Giải đáp ý kiến doanh nghiệp

Thứ ba - 29/01/2013 01:57 - Đã xem: 982
Hỏi: Trong quá trình hoạt động, công ty có phát sinh thanh toán tiền phụ cấp công tác phí cho cán bộ, công nhân viên đi công tác. Các khoản phụ cấp công tác này đều được công ty thực hiện theo quy chế công tác phí mà Tập đoàn Hoa Sen ban hành. Hiện tại, số tiền phụ cấp công tác phí phát sinh này, công ty vẫn tính vào thu nhập chịu thuế khi tạm tính tiền thuế thu nhập cá nhân của nhân viên phát sinh hàng tháng hoặc quý. Căn cứ vào quy định trên, công ty sẽ trừ số tiền phụ cấp công tác và tiền may đồng phục vào thu nhập chịu thuế của người lao động khi tạm tính tiền thuế thu nhập cá nhân hàng tháng hoặc quí và quyết toán năm. Vậy, công ty thực hiện thanh toán như vậy có đúng theo quy định không? Chi nhánh Công ty Cổ Phần Ðầu tư Hoa Sen (Gia Nghĩa)
Trả lời:
 
Tại điểm F, Khoản 2, Ðiều 1, Thông tư số 62 /2009/TT-BTC, ngày 27/3/2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Thông tư số 84/2008/TT-BTC, ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và hướng dẫn thi hành Nghị định số 100/2008/NÐ-CP, ngày 8/9/2008 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân hướng dẫn về:
 
“Ðối với khoản khoán chi văn phòng phẩm, công tác phí, điện thoại, trang phục... không tính vào thu nhập chịu thuế nếu mức khoán chi phù hợp với quy định của Nhà nước hiện hành. Mức khoán chi áp dụng đối với từng trường hợp như sau:
 
- ...
 
- Ðối với người lao động làm việc trong các tổ chức kinh doanh, các văn phòng đại diện: Mức khoán chi áp dụng phù hợp với mức xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp”.
 
Tại Khoản 2 (2.6, 2.8), Ðiều 6, Chương II, Thông tư số 123/2012/TT-BTC, ngày 27/07/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp số 14/2008/QH12 và hướng dẫn thi hành Nghị định số 124/2008/NÐ-CP,  ngày 11/12/2008, Nghị định số 122/2011/NÐ-CP, ngày 27/12/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp hướng dẫn về các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế:
 
“2.6. Phần chi trang phục bằng hiện vật cho người lao động không có hóa đơn, chứng từ; phần chi trang phục bằng tiền, bằng hiện vật cho người lao động vượt quá 5 triệu đồng/người/năm.
 
Trường hợp doanh nghiệp có chi trang phục cả bằng tiền và hiện vật cho người lao động thì mức chi tối đa để tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế không vượt quá 5 triệu đồng/người/năm.
 
Ðối với những ngành kinh doanh có tính chất đặc thù thì chi phí này được thực hiện theo quy định cụ thể của Bộ Tài chính.
 
2.8. Chi phụ cấp tàu xe đi nghỉ phép không đúng theo quy định của Bộ Luật Lao động; phần chi phụ cấp cho người lao động đi công tác trong nước và nước ngoài vượt quá 2 lần mức quy định theo hướng dẫn của Bộ Tài chính đối với cán bộ công chức, viên chức Nhà nước”.
 
Theo các hướng dẫn trên, trường hợp của Chi nhánh Công ty Cổ Phần Ðầu tư Hoa Sen Ðắk Nông khi chi tiền phụ cấp công tác phí và trang phục cho cán bộ, công nhân viên nếu mức khoán chi phù hợp với các hướng dẫn nêu trên thì không tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân của cán bộ, công nhân viên.
 
Hỏi: Doanh nghiệp là công ty con có 100% vốn sở hữu thuộc Công ty Cổ phần GreenFeed Việt Nam theo Giấy chứng nhận đầu tư số 632 000 001 thay đổi lần 5, ngày 8/7/2011. Ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh heo giống và heo thịt. Công ty Cổ phần GreenFeed Việt Nam thành lập 1 công ty con có vốn đầu tư là 100% với tên gọi là Công ty TNHH GreenFarm Asia. Công ty Cổ phần GreenFeed Việt Nam là chủ sở hữu của Công ty TNHH GREENFARM Ðắk Nông. Hiện tại, Công ty TNHH GreenFarm Asia muốn chuyển toàn bộ giá trị tài sản của Công ty TNHH GREENFARM Ðắk Nông sang cho Công ty TNHH GreenFarm Asia để tiếp tục thực hiện dự án chăn nuôi heo giống có hiệu quả kinh tế cao. Còn công ty TNHH GREENFARM Ðắk Nông vẫn tiếp tục kinh doanh heo thịt. Vậy, Công ty TNHH GREENFARM Ðắk Nông hoặc Công ty Cổ phần GreenFeed Việt Nam có phải nộp các loại thuế khi chuyển đổi tài sản hay không?
 
Công ty TNHH GREENFARM Ðắk Nông (Ðắk Song)
 
Trả lời:
 
Tại Mục a, Mục b, Ðiểm 6, Ðiều 5, Chương I, Thông tư số 06/2012/TT-BTC, ngày 11/1/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, hướng dẫn thi hành Nghị định số 123/2008/NÐ-CP, ngày 8/12/2008 và Nghị định số 121/2011/NÐ-CP, ngày 27/12/2011 của Chính phủ quy định:
 
“Góp vốn bằng tài sản để thành lập doanh nghiệp. Tài sản góp vốn vào doanh nghiệp phải có: biên bản góp vốn sản xuất kinh doanh, hợp đồng liên doanh, liên kết; biên bản định giá tài sản của Hội đồng giao nhận vốn góp của các bên góp vốn (hoặc văn bản định giá của tổ chức có chức năng định giá theo quy định của pháp luật), kèm theo bộ hồ sơ về nguồn gốc tài sản”
 
“Trường hợp tài sản điều chuyển giữa các đơn vị hạch toán độc lập hoặc giữa các đơn vị thành viên có tư cách pháp nhân đầy đủ trong cùng một cơ sở kinh doanh thì cơ sở kinh doanh có tài sản điều chuyển phải xuất hóa đơn giá trị gia tăng và kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng theo quy định”  
 
Tại Mục b, Ðiểm 17, Ðiều 3, Chương I, Thông tư số 124/2011/TT-BTC, ngày 31/8/2011 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về lệ phí trước bạ quy định:
 
“Tài sản của tổ chức, cá nhân đã nộp lệ phí trước bạ (trừ trường hợp không phải nộp hoặc được miễn nộp theo chính sách hoặc theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền) sau đó chuyển cho tổ chức, cá nhân khác đăng ký quyền sở hữu, sử dụng thì không phải nộp lệ phí trước bạ trong những trường hợp sau đây”:
 
“Doanh nghiệp điều động tài sản cho các đơn vị thành viên hoặc doanh nghiệp điều động tài sản giữa các đơn vị thành viên thuộc doanh nghiệp theo hình thức ghi tăng, ghi giảm vốn”.
 
“Trường hợp điều chuyển tài sản giữa doanh nghiệp với các đơn vị thành viên hạch toán kinh tế độc lập hoặc điều chuyển tài sản giữa các đơn vị thành viên hạch toán kinh tế độc lập với nhau không theo hình thức ghi tăng, ghi giảm vốn mà theo phương thức mua bán, chuyển nhượng, trao đổi hoặc điều động tài sản giữa cơ quan, đơn vị dự toán này với cơ quan, đơn vị dự toán khác (đối với hành chính sự nghiệp) thì phải nộp lệ phí trước bạ”
 
Vậy Cục Thuế tỉnh Ðắk Nông trả lời để các công ty trên biết và thực hiện theo quy định.

 
Phòng TTHT&AC- Cục Thuế tỉnh

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây