Mất oan tiền triệu vì nghe theo lời đường mật của các đối tượng lừa đảo

Thứ hai - 21/12/2015 21:07 - Đã xem: 797
Bên cạnh dùng các chiêu trò như bán bếp ga giảm giá, bán bếp ga tặng kèm bộ nồi và thuê nhà làm nơi treo biển quảng cáo như Lao Động & Đời sống đã từng phản ánh, thời gian gần đây không ít người dân ở Bắc Giang lại dính chiêu lừa mới của của các đối tượng lừa đảo: Mời dùng thử hàng.

Len lỏi khắp các vùng quê

Thời gian qua, nhiều người dân ở các huyện Tân Yên, Lạng Giang, Việt Yên, Lục Ngạn… của tỉnh Bắc Giang đành phải ngậm đắng nuốt cay vì dính phải chiêu trò của các đối tượng lừa đảo. Lôi bộ bếp ga và nồi vừa mua, bà Nguyễn Thị C trú thôn Lãn Tranh (Liên Chung, Tân Yên) mếu máo: “Mất gần 4 triệu đồng mà có nấu nướng gì được đâu, lửa thì đỏ ngầu, lúc nấu thấy toàn mùi ga nên suốt ngày lo cháy nổ. Tôi mang ra cửa hàng bếp ga hỏi, họ bảo đây là hàng giả, cả nồi cả bếp giá chỉ khoảng 1 triệu đồng”.

Theo bà C, trung tuần giữa tháng 10, có hai người đàn ông đi xe máy, chở theo bếp ga chạy thẳng vào sân nhà bà. Trước những lời lẽ ngon ngọt của hai người đàn ông này, bà C không chút mảy may vay mượn hàng xóm thêm tiền để mua bằng được bộ bếp ga với giá 4 triệu đồng. Bà C cho biết, hai người đàn ông này liên tục giới thiệu bếp ga là hàng chính hãng, có nhiều tính năng vượt trội, tiết kiệm ga, không những thế khi mua bếp người tiêu dùng còn được khuyến mãi thêm bộ nồi inox.

Đánh vào tâm lý nhẹ dạ, cả tin của của bà C, hai người đàn ông này còn giả hỏi thuê đất nhà bà C để treo biển quảng cáo cho sản phẩm, mỗi năm công ty sẽ trả cho bà C 12 triệu đồng tiền phí treo biển. “Thấy được khuyến mãi bộ nồi, lại có thêm 12 triệu đồng/năm nên tôi đồng ý ngay, họ hứa vài ba ngày nữa sẽ mang biển đến treo và trả tiền phí treo biển. Nhưng gần 2 tháng rồi cũng không thấy ai quay lại”, bà C buồn buồn kể.

Trong khi đó, ông Hồ Văn Giang (70 tuổi, ở xã Xuân Hương, Lạng Giang) cho biết, nhiều người giới thiệu là nhân viên của các hãng sản xuất máy mátxa đến địa phương mời người dân dùng thử, đối tượng mà nhóm người này nhắm đến chủ yếu là người cao tuổi. Họ giới thiệu, đây là sản phẩm mới sản xuất nên mời các cụ dùng thử, sau một tuần phía công ty sẽ mở hội thảo tại hội trường UBND xã để nghe các cụ góp ý và đánh giá về sản phẩm.

Rồi nhóm người này cho biết thêm, để thử dùng máy mátxa, mỗi cụ chỉ cần đặt cọc 750.000 đồng, khi đến tham gia hội thảo, phía công ty sẽ trả lại tiền đặt cọc cho các cụ và tặng luôn các cụ chiếc máy, chỉ cần các cụ đánh giá sản phẩm, cho ý kiến để công ty tiếp nhận và khắc phục.

“Được dùng thử lại còn được trả lại tiền đặt cọc khi tham gia hội thảo, nhiều cụ không ngần ngại đặt mua. Thế nhưng, đã gần hai tháng trôi qua, không thấy mấy người tiếp thị kia quay lại, gọi điện không ai bắt máy, chúng tôi mới biết mình bị lừa, còn máy mátxa thì lúc dùng được lúc không”, ông Giang bức xúc nói.

Người dân cần nêu cao cảnh giác

Trao đổi với LĐ&ĐS, ông Dương Minh Hiểu - Phó chủ tịch UBND xã Liên Chung (Tân Yên) - cho biết, việc một số đối tượng lợi dụng lòng tin của người dân để bán bếp ga giảm giá, thuê treo biển quảng cáo là có thật.

Theo ông Hiểu, vì các đối tượng chỉ đi mỗi xóm một lần, sau khi bán được hàng cho người dân họ đi biệt tích sang nơi khác nên nhận được tin báo từ người dân, chính quyền và công an xã vào cuộc kiểm tra thì không thể phát hiện được. “Thời điểm giáp tết, lợi dụng nhu cầu mua sắm của người dân, nhiều nhóm đối tượng mang các sản phẩm vào tận nhà từng người dân để tiếp thị và bán, người dân không nên vì tham rẻ hay các chiêu trò mời gọi của các đối tượng lừa đảo mà bỏ tiền ra mua. Sau khi sự việc này xảy ra trên địa bàn, chúng tôi đã phát đi các bản tin truyền thanh, tuyên truyền trên loa phát thanh của xã để người dân biết và phòng tránh”, ông Hiểu nói.

Còn theo ông Nguyễn Văn Quế - Phó chủ tịch UBND xã Xuân Hương (Lạng Giang), nhóm đối tượng vào địa phương mời các cụ già dùng thử máy mátxa không hề thông báo hay làm việc với xã mà đến trực tiếp nhà dân để mời chào, tiếp thị nên khi nhận được phản ánh của người dân thì chính quyền địa phương mới biết.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, có nhận được phản ánh từ người dân, phía cơ quan điều tra cũng đã vào cuộc điều tra, nắm bắt tình hình, nếu phát hiện được các đối tượng lừa đảo sẽ có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 8.12, Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, cơ quan này đang tiến hành làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 21 đối tượng khi đi bán bếp ga, xoong nồi, chậu nhôm tại địa bàn huyện. Nếu người dân không đồng ý mua, các đối tượng dùng chiêu trò thuê đất để treo biển quảng cáo, giới thiệu sản phẩm với giá 1 triệu đồng/tháng, hợp đồng thuê là 3 năm. Để người dân không phá vỡ hợp đồng, các đối tượng yêu cầu người dân nộp cho chúng 4 triệu đồng làm tin, sau khi cầm tiền của người dân thì chúng cao chạy xa bay.

Nguồn tin: Lao Động Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây