Xây bệnh viện trăm tỉ rồi bỏ hoang cho cỏ mọc

Thứ tư - 05/03/2014 10:50 - Đã xem: 1037
Trong khi bệnh viện cũ được xây dựng cách đây gần 30 năm đang xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo vệ sinh y tế thì cách đó không xa bệnh viện mới được xây dựng với số tiền lên đến 116 tỉ đồng lại đang ngày đêm phơi mưa, phơi nắng.

Bệnh viện mới bỏ hoang

Theo đề án quy hoạch của Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Jút được khởi công xây dựng vào tháng 8/2008 và hoàn thành vào cuối tháng 9/2011 với quy mô 150 giường bệnh, số vốn lên đến 116 tỉ đồng, được thực hiện từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, bệnh viện sẽ góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho hàng ngàn người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại một số huyện lân cận như: Đắk Mil, Krông Nô, Đắk Song… của tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên, sau khi khởi công xây dựng được khoảng 80% khối lượng công việc thì công trình này buộc phải dừng và bị bỏ hoang gần 3 năm nay.

Giờ đây, công trình như một ngôi nhà hoang bỏ dở, ngoài sân cỏ dại mọc um tùm, bên trong nhiều hạng mục thi công đang bị xuống cấp trầm trọng, trần nhà bị thấm nước, bong tróc, rong rêu đã bắt đầu bám mọc trên tường.

Có mặt tại bệnh viện Cư Jút mới chúng tôi không khỏi cám cảnh trước khung cảnh hoang tàn, dở dang nơi đây. Hàng loạt các hạng mục (phòng ốc, hành lang, phòng khám điều trị) đang nhanh chóng xuống cấp. Dọc hành lang lối đi rong rêu đã phủ nhòa, nhiều chỗ không ít mảng tường đã có dấu hiệu thấm nước, bong tróc.

Trò chuyện với một người nhận trách nhiệm trông giữ công trình, anh cho biết: Nhiệm vụ của mình là trông coi bệnh viện nhằm tránh bị trộm cắp, phá hoại, trông giữ vật tư trang thiết bị.

Còn chuyện khi nào công trình tiếp tục hoàn thành thì anh không biết, không nắm được. Là dân bản địa, anh cũng rất đau xót khi suốt mấy năm qua phải là người trực tiếp canh giữ, chứng kiến sự hoang tàn của một công trình-vốn được người dân nơi đây kỳ vọng rất nhiều.

 Sự xuống cấp và cũ nát của cơ sở vật chất tại bệnh viện đa hoa Cư Jút thể hiện rất rõ ngay từ ngoài bước vào

Bệnh viện cũ xuống cấp trầm trọng

Bệnh viện mới xây trăm tỉ rồi bỏ hoang, trong khi đó cách bệnh viện mới chưa đầy 1 km, Bệnh viện Đa khoa Cư Jút cũ lại đang bị xuống cấp trầm trọng.

Bác sỹ Phan Thanh Tĩnh - Giám đốc Bệnh viện - cho biết: “Bệnh viện đã được xây dựng gần 30 năm nay, hầu hết mọi công trình đều bị xuống cấp, thậm chí hơn 10 năm qua, một số hạng mục không được đầu tư sửa chữa.

Trong khi đó, mỗi ngày bệnh viện phải khám và điều trị cho gần 200 lượt bệnh nhân khiến cho bệnh viện lúc nào cũng trong tình trạng quá tải, gây khó khăn cho công tác chăm sóc sức khỏe của người dân”.

Có mặt tại bệnh viện Cư Jút cũ những ngày đầu năm, chúng tôi không khỏi cám cảnh trước sự xuống cấp trầm trọng của cơ sở vật chất nơi này. Không chỉ ẩm thấp, sự chật chội khi có quá đông bệnh nhân, các bác sĩ ở đây còn phải làm việc trong điều kiện với rất nhiều thiếu thốn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Minh Trực -Bác sỹ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông - cho biết: “Sở dĩ để xảy ra tình trạng trên là do công trình không được bố trí đủ nguồn vốn.

Sau khi khởi công xây dựng được hơn 2 năm thì đầu năm 2011, Trung ương không tiếp tục bố trí vốn nên công trình phải tạm dừng từ đó đến nay. 

Hiện tỉnh Đắk Nông đang tính đến phương án tìm nguồn vốn khác (chưa biết khi nào có) để hoàn thiện bệnh viện sớm đưa vào sử dụng, giảm tải áp lực cho bệnh viện cũ, tránh lãng phí tiền của nhà nước”.

Phương án trước mắt của Sở Y tế tỉnh Đắk Nông là tiếp tục chờ và tìm kiếm nguồn vốn để tái bổ sung, hoàn thiện việc xây dựng bệnh viện mới.

Trong khi các phương án khắc phục sự xuống cấp do hoang hóa suốt 3 năm qua chưa có. Chính vì thế, theo một chủ thầu tham gia xây dựng công trình thì do sự chậm trễ, ngừng thi công trong một thời gian dài khiến nhiều hạng mục đã bị xuống cấp.

Để hoàn thiện công trình thì số tiền đội vốn phải bố trí thêm một khoản là không hề nhỏ, chi phí sửa chữa các hạng mục đã và đang xuống cấp chắc chắn sẽ đội giá lên rất nhiều. Chính vì thế, giải pháp tốt nhất lúc này là cần phải nhanh chóng tìm được nguồn vốn để kiện toàn hoàn chỉnh việc xây dựng bệnh viện.

Anh Tú

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây