Vụ bệnh nhân chết sau khi rút dịch tủy: Bằng chứng quan trọng đã bị hủy?

Thứ ba - 15/04/2014 03:02 - Đã xem: 906

Vụ bệnh nhân chết sau khi rút dịch tủy: Bằng chứng quan trọng đã bị hủy?

(Dân trí) - Trước kết luận của BVĐKTƯ Cần Thơ về nguyên nhân tử vong và đã hủy 3 lọ dịch tủy, người nhà bệnh nhân rất bức xúc. Trong khi đó, phóng viên rất khó tiếp cận thông tin từ bệnh viện khi lãnh đạo ở đây liên tục “đá bóng” người trả lời báo chí.

Bằng chứng quan trọng đã bị bệnh viện hủy bỏ?

Sau khi bác sĩ La Văn Phương, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: Hội đồng chuyên môn của Bệnh viện đã kết luận bệnh nhân Lại Văn Tư chết do “Suy hô hấp cấp sau sặc nước + viêm phổi, sau phẫu thuật máu vẫn tụ ngoài màng cứng, dập não trán hai bên thái dương, viêm màng não”, ông Lại Thanh Quang, em trai của bệnh nhân Tư cho rằng, sáng 27/3 ông Tư chỉ uống 2 muỗng cà phê nước lọc trước khi bác sĩ Nguyễn Duy Linh lại lấy 3 lọ dịch não tủy. “Không lẽ uống 2 muống nước mà bị sặc chết hay sao? Tôi không làm trong ngành y nhưng tôi biết chắc uống 2 muỗng nhỏ cà phê nước thì không thể sặc chết được”- Ông Quang bức xúc nói.

“Sau khi anh tôi uống nước khoảng 30 phút, bác sĩ Linh cầm kim xuống kêu cháu tôi là Lại Khắc Nguyên đè anh Tư tôi nằm cong như con tôm rồi chọc kim vào cột sống, lấy 3 ống tủy liên tiếp. Lấy xong, khoảng 5 phút sau anh tôi bị tụt não tủy nên tím tái, khó thở,đau đớn…nên cháu tôi đi gọi điều dưỡng Hòa xuống xem. Tại đây, điều dưỡng Hòa còn nói đó là triệu trứng sau khi lấy dịch tủy. Lúc này tôi mới biết là bác sĩ Linh vừa lấy dịch não tủy của anh tôi”- ông Quang bức xúc nói.
Đại diện gia đình ông Lại Văn Tư cũng đặt câu hỏi: “Sáng ngày 27/3/2014, ông Tư tỉnh táo, nói chuyện rõ ràng, nhận biết tốt, không sốt, nhưng bây giờ bác sĩ cho rằng bệnh nhân Tư sốt 39,5 độC, cổ gồng nên có chỉ định chọc dò tủy để xác định viêm màng não hay viêm phổi!?”

Chiều 14/4 ông Đặng Quang Tâm, Giám đốc bệnh viện cho rằng: “Việc bác sĩ có chỉ định chọc dò tủy sống để kiểm tra bệnh nhân Tư có bị viêm màng não hay không là đúng. Tuy nhiên theo báo cáo của bác sĩ khoa Ngoại thần kinh thì việc lấy tủy không thành công do không vào được khoang tủy sống mà chạm mạch máu nên bệnh viện đã hủy 3 lọ này”.

Ông Lại Thanh Quang đặt lại vấn đề: “Nếu bệnh viện khẳng định không lấy được dịch tủy, tại sao không giữ 3 cái lọ đó lại làm bằng chứng?

Thêm một tình tiết khá lạ, Hội đồng chuyên môn của Bệnh viện đã kết luận bệnh nhân Lại Văn Tư chết do “Suy hô hấp cấp sau sặc nước + viêm phổi, sau phẫu thuật máu vẫn tụ ngoài màng cứng, dập não trán hai bên thái dương, viêm màng não”, nhưng chiều 14/4 tiếp xúc với phóng viên, Ban giám đốc bệnh viện lại nói “ông Tư bệnh năng người nhà làm tục xin đưa thi thể ông về thực ra ông Tư vẫn chưa chết”. Điều vô lý là bệnh nhân không chết ở bệnh viện vậy tại sao Khoa Ngoại thần kinh và Hội đồng chuyên môn bệnh viện phải họp và xác định nguyên nhân tử vong!?. Bệnh nhân Tư chết đến nay đã hơn nửa tháng nhưng bệnh viện vẫn không đưa ra được nguyên nhân cuối cùng mà chỉ thừa nhận là bác sĩ làm sai quy trình khám chữa bệnh và đùn đẩy không tiếp xúc với báo chí.


(Thực hiện: Phạm Tâm)

“Đá bóng” người trả lời báo chí

Sau 3 ngày gửi câu hỏi theo đúng đề nghị của đại diện bệnh viện tiếp báo chí chiều ngày 11/4 mà không nhận được hồi âm, lúc 10h 50’ ngày 14/4, PV Dân trí đã gọi cho bác sĩ Đăng Quang Tâm, Giám đốc bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ, và được trả lời: Đầu giờ chiều đến gặp bác sĩ Phương để làm việc. Tuy nhiên khi phóng viên gặp Phó giám đốc La Văn Phương thì ông nói rằng “tôi không được giám đốc Tâm chỉ đạo trả lời báo chí, đồng thời vụ việc này đã quá khả năng giải quyết của tôi. Nhà báo qua gặp bác sĩ Tâm đi”.

13h30, phóng viên có mặt trước cửa phòng giám đốc gõ cửa nhiều lần nhưng ông Tâm không mở, gọi hàng chục cuộc điện thoại ông cũng không nghe máy. Lúc này có một số người đến liên hệ công việc thì Tâm mở cửa nhưng nhất quyết không cho phóng viên vào cũng không chịu tiếp xúc với báo chí.

14h29, sau khi phóng viên phản ánh với cấp trên của ông Tâm về tình hình hiện tại, 14h50’ ông Tâm mới cho người mời phóng viên vào phòng Đảng ủy để làm việc. Tại đây ông Tâm vẫn giữ thái độ khó chịu và nói rằng sẽ trả lời câu hỏi của phóng viên bằng đường văn bản. Suốt buổi làm việc ông Tâm không trả lời các câu hỏi trọng tâm phóng viên nêu ra mà chủ yếu làm việc riêng như nghe, gọi điện thoại, uống nước thậm chí vuốt râu…

Vụ bệnh nhân chết sau khi rút dịch tủy: Bằng chứng quan trọng đã bị hủy?
Ông Nguyễn Minh Vũ, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp kiêm người phát ngôn của bệnh viện có thái độ khó chịu khi tiếp xúc với PV

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, trưa 11/4, phóng viên gọi điện thoại xin gặp trực tiếp lãnh đạo BVĐKTƯ Cần Thơ để trao đổi về việc người nhà bệnh nhân Lại Văn Tư không đồng ý trả lời của bệnh viện với báo chí về nguyên nhân cái chết của ông Tư. Gần chục cuộc điện thoại chuyển từ Giám đốc bệnh viện sang Phó Giám đốc rồi đến người phát ngôn của bệnh viện thì phóng viên mới có được cuộc hẹn vào lúc 13h30 cùng ngày.

Nhưng khi bắt đầu buổi làm việc PV đặt máy ghi âm, ghi hình thì người phát ngôn của bệnh viện là bác sĩ Nguyễn Minh Vũ kịch liệt phản đối và đóng sầm cửa bỏ ra về. Còn 2 bác sĩ ở lại tiếp PV thì kêu gửi câu hỏi lại, bệnh viện sẽ trả lời bằng văn bản vì họ không phải là người phát ngôn của bệnh viện, cũng không phải là người cao nhất ở đây để đứng ra giải quyết vụ việc.

Mặc dù đã hẹn trước nhưng ông Tâm nhất quyết không mở cửa
Mặc dù đã hẹn trước nhưng ông Tâm nhất quyết không mở cửa

Thiết nghĩ lạnh đạo BYT, lãnh đạo TP Cần Thơ nên vào cuộc chỉ đạo làm rõ nguyên cái chết của bệnh nhân đồng thời chấn chỉnh lại các hoạt động của Bệnh Trung Ương duy nhất ở khu vực ĐBSCL. Đây không phải là ca tử vong bất thường đầu tiên ở bệnh viện này mà gần đây có rất nhiều ca, báo chí phản ánh liên tục, nhưng hình như bệnh viện này đã “lờn thuốc”?

Phạm Tâm

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây