Hiệu quả tổ an ninh nhân dân ở huyện Cư Jút

Thứ ba - 09/09/2014 22:57 - Đã xem: 1248
Trước tình hình an ninh trật tự vùng nông thôn diễn biến phức tạp, một số địa phương ở huyện Cư Jút đã xây dựng mô hình Tổ An ninh nhân dân. Qua thời gian hoạt động, mô hình đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự nông thôn, tạo được niềm tin trong nhân dân.
Chúng tôi có dịp tham gia buổi phát động quần chúng do Tổ an ninh nhân dân thôn Nam Tiến, xã Ea Pô phối hợp với Công an huyện tổ chức. Tổ được thành lập từ năm 2012, gồm 6 thành viên là thanh niên và nông dân địa phương. Để hỗ trợ kinh phí hoạt động, công cụ hỗ trợ, chế độ cho các thành viên, nhân dân tình nguyện đóng góp kinh phí với mức 10.000 đồng/hộ/tháng. Tổ có nhiệm vụ thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể cùng tổ chức tuần tra trong thôn, chủ yếu về ban đêm. Bởi vì ban ngày các thành viên trong Tổ an ninh nhân dân làm việc nhà, tranh thủ lúc chập tối đi tuần tra. Từ khi Tổ an ninh nhân dân này đi vào hoạt động, thôn không  còn tình trạng thanh niên tụ tập vào ban đêm hay đua xe, kéo ga… Tổ đã góp phần bảo vệ bình yên nơi thôn xóm, đảm bảo giấc ngủ ngon cho dân làng.

Theo ông Trần Văn Đức – Bí thư Chi bộ thôn Nam Tiến, xã Ea Pô cho biết: Tổ an ninh nông thôn được thành lập và đi vào hoạt động đã đem lại hiệu quả thiết thực. Qua tổ chức tuần tra ban đêm, Tổ đã phát hiện, xử lý và ngăn chặn nhiều vụ việc về an ninh trật tự trên địa bàn như: giải tán các nhóm thanh niên nhậu nhẹt, gây rối; phát hiện các vụ trộm cắp nông sản,… Do lợi thế là người địa phương, thông thạo địa bàn lại có uy tín, nên quá trình giải quyết các vụ việc được các thành viên Tổ an ninh nhân dân thực hiện khá suôn sẻ, hợp tình hợp lý.

Cũng như thôn nam Tiến xã Ea Pô thì hiện nay trên địa bàn nông thôn khác, tình hình an ninh trật tự có những điểm phức tạp riêng. Ngoài một số thanh niên hư hỏng hay gây gổ, đánh nhau, chạy xe lạng lách trong khu dân cư,… các đối tượng ở địa phương khác cũng thường xuyên lai vãng, trộm cắp vật nuôi, gia súc. Trước tình hình đó, các thôn, buôn, bon, tổ dân phố đã dần thành lập các tổ an ninh nông thôn. Tính đến nay, trên địa bàn huyện đã thành lập được 114 tổ an ninh nông thôn, với gần 600 thành viên. Theo thượng tá Nguyễn Quang Trung – Đội trưởng Đội xây dựng phong trào Công an huyện cư jút cho biết: Từ khi thành lập các Tổ an ninh đến nay, các đối tượng quậy phá, trộm cắp tại địa phương và các nơi khác không còn “manh động” như trước nữa. Bà con trong thôn đều có số điện thoại của các anh em trong tổ nên bất kể là vụ việc gì, kể cả mâu thuẫn trong gia đình, cũng đều gọi báo cho Tổ nên mọi mâu thuẫn, xích mích trong khu dân cư đã được giải quyết kịp thời, góp phần bảo vệ bình yên cho dân làng, góp phần từng bước hoàn thành tiêu chí số 19 về đảm bảo an ninh trật tự nông thôn trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới.

Có thể nói, hoạt động của các Tổ an ninh ở nông thôn huyện Cư Jút tuy chỉ mới hình thành đi vào hoạt động khoảng hơn 2 nămm trở lại đây nhưng đã mang lại nhiều hiệu quả cho công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đang được nhiều địa phương khác học tập nhân rộng. Sự đóng góp của nhân dân không chỉ là nguồn kinh phí ổn định mà còn gắn với niềm tin và trách nhiệm, là nguồn cổ vũ tinh thần cho các Tổ an ninh nhân dân hoạt động tích cực hơn, bám chắc, bám sát địa bàn hơn.
Hương Thơm - Tùng Nhi

Nguồn tin: Đài TT-TH huyện Cư Jút

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây