Mẹ bầu ăn uống vừa đủ để con không béo phì!

Thứ ba - 15/04/2014 02:59 - Đã xem: 808

Mẹ bầu ăn uống vừa đủ để con không béo phì!

(Dân trí) - Phụ nữ mang thai ăn quá nhiều hoặc quá ít đều có nguy cơ sinh con béo phì, các nhà khoa học cảnh báo.

Mẹ bầu ăn uống vừa đủ để con không béo phì!

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã theo dõi sức khỏe của hơn 4.000 phụ nữ mang thai cũng đứa con. Tính chung, khoảng 20,4% số bé trai và bé gái sinh ra từ những bà mẹ tăng cân vượt mức khuyến nghị trong khi mang thai bị thừa cân hoặc béo phì khi ở độ tuổi từ 2-5 tuổi. Con số này tương đương với tỷ lệ 19,5% ở con của những bà mẹ tăng cân dưới mức khuyến nghị- và cao hơn tỷ lệ 14,5% ở những phụ nữ triệt để tuân thủ các hướng dẫn.

Như vậy, con của những bà mẹ không tăng cân đủ trong khi mang thai cũng dễ bị béo phì như những em bé có mẹ tăng cân quá nhiều. Đáng ngạc nhiên là nguy cơ còn cao hơn với những bà mẹ có cân nặng bình thường khi bắt đầu mang thai.

Báo cáo trên tờ American Journal of Obstetrics and Gynecology cho biết: Mức tăng đặc biệt rõ ở những phụ nữ có cân nặng bình thường khi bắt đầu mang thai. Một phụ nữ vóc dáng mảnh mai ăn quá nhiều khi mang thai dễ có con béo phì hơn 80% so với người ăn với lượng hợp lý.

Người ta cho rằng một số tình trạng diễn ra trong bụng mẹ sẽ “lập trình” cơ chế chuyển hóa của em bé trong nhiều năm sau khi chào đời. Nghĩa là chúng có thể để lại có những hậu quả kéo dài đối với việc kiểm soát sự thèm ăn hoặc dự trữ mỡ ở em bé còn đang trong bụng mẹ.

TS. Monique Hedderson, tác giả nghiên cứu nói: “Tăng cân quá ít hoặc quá nhiều trong khi mang thai đều có thể ảnh hưởng vĩnh viễn đến những cơ chế kiểm soát cân bằng năng lượng và chuyển hóa ở đứa con, như kiểm snoát sự thèm ăn và phân bố năng lượng. Điều này có thể tác động lâu dài đến sự tăng trưởng và cân nặng sau này của trẻ”.

Nghiên cứu bổ sung thêm vào những bằng chứng ngày càng tăng cho thấy những tình trạng của người mẹ mang thai có thể ảnh hưởng kéo dài tới sức khỏe của đứa con, và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa ra lời khuyên đúng cho người mẹ trước và trong khi mang thai.

Hệ thống y tế quốc gia (NHS) của Anh chỉ khuyến nghị rằng mức tăng cân khi mang thai là “rất khác nhau”, với đa số phụ nữ tăng từ 9,9 đến 11,7kg.

Trong khi đó, hướng dẫn của Mỹ đưa ra những mức tăng tương ứng với cân nặng khác nhau của người mẹ khi bắt đầu có thai. Ví dụ, một phụ nữ có cân nặng bình thường khỏe mạnh khi bắt đầu mang thai nên tăng từ 4,95kg đến 9kg trong thai kỳ.

Do béo phì sẽ lấy đi 9 năm tuổi thọ và là mầm mống của nhiều vấn đề sức khỏe, nên việc phụ nữ nhận được lời khuyên rõ ràng về mức tăng cân cần đạt được trong khi mang thai là hết sức quan trọng.

Cẩm Tú

Theo Daily Mail

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây