Nâng cao chất lượng hệ cử tuyển

Thứ năm - 26/09/2013 22:20 - Đã xem: 1039
Ngày 25.9 trên trang web Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã giải đáp băn khoăn của đại biểu Quốc hội về vấn đề việc làm của sinh viên cử tuyển.

Bộ trưởng cho biết sẽ nâng cao chất lượng cử tuyển, gắn cử tuyển với địa chỉ sử dụng, có chính sách ưu tiên trong việc tuyển dụng công chức, viên chức với các sinh viên diện này. Bộ trưởng Luận cũng cho hay sẽ ưu tiên cử tuyển học sinh trường dân tộc nội trú vào các trường ĐH, CĐ.

Hà Ánh

 

BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CẦN XEM XÉT ĐÀO TẠO HỆ CỬ TUYỂN
Trong những năm trước đây chính sách cử tuyển là hết sức cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cường nhân lực cho các địa phương. Nhưng đến nay là một gánh nặng cho các địa phương, vì hiện nay số lượng các em sinh viên cử tuyển tốt nghiệp ra trường về rất nhiều, kể cả các xã vùng 3 vùng đặc biệt khó khăn miền núi, tây nguyên còn tồn đọng sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng rất nhiều nhưng đến nay chưa có việc làm, nguyên nhân do tình hình biên chế của các ngành có hạn đã tuyển dụng đủ biên chế, nên không biết sắp xếp các em về công tác ở đâu, như đối với ngành giáo dục là nhu cầu trước đây là cần nhiều nhất, nhưng đến nay cũng đã bão hòa, nhiều trường có tình trạng thừa giáo viên vì số học sinh mỗi năm giảm đi, thực tế hiện nay có trường thiếu giáo viên chuyên môn như môn toán nhưng không tuyển dụng được, vì các em tốt nghiệp môn văn hoặc các môn khác các trường không có nhu cầu đành chịu. Như ở tỉnh Hà tỉnh hiện nay năm học 2013-2014 đã thừa giáo viên trên 1.100 người địa phương chưa biết xử lý như thế nào? Một số địa phương như tỉnh Đăklăk, Đăknông theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thống kê số em học sinh đã tốt nghiệp kể cả cử tuyển những năm qua về địa phương, qua thống kê số lượng rất lớn nhưng đến nay không tìm được việc làm, UBND Tỉnh có phương án chỉ đạo các sở ban ngành và các huyện tuyển dụng, nhưng thực tế tuyển dụng không được bao nhiêu, vì không còn chỉ tiêu biên chế.
Đã đến lúc Bộ giáo dục đào tạo nên xem xét dừng đào tạo hệ cử tuyển, trước tiên là chất lượng đào tạo, thứ hai là giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước ta đang gặp khó khăn hiện nay, đồng thời xác định việc đào tạo phải theo nhu cầu có địa chỉ cụ thể của thị trường lao động trong nước, như vừa qua có Trường Đại học Thái Bình Dương tại Nha trang vừa đạt được thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tập đoàn Đồng Tâm Long An, Tập đoàn Mesa, Công ty Công đoàn ACB, Công ty Cổ phần địa ốc ACB. Theo đó, 4 doanh nghiệp này sẽ tài trợ chi phí đào tạo trong thời gian 4 năm với mức tài trợ gần 4 tỷ đồng để Trường Đại học Thái Bình Dương tuyển sinh và đào tạo 200 sinh viên trong năm 2013 theo mô hình đào tạo ứng dụng và ưu tiên tuyển dụng sau khi tốt nghiệp. Đây là mô hình rất hay và rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay, Bộ giáo dục và đào tạo cần chỉ đạo nhân rộng trong các trường đại học, cao đẳng trong cả nước.
Trước mắt đề nghị Bộ Lao động thương binh và xã hội chỉ đạo các Trung tâm giới thiệu việc làm trực thuộc Sở lao động thương binh và xã hội ở các tỉnh, thành phố có phương án giới thiệu đến với các tập đoàn, doanh nghiệp ở các khu công nghiệp, khu chế xuất trong cả nước để sử dụng hết số sinh viên đã tốt nghiệp mà đến nay chưa có việc làm để tránh lãng phí nguồn nhân lực.

MINH TRÍ

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây