Không gọi nhập ngũ thí sinh đỗ trường Công an

Thứ hai - 16/06/2014 03:46 - Đã xem: 906
Cùng trong lực lượng vũ trang đã tham gia học tập trong các nhà trường của Bộ Công an thì chế độ và rèn luyện cũng giống như các trường Quân đội, do đó việc gọi nhập ngũ là không hợp lý.

Trao đổi với VnExpress, Đại tá Nguyễn Thiện Minh, Vụ trưởng Giáo dục Quốc phòng (Bộ Giáo dục) cho biết, năm 2014, việc gọi nhập ngũ và xét tạm hoãn gọi nhập ngũ cho các đối tượng cơ bản vẫn theo quy định, hướng dẫn của Thông tư liên tịch số 13/2013/TTLT-BQP-BGDĐT ngày 22/1/2013 (Thông tư 13). Trong đó có điểm mới là sẽ  không gọi nhập ngũ các đối tượng thi đỗ vào các trường thuộc lực lượng Công an nhân dân (trừ các đối tượng theo học hệ dân sự).

Theo đại tá Minh, thông tư liên tịch số 175 và số 13 của Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục ban hành trên cơ sở hướng dẫn thực hiện một số điều Nghị định 38 của Chính phủ về việc tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ thời bình với công dân nam trong độ tuổi nhập ngũ, đối tượng áp dụng chưa gồm hạ sĩ quan, binh sĩ và học viên là hạ sĩ quan, binh sĩ đang học tập tại các trường thuộc lực lượng Công an nhân dân.

"Công an nhân dân cũng là lực lượng vũ trang thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc như Quân đội nhân dân. Cùng trong lực lượng vũ trang, đã tham gia học tập tại các nhà trường của Bộ Công an thì chế độ và rèn luyện giống các nhà trường Quân đội. Do đó việc gọi nhập ngũ vào Quân đội với nhóm đối tượng này là không hợp lý", Đại tá Minh lý giải.

Vị Vụ trưởng chia sẻ, sau hơn một năm thực hiện quy định gọi nhập ngũ thí sinh trúng tuyển cao đẳng, đại học, Thông tư 13 (có hiệu lực từ 7/1/2013) đã hạn chế việc công dân có thể sử dụng giấy báo nhập học để được tạm hoãn gọi nhập ngũ, trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự, nhưng thực tế không đi học. Thông tư cũng tạo ra sự công bằng hơn, chất lượng công dân nhập ngũ được nâng lên.

Trong hai đợt tuyển quân năm 2013, tổng cộng 3.703 công dân có trình độ đại học, cao đẳng và đã thi đỗ đại học, cao đẳng tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự, đạt 170% so với năm 2012.

Theo quy định, công dân đã nhập ngũ vào quân đội, nếu có giấy báo nhập học vào các trường nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng hoặc đại học sẽ được bảo lưu kết quả. Sau khi xuất ngũ, những hạ sĩ quan, binh sĩ này được vào học ở trường đó theo quy định tại Khoản 4 Điều 56 Luật Nghĩa vụ quân sự.

Quỳnh Trang


Nguồn tin: Báo Vnexpress

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây