Triển khai tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công

Thứ tư - 19/03/2014 12:24 - Đã xem: 1154
Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình Tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm (2014-2015).

Chương trình này thực hiện tổng rà soát trên phạm vi toàn quốc; toàn bộ các thôn, làng, ấp, bản, khu phố, tổ dân phố (gọi chung là khu dân cư).

Có 7 đối tượng trong Chương trình Tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng là: a- Liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ; b- Bà mẹ Việt Nam anh hùng; c- Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh (sau đây gọi chung là thương binh); d- Bệnh binh; e- Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; g- Người có công giúp đỡ cách mạng; h- Cựu thanh niên xung phong.

Các đối tượng trên phải đảm bảo các điều kiện sau: Người có tên trong danh sách người có công với cách mạng do Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận, huyện, thành phố thuộc tỉnh quản lý (đã được cấp có thẩm quyền công nhận là người có công với cách mạng) tại thời điểm trước ngày 31/3/2014.

Người tham gia hoạt động kháng chiến nhưng chưa được xem xét xác nhận người có công do khu dân cư trong quá trình rà soát, phát hiện đề xuất.

Trường hợp người có công đã chết nhưng thân nhân đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng thì vẫn thuộc diện lập danh sách rà soát. Trường hợp một liệt sĩ có nhiều thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi thì lập danh sách tất cả các thân nhân của liệt sĩ.

Trường hợp một thân nhân người có công đang hưởng từ 02 chế độ trợ cấp tiền tuất hàng tháng của hai người có công trở lên thì thống kê riêng theo từng phiếu rà soát.

Trường hợp một người đang hưởng 02 chế độ trợ cấp ưu đãi người có công thì lập 02 phiếu thống kê rà soát.

Đồng thời, trường hợp người có công có hộ khẩu thường trú tại địa phương nhưng ở nơi khác, có ủy quyền cho thân nhân hưởng trợ cấp ưu đãi thì người được ủy quyền kê khai rà soát. Thân nhân người có công là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con đẻ, con nuôi. Thân nhân liệt sĩ còn là người có công nuôi dưỡng liệt sĩ.

Theo hướng dẫn, tại mỗi cấp xã, huyện, tỉnh, Chủ tịch UBND cùng cấp ra quyết định thành lập Ban rà soát. Tùy theo đặc điểm của địa phương có thể mời đại diện của các tổ chức xã hội có liên quan tham gia. Sau khi họp, kiểm tra, thống nhất kết quả Tổng rà soát trên địa bàn tỉnh, Ban rà soát trình Chủ tịch UBND tỉnh gửi về Trung ương.

Việc Tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng nhằm đánh giá đầy đủ, toàn diện việc thực hiện chính sách đối với người có công, đáp ứng nguyện vọng của người có công và toàn xã hội.

Trên cơ sở kết quả rà soát, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo và tổ chức thực hiện kịp thời các chính sách cho đối tượng là người có công với cách mạng, khắc phục các sai sót tiêu cực; kiến nghị các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng đã được ban hành, trong đó đặc biệt quan tâm đến người có công thuộc diện hộ nghèo, còn khó khăn về nhà ở, người có công sống cô đơn không nơi nương tựa, người có công và gia đình người có công ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng.

Bên cạnh đó, kiến nghị việc biểu dương khen thưởng đối với các tập thể và cá nhân thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Nguồn Chinhphu.vn


Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây