Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Cầu 14

Thứ tư - 20/03/2024 03:00 - Đã xem: 79
Sáng ngày 20/3, UBND huyện tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Di tích lịch sử khu vực Cầu 14 ở thôn 11, xã Tâm Thắng. Về dự có ông Điểu Xuân Hùng, UVBTV, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; ông Y Quang Bkrông, UVBTV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Về phía huyện có ông Nguyễn Tuấn Phúc, TUV, Bí thư huyện uỷ; ông Nguyễn Anh Tú, phó Bí thư Huyện ủy, CT UBND huyện; ông Vũ Văn Bính, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện.
su 5
          Theo hồ sơ xếp hạng di tích, năm 1939, nhằm mục đích mở rộng xâm lược lãnh thổ lên Tây Nguyên, thực dân Pháp đã xây dựng cầu 14 bắc qua sông Sêrêpôk. Từ năm 1954 -1975, quân dân ta đã có nhiều đợt đánh phá vào khu vực Chốt Cầu 14 với các trận đánh có ý nghĩa chiến lược rất lớn, làm yếu, giảm tải trọng của Cầu 14, cản trở đường hành quân chi viện từ Đức Lập, Quảng Đức về Buôn Ma Thuột và ngược lại; chia cắt tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên với Sài Gòn. Trải qua thời gian, tác động của khí hậu và chiến tranh, Cầu 14 (cũ) đã bị hư hỏng và không đưa vào sử dụng nhưng Cầu 14 (cũ) vẫn còn nguyên giá trị lịch sử trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ, là điểm đến di sản hấp dẫn trong vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.
su 1
        Ngày nay, Di tích lịch sử khu vực Cầu 14 là địa danh có ý nghĩa lịch sử quan trọng, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, tri ân công lao to lớn của các bậc cha anh đã không tiếc máu xương vì độc lập của dân tộc.
su 3
          Phát biểu tại buổi lễ, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc công nhận Di tích lịch sử khu vực Cầu 14, không chỉ thể hiện sự tri ân đối với các thế hệ đi trước, mà còn là “địa chỉ đỏ” có giá trị lịch sử trong việc giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, nhất là đối với thế hệ trẻ, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
su 2
          Đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Di tích lịch sử khu vực cầu 14 là niềm vinh dự, tự hào của Nhân dân các dân tộc huyện Cư Jút nói riêng, tỉnh Đắk Nông nói chung.
su 4
           Dịp này, UBND huyện Cư Jút đã tặng hoa và quà cho các nhân chứng lịch sử Di tích lịch sử khu vực Cầu 14./.
Thực hiện: Tùng Nhi.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây