Nhận rõ cái “bánh vẽ” của FULRO lưu vong

Thứ tư - 12/03/2014 05:23 - Đã xem: 2871
Sau một thời gian, chiếc “bánh vẽ” của một số đối tượng FULRO lưu vong ở nước ngoài đã lộ nguyên hình và bộ mặt thật là gian dối, lừa phỉnh. Khi này, một số đồng bào nghe theo mới vỡ lẽ là mình bị lừa.

Từ cuối năm 2012 đến tháng 5/2013, lợi dụng cuộc bầu cử ở Campuchia có những vấn đề “nhạy cảm”, các đối tượng thuộc nhóm FULRO lưu vong đã móc nối với các đối tượng nhẹ dạ cả tin ở một số huyện của tỉnh ta như Đắk R’lấp, Đắk Song, Tuy Đức và huyện Bù Đăng (Bình Phước) để tung tin “Ksơr Kớk - tổng thống tự phong của “Nhà nước Đê Ga” đã thỏa thuận với Samraisy - Chủ tịch Đảng Cứu quốc Campuchia là nếu Đảng này thắng trong cuộc bầu cử quốc hội sẽ giao bốn tỉnh Đông Bắc Campuchia để tổ chức FULRO thành lập nhà nước riêng; ai tham gia sẽ trở thành quan chức, được hưởng nhiều bổng lộc, cấp nhiều đất đai hoặc đưa đi Mỹ định cư" nhằm lôi kéo, gây rối, phá vỡ sự yên bình, đoàn kết của đồng bào các dân tộc.

Song, sự thật vẫn là sự thật. Sau một thời gian, chiếc “bánh vẽ” của một số đối tượng FULRO lưu vong ở nước ngoài, mà trực tiếp là Điểu Đây đã lộ nguyên hình và bộ mặt thật là gian dối, lừa phỉnh. Khi này, một số đồng bào nghe theo mới vỡ lẽ là mình bị lừa.

Nhà cửa, bổng lộc… chỉ là hư ảo, còn thực tế thì rước họa vào thân: gây mâu thuẫn với người thân, gia đình, bon làng; tổn hao sức lực, tiền bạc, thời gian vì không chịu làm ăn mà tin vào điều viển vông. Khi đã vỡ vạc, họ mới thấy những lời khuyên can, răn dạy của người thân, già làng, chính quyền địa phương trước đó là hoàn toàn đúng đắn.

Những người này đã nhận lỗi trước bon làng, chính quyền địa phương và vận động những người như mình nhận ra sai trái để được khoan hồng, trở lại cuộc sống yên bình với người thân, gia đình, bon làng…

Điểu Gluốch ở bon Ol Bu Tung, xã Quảng Tín - người từng bị tổ chức FULRO lôi kéo kể: “Khoảng 6 - 7 tháng trước, thông qua điện thoại di động, một số người đã nhiều lần gọi điện thoại lôi kéo tôi gia nhập tổ chức FULRO, nếu đi theo thì sẽ được ăn sung, mặc sướng, được cấp đất đai, nhà cửa… Thật sự, trong khi hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, ban đầu, khi nghe những lời nói này đã khiến tôi phần nào tin tưởng, bởi vì không cần làm việc cũng có đất đai, nhà cửa, không cần học cũng được làm linh mục, quan chức… Sau một thời gian tìm hiểu, tôi mới nhận ra, thực chất, đó chỉ là những luận điệu xuyên tạc, chiêu trò lừa bịp để lôi kéo những người nhẹ dạ cả tin như tôi tham gia vào tổ chức này mà thôi. Vì vậy, tôi đã báo cáo tất cả sự việc cho chính quyền địa phương để giúp bà con trong bon làng không bị phân tán tư tưởng bởi những câu chuyện do kẻ xấu thêu dệt nên”.

Còn Điểu Kiên, cũng ở bon Ol Bu Tung nói: “Thông qua điện thoại, có người đã liên tục gọi điện cho tôi, với những lời lẽ hết sức êm tai, vẽ bày một cuộc sống sung túc, đầy đủ. Cụ thể như chỉ cần người nào đồng ý tham gia vào tổ chức này thì sẽ được làm quan chức, có nhiều tiền để sống sung sướng… Nghe vậy, ban đầu tôi và một số người cũng thấy ham, rồi kể qua, kể lại, lan truyền trong bon làng, vô tình tiếp tay cho kẻ xấu".

Được sự tạo điều kiện của chính quyền, đoàn thể địa phương, nhiều người do nhẹ dạ cả tin đã nhận ra và thông tin cho nhiều người cùng biết về hành vi xấu xa của các phần tử phản động do Điểu Đây cầm đầu; nhận rõ luận điệu của các đối tượng FULRO về việc thành lập nhà nước riêng của người dân tộc thiểu số Tây Nguyên chỉ là sự ảo tưởng, mộng mị.

Giờ đây, khi nói về tổ chức FULRO hay Điểu Đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở các bon làng đều cho rằng, đó chỉ là một tổ chức lừa đảo, chỉ muốn phá rối cuộc sống bình yên của bon làng, chẳng còn ai tin vào nó nữa. Nếu bọn chúng còn quay lại, bà con sẽ ngay lập tức đứng ra tố giác với chính quyền, cơ quan chức năng ngăn chặn kịp thời.

Hồ Phan

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây