Kiểm toán chuyển nhiều vụ thất thoát vốn sang cơ quan điều tra

Thứ ba - 18/02/2014 11:07 - Đã xem: 949
Kiểm toán Nhà nước phát hiện 5 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, đã chuyển 4 vụ sang cơ quan điều tra và 1 vụ sang Thanh tra Ngân hàng Nhà nước để điều tra làm rõ và xử lý.

Đây là thông tin được ông Lê Minh Khái, Phó tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết tại cuộc họp báo công bố kế hoạch kiểm toán năm 2014 sáng nay 18.2.

Theo ông Khái, 4 vụ việc chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra Bộ Công an tiếp tục làm rõ gồm: Việc quản lý vốn gây thất thoát ở Công ty tài chính Sông Đà, việc kinh doanh gây ra khả năng mất vốn tại Tổng công ty Thủy sản (Seaprodex) và việc cho vay tiền đầu tư tại một số dự án bất động sản nhưng không chấp hành việc đảm bảo xảy ra tại 2 chi nhánh (chi nhánh Bình Phú và chi nhánh TP.HCM) của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhiều vi phạm pháp luật
Ông Lê Minh Khái trả lời báo chí- Ảnh Hoàng Trang

Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện một số ngân hàng có dấu hiệu sai phạm khi bán ngoại tệ vượt trần quy định liên quan đến Tập đoàn hóa chất VN và đã chuyển cho Thanh tra Ngân hàng Nhà nước làm rõ. Theo tiết lộ của Kiểm toán Nhà nước, các ngân hàng có liên quan đến các sai phạm trên gồm Chinatrust ở TP.HCM, HSBC Việt Nam, Eximbank, Agribank.

Năm 2014, Kiểm toán Nhà nước sẽ thực hiện 185 cuộc kiểm toán (gồm 14 bộ, ngành, cơ quan trung ương; 35 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trong đó lồng ghép kiểm toán 5 chuyên đề trong 7 cuộc kiểm toán tại 7 địa phương; 17 chuyên đề độc lập; 35 dự án đầu tư; 42 doanh nghiệp và ngân hàng thương mại nhà nước; 11 đầu mối kiểm toán thuộc Bộ Quốc phòng; 30 đầu mối thuộc lĩnh vực an ninh, khối cơ quan Đảng và cuộc kiểm toán Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2013).

Ông Lê Minh Khái cho biết, các đầu mối kiểm toán năm 2014 sẽ tập trung vào các trọng tâm như đánh giá tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, trong đó tập trung kiểm toán vào: Công tác quản lý thu ngân sách theo luật Quản lý thuế, phân tích cơ cấu các khoản thu, chú trọng khoản thu ngoài quốc doanh, thu tiền về sử dụng đất, các khoản thu phí, lệ phí. Trong đó, việc kiểm toán chuyên đề về quản lý, sử dụng và thu tiền sử dụng đất là nội dung xuyên suốt “bắt buộc” trong các cuộc kiểm toán ngân sách, tiền và tài sản nhà nước của các bộ, ngành, địa phương hằng năm.

Thái Sơn

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây