Tháo gỡ khó khăn GPMB công trình 500 kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông

Thứ sáu - 28/02/2014 09:52 - Đã xem: 1239
Tháo gỡ các khó khăn trong khâu đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) đảm bảo tiến độ thi công đường dây 500kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông (PMCB) là mục tiêu quan trọng hiện nay.
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Trung (AMT) về đảm bảo tiến độ thi công đường dây 500kV PMCB.

Theo ông Tuyển, hiện tiến độ thi công các hạng mục công trình đường dây 500kV PMCB vẫn đang bám sát tiến độ đúng kế hoạch. Một số hạng mục còn vượt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, công tác đền bù GPMB vẫn vướng mắc, gây cản trở lớn cho toàn dự án.

Mặc dù trước đó, Chính phủ đã trực tiếp chỉ đạo UBND 6 tỉnh thành có dự án đi qua phải vào cuộc cùng Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) giải quyết nhanh chóng vấn đề đền bù GPMB cho dự án, ngành Điện cũng đã nỗ lực rất lớn... nhưng đến nay, rất nhiều khó khăn, vướng mắc vẫn tồn tại, phát sinh...

Cụ thể, các vướng mắc liên quan đến mặt bằng cho việc thi công các vị trí móng cột bao gồm: 1 vị trí tại huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước), 5 vị trí tại tỉnh Bình Dương, 4 vị trí tại huyện Củ Chi (TPHCM), nên Ban ATM chưa thể bàn giao cho nhà thầu.

Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do một số hộ dân yêu cầu mức đền bù quá cao so với giá thực tế, hoặc đòi hỏi phải được bồi thường diện tích đất mới có vị trí và giá trị tương đương...

Đặc biệt, các vướng mắc trong đền bù, GPMB hành lang tuyến rất phức tạp. Hầu hết các hộ dân ở tỉnh Bình Dương đều không đồng ý với mức hỗ trợ 60% và đơn giá bồi thường, hỗ trợ về đất theo QĐ 2187/QĐ-UBND ngày 9/9/2013 của UBND tỉnh Bình Dương, vì cho rằng, đơn giá còn thấp so với giá thị trường.

Tại tỉnh Đăk Nông cũng có tới 95 hộ dân các huyện Cư Jut, Đăk Mil, Đăk Song, Tuy Đức, Đăk Rlấp, Krông Nô... chưa đồng thuận. Thực tế, đây là các hộ làm nhà trên đất nông nghiệp sau thời điểm công bố thu hồi đất nên không được bồi thường hỗ trợ.

Để tháo gỡ các vướng mắc trên, ông Tuyển cho biết, EVNNPT, Ban AMT đã nhiều lần họp, làm việc với UBND tỉnh, UBND các huyện có đường dây đi qua để tìm biện pháp tháo gỡ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, các địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý cương quyết, triệt để.

Theo kế hoạch, tháng 4/2014, Dự án đường dây 500kV PMCB sẽ phải hoàn thành, đóng điện, kịp thời đảm bảo truyền tải điện cho các tỉnh miền Nam trong mùa nắng nóng. Vì vậy, các điểm "nóng” về mặt bằng cần được tháo gỡ nhanh chóng, góp phần đảm bảo tiến độ chung cho dự án.

Tuy nhiên, để làm được việc này, cần có sự vào cuộc đồng bộ, hiệu quả của các bên liên quan, cùng với chủ đầu tư là EVNNPT, AMT, đặc biệt là chính quyền địa phương các cấp nơi có dự án đi qua.

Với trách nhiệm của mình, Ban AMT, EVNNPT cũng đã và đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công trình, song song với việc tháo gỡ các khó khăn, tồn tại trong đền bù GPMB toàn tuyến.

Toàn Thắng

Nguồn tin: Báo Vnexpress

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây