Vì sao lúc nhỏ, nữ học giỏi hơn nam?

Thứ sáu - 04/01/2013 01:41 - Đã xem: 1061
Nghiên cứu đã góp phần giải thích tại sao nữ sinh ở bậc tiểu học thường đứng thứ hạng cao hơn nam sinh dù khi thực hiện các trắc nghiệm đánh giá tiêu chuẩn về học lực, nữ sinh thường kém hơn.
Nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí Journal of Human Resources cho rằng thái độ học tập trong lớp đã khiến nữ sinh được thầy cô giáo đánh giá thứ hạng cao hơn nam sinh.



Nhóm các nhà khoa học tại Đại học Georgia và Đại học Columbia (Mỹ) nêu kỹ năng tiếp cận việc học tập như một phương pháp chung góp phần đánh giá thứ hạng học sinh.



Ông Christopher Cornell, đồng tác giả nghiên cứu nói trên, đã đưa ra 6 tiêu chuẩn tiếp cận việc học liên quan tới phương pháp đánh giá nói trên bao gồm thái độ như: Chú ý, vượt khó, tự giác, chịu tự học, linh hoạt và có tổ chức trong học tập.  Ông Cornell cho rằng mọi người, nhất là các bậc phụ huynh, đều nhận thấy rõ nữ sinh có ưu thế về  thái độ học tập so với các bạn nam.
 
Kết quả này dựa theo quá trình phân tích số liệu của hơn 5.800 học sinh từ mẫu giáo đến lớp 5. Theo đó, các học sinh được khảo sát kết quả trắc nghiệm dựa trên những bài tập tiêu chuẩn về khả năng đọc, làm toán và khoa học đồng thời liên hệ với điểm số đánh giá của thầy cô giáo về sự tiến bộ của học sinh trong khuôn khổ chương trình học và mở rộng hơn.
 

Nghiên cứu cho thấy các thầy cô đã thiên vị nữ sinh trong đánh giá xếp hạng thể hiện qua việc nam sinh thường bị xếp dưới mức thành tích mà các em đạt được qua trắc nghiệm.
 

Ảnh minh họa từ Americorps
 
Nhóm nghiên cứu quy kết sự chênh lệch trong xếp hạng này phát xuất từ kỹ năng khác với học lực. Kỹ năng này được các nhà khoa học mô tả như thái độ học tập tốt của trẻ trong lớp, không thường gây khó khăn trong lớp học, không để mất kiểm soát hoặc kỹ năng phát triển sự tương tác trong lớp học .
 
Nhóm nghiên cứu đồng thời cảnh báo rằng cách xếp hạng thiên lệch ngay từ nhỏ như vậy ảnh hưởng đến cơ hội học tập lên cao hơn của nam sinh.
 
Tr. Lâm (Theo Physorg)

Nguồn tin: Người Lao Động

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây