Hạn chế đuối nước từ việc dạy bơi cho trẻ

Thứ ba - 10/05/2016 23:30 - Đã xem: 1004
Vào những ngày nắng nóng, tại các hồ bơi nhân tạo trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa có rất đông phụ huynh đưa con em đi tập bơi, chỉ dạy cho con em một số kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước.

Tại hồ bơi Victory trên đường 23/3 vào mỗi buổi chiều, có rất đông các em nhỏ từ 5-15 tuổi, được bố mẹ trang bị đầy đủ áo phao, mũ bơi, kính bơi... để tập một số động tác bơi cơ bản như hụp lặn, bơi ếch, bơi ngửa. 

Ngồi đợi con tập bơi, chị Nguyễn Thùy Linh ở phường Nghĩa Tân cho biết: “Thời gian gần đây, tình trạng đuối nước đối với trẻ em, học sinh trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung ngày càng nhiều nên tôi phải cho con đi bơi để tập làm quen với nước. Dạy kỹ năng sống cho con không phải ngày một ngày hai mà phải qua một quá trình dài. Bởi vậy, cùng với việc  nói với con về lợi ích của việc học bơi, một tuần, tôi cho con đi bơi 2 lần, nhằm giúp con trang bị những kỹ năng cần thiết trong phòng tránh đuối nước”.

Tương tự, mặc dù con chỉ mới hơn 4 tuổi, nhưng chị Lê Thị Ngọc ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) cũng thường xuyên cho con đến hồ bơi để tập bơi. Chị Ngọc cho biết: “Tôi không cần con bơi giỏi như các vận động viên mà chỉ cần con có những kiến thức cơ bản trong xử lý bơi để hạn chế rủi ro".

Hồ bơi Victory chủ động liên kết với một số huấn luyện viên của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh tổ chức các lớp dạy bơi cho các em học sinh trên địa bàn.

Theo anh Nguyễn Đức Nghi, huấn luyện viên dạy bơi thì mỗi lớp có khoảng 10 học viên từ 6-14 tuổi. Có những em ở xa như xã Nhân Cơ, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp), xã Trường Xuân (Đắk Song)… cũng ra đây học bơi. Mỗi lần học bơi, các học viên không được xuống nước ngay mà phải khởi động kỹ lưỡng, tập các động tác bơi ở trên cạn. Trên cạn tập thế nào thì xuống nước phải thực hiện như vậy. Sau một khóa học bơi khoảng 15 buổi, các em có thể biết các kiểu bơi đơn giản như bơi ếch, bơi ngửa. Ngoài việc học bơi, các em còn được hướng dẫn một số thao tác phòng tránh, cứu người khi bị đuối nước. Anh Nghi cho biết: “Để bảo đảm an toàn, mỗi khi các em xuống nước, chúng tôi đều kèm rất sát sao".

Theo ông Trần Xuân Thường, Trưởng Phòng Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Sở Lao động Thương binh và Xã hội) thì do đặc thù tỉnh có nhiều sông, suối, ao hồ nên những năm qua, tình trạng đuối nước ở trẻ em trên địa bàn tỉnh diễn ra khá nhiều. Nguyên nhân một phần là do các em chưa được trang bị kỹ năng bơi. Do đó, tập bơi cho trẻ ở mọi lứa tuổi được xem như một giải pháp cần thiết để phòng tránh, đồng thời là một môn thể thao rèn luyện sức khỏe rất tốt. Sở cũng thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, rèn luyện cho học sinh kỹ năng sơ cấp cứu, xử lý các tình huống nguy hiểm khi gặp tai nạn đuối nước cũng như vận động các gia đình  tích cực cho con tham gia học bơi…

Bài, ảnh: Mỹ Hằng

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây