Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải trở thành tự giác, thường xuyên

Thứ ba - 17/05/2016 03:17 - Đã xem: 818
Ngày 16/5, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị khóa XI về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Các đồng chí: Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị. Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; các đồng chí trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các tập thể, cá nhân tiêu biểu dự hội nghị.

Tại điểm cầu Đắk Nông, các đồng chí: Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cùng các đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các ban Đảng, đảng ủy trực thuộc, các sở, ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang tỉnh tham dự.

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban ngành, đoàn thể tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Báo cáo tổng kết và các tham luận tại hội nghị đã khẳng định, trong 5 năm qua, việc triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được tiến hành bài bản, kịp thời, nghiêm túc. Công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đi vào nền nếp, thực chất hơn, hạn chế dần các biểu hiện hình thức mang tính phong trào của cuộc vận động những năm trước. Thông qua đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ngày càng nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến bước đầu về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng.

Việc thực hiện trách nhiệm nêu gương theo Quy định 101 của Ban Bí thư được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo, kịp thời cụ thể hóa và đề ra yêu cầu nêu gương, nhất là người đứng đầu, đã có tác động tích cực đến rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, tư cách của người cán bộ, đảng viên. Nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên gương mẫu, tận tụy, đổi mới lề lối làm việc, tác phong sâu sát thực tế, nêu cao ý thức phục vụ, được nhân dân ghi nhận, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước ngày càng nhiều. Quá trình thực hiện Chỉ thị 03 đã góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” cũng như nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc tồn đọng, yếu kém kéo dài ở cơ sở đã được giải quyết. Việc đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường kỳ, gắn với tình hình của chi bộ, địa phương, đoàn thể, cơ quan, đơn vị đã làm cho sinh hoạt có nội dung thiết thực, cụ thể hơn, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, các cấp chính quyền, đoàn thể.

Công tác tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị 03 được cấp ủy và chính quyền các cấp quan tâm. Các cơ quan báo chí đã chú trọng hơn đến việc phát hiện, cổ vũ người tốt, việc tốt, gây được ấn tượng, tạo không khí phấn khởi, khích lệ cán bộ, đảng viên, nhân dân học tập và làm theo Bác, có tác dụng định hướng xây dựng nhân cách, văn hóa con người Việt Nam.

Bên cạnh kết quả đạt được thì vẫn còn không ít cán bộ, đảng viên, có cả cán bộ chủ chốt ở các cấp, ngành, nhận thức chưa đầy đủ, sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng, mục đích, yêu cầu của Chỉ thị 03 đối với công tác xây dựng Đảng. Trách nhiệm nêu guơng làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có lúc, có nơi chưa cao, nhiều nơi chưa thực hiện nghiêm túc. Thậm chí, có tình trạng cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, không gương mẫu trong công tác và trong sinh hoạt, làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chuẩn mực đạo đức, đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở nhiều nơi vẫn còn hình thức…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh đã đánh giá cao, biểu dương những thành tích mà các cấp ngành, địa phương, đơn vị đã đạt được trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Đồng chí cũng yêu cầu, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và toàn xã hội tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ thị đã nêu rõ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về mặt nhận thức, hành động rõ ràng trong cả hệ thống chính trị và nhân dân. Vì vậy, việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải trở thành tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận, tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể, từng địa phương, cơ quan, đơn vị mà trước hết là của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Đây là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất ngang tầm nhiệm vụ, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống và những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Việc tổ chức học tập phải làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản, những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người phải thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước, bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho 354 tập thể và 365 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giai đoạn 2011-2016.

Video clip:

 

Tin, ảnh: Phan Tân

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây