Hội LHPN tỉnh với chủ đề hoạt động “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”

Thứ sáu - 08/03/2019 16:35 - Đã xem: 906
Thực hiện chủ đề hoạt động Hội năm 2019 - “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam triển khai trên phạm vi cả nước, Hội LHPN tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh tất cả các nội dung hoạt động trong năm 2019 sẽ xoay quanh chủ đề này.

An toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình là một trong những nội dung chính thực hiện "Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em". (Ảnh: Phụ nữ và trẻ em trên Quần đảo Trường Sa). Ảnh: Lê Phước

Một trong những giải pháp thực hiện chủ đề của năm là đẩy mạnh mục tiêu “Hằng năm, không để xảy ra tình trạng các vụ việc xâm hại, bạo lực nghiêm trọng đối với phụ nữ và trẻ em mà Hội không lên tiếng kịp thời”.

Mỗi cơ sở Hội lựa chọn thực hiện từ hai đến ba nội dung liên quan đến chủ đề này, trong đó, chú trọng các vấn đề: An toàn cho phụ nữ trong phát triển kinh tế nhằm bảo đảm cho phụ nữ được tiếp cận về tài chính, kiến thức, khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh; tạo môi trường pháp lý an toàn; nâng cao vai trò của các cấp Hội trong việc kết nối đầu ra tiêu thụ sản phẩm của phụ nữ.

An toàn tính mạng, sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em tập trung hỗ trợ nâng cao kiến thức pháp luật cho phụ nữ và trẻ em; phối hợp tham gia giải quyết các vụ việc bạo lực, xâm hại; tăng cường giáo dục các kỹ năng cần thiết để phụ nữ và trẻ em có đủ khả năng tự bảo vệ mình trong cuộc sống. An toàn môi trường mạng cho trẻ em với các hoạt động trang bị kiến thức, kỹ năng sử dụng mạng xã hội cho trẻ em; nâng cao chất lượng, hiệu quả các trang điện tử, mạng xã hội của tổ chức Hội; xây dựng môi trường giáo dục toàn diện, lành mạnh cho trẻ em…

Ngay từ đầu năm, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội phụ nữ lồng ghép trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các đề án, dự án có nội dung liên quan nhằm tăng nguồn lực, hỗ trợ thực hiện các hoạt động. Từng nội dung liên quan đến phụ nữ, trẻ em được triển khai thực hiện dưới nhiều hình thức, đa dạng phong phú, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Công tác tuyên truyền, giáo dục đi vào trọng tâm với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn, tập trung vào nhóm đối tượng yếu thế, dễ tổn thương, nguy cơ mất an toàn cao.

Hoạt động mở màn là việc tham mưu cho Hội LHPN Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức sự kiện cà phê sáng luận bàn “Phòng, chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em - Vì môi trường an toàn và bình đẳng của phụ nữ, trẻ em” hưởng ứng tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Thông qua hoạt động này, các thông điệp về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em sẽ lan tỏa mạnh mẽ đến mọi tầng lớp xã hội, chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em; hướng tới mục tiêu xây dựng một xã hội văn minh không bạo lực, một cộng đồng an toàn, bình đẳng cho tất cả mọi người, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Tập trung hướng dẫn xây dựng các mô hình thực hiện tốt các tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Nhiều mô hình được triển khai, nhân rộng hoặc xây mới như câu lạc bộ “Cha mẹ nuôi, dạy con tốt”, “Gia đình không bạo lực gia đình”, “Gia đình không vi phạm tệ nạn xã hội”… thu hút nam giới chia sẻ trách nhiệm với phụ nữ trong gia đình, hỗ trợ phụ nữ trong các hoạt động nâng cao kiến thức, kỹ năng về các vấn đề liên quan.

Thông qua các mô hình, các cấp Hội phụ nữ nắm được tâm tư, nguyện vọng của chị em để kịp thời chia sẻ, động viên, giúp đỡ về vật chất, tinh thần tạo điều kiện cho chị em trong xây dựng gia đình, thực hiện các tiêu chí thi đua, góp phần giảm tình trạng vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội, tình trạng bạo lực gia đình.

Đặc biệt, phụ nữ và trẻ em ở vùng biên cương sẽ được quan tâm bằng những hoạt động hỗ trợ sinh kế, truyền thông nâng cao kiến thức và kỹ năng tự bảo vệ mình. Vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng chung tay vì phụ nữ vùng biên cương thông qua nhắn tin ủng hộ qua tổng đài nhân đạo 1400.

Chương trình nhằm góp phần nâng cao kiến thức về mọi mặt cho phụ nữ các dân tộc vùng biên giới; vận động phụ nữ và trẻ em tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, hải đảo; hướng dẫn hội viên, phụ nữ sản xuất kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế; tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội vùng biên giới.

Hoạt động của Hội LHPN tỉnh trong năm 2019 với chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” được kỳ vọng là một điểm sáng trong Đề án phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ, khẳng định cam kết mạnh mẽ của Hội LHPN Việt Nam trong thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam nói chung và xây dựng một cộng đồng an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Hà Thị Hạnh

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây