Trục vớt thành công tàu đánh cá ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm

Thứ ba - 03/06/2014 04:11 - Đã xem: 990
Hơn cả mong đợi, chiều tối ngày 1.6, các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng và Hợp tác xã Trục vớt đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (đóng tại quận Sơn Trà) đã tiến hành trục vớt thành công sớm một ngày tàu đánh cá ĐNa 90152 của gia đình bà Huỳnh Thị Như Hoa (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê), Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm ngày 26.5 vừa qua tại vùng biển Hoàng Sa, nơi giàn khoan Hải Dương 981 đang neo đậu trái phép.
Hiện tàu ĐNa 90152 đang được neo định vị trong tình trạng chìm dưới nước tại vịnh Đà Nẵng (cách bờ khoảng 2 hải lý). Trước đó tàu ĐNa đã được lực lượng kiểm ngư đưa từ biển vào bờ, sau khi chuyển 10 thuyền viên của tàu lên đảo Lý Sơn.
Dự kiến sau khi nâng nổi, tàu sẽ được đưa lên đà, cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm định mức độ hư hỏng của con tàu, ghi lại những hình ảnh, video về mức độ thiệt hại của con tàu để có cơ sở pháp lý tố cáo hành vi ngang ngược, vô nhân đạo của tàu Trung Quốc.
Trước đó, ông Trần Công Vinh - Tổng GĐ Công ty CP Ứng phó sự cố tràn dầu và dịch vụ hàng hải Bảo Duy (Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết, nếu việc trục vớt tàu cá ĐNa 90152 gặp khó khăn và các lực lượng chức năng đồng ý, Công ty sẽ sẵn lòng hỗ trợ trục vớt tàu để chuyển vào bờ cho gia đình bà Huỳnh Thị Như Hoa (chủ tàu cá ĐNa 90152).
Theo đó, Công ty Bảo Duy sẽ triển khai tàu cùng lực lượng mang túi khí và thiết bị ra bơm cho tàu cá ĐNa 90152 nổi lên, sau đó lai dắt vào bờ, giúp giữ lại được nguyên vẹn kết cấu tàu cá ĐNa 90152 để làm bằng chứng tố cáo hành vi vô nhân đạo của tàu Trung Quốc.
Ông Nguyễn Văn Sĩ - Chủ nhiệm HTX đóng mới, sửa chữa trục vớt tàu thuyền Bắc Mỹ An - cho biết, HTX đã chọn phương án đưa xà lan cẩu ra nâng tàu lên và dùng phao bơm cho nổi. Từ đó dùng thuyền kéo vào bờ đưa lên cầu. Phương án này giữ được kết cấu nguyên vẹn và hiện trạng hư hỏng của tàu sau khi bị tàu Trung Quốc đâm.
Trước đó, như Lao Động đã đưa tin, tàu cá ĐNa 90152 của bà Huỳnh Thị Như Hoa bị tàu vỏ sắt giả danh tàu cá số 11209 của Trung Quốc đâm chìm vào chiều 26.5 khi đang đánh bắt hải sản hợp pháp tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam - nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981.
Sau nhiều ngày lai dắt từ vùng biển Hoàng Sa đến Lý Sơn về lại Đà Nẵng, khi cách bờ khoảng 10 hải lý, do trước vịnh Đà Nẵng nước cạn, cộng thêm hơn 2/3 thân tàu bị chìm sâu nên việc lai dắt diễn ra hết sức khó khăn.


CẦN ĐỂ LẠI NGUYÊN HIỆN TRẠNG CON TÀU ĐỂ TRIỂN LÃM TRƯNG BÀY TỘI ÁC

Tàu cá ĐNa 90152 - con tàu của ngư dân Đà nẳng bị tàu Trung Quốc bạo ngược đâm chìm, hiện nay tàu đã bị hư hỏng nặng, nếu có sửa chửa khắc phục cũng không thể nào đi đánh bắt xa khơi thời gian lâu dài được nữa. Đây là bằng chứng tố cáo tội ác của họ, vì vậy đề nghị Nhà nước ta nên giữ nguyên hiện trạng con tàu lại, phục vụ cho việc triển lãm trưng bày tội ác của họ, để cho người dân trong nước và du khách nước ngoài có dịp đến bãi biển Đà nẳng Việt nam, thấy rõ bằng chứng tội ác không thể nào chối cải được. Để giúp cho chủ tàu cá ĐNa 90152 có tàu tiếp tục đánh bắt hải sản, đề nghị Nhà nước ta tạo điều kiện hổ trợ một phần ngân sách và cho chủ tàu được vay vốn ưu đãi để đóng lại tàu tiếp tục ra khơi, có như vậy ngư dân mới yên tâm bám biển.

MINH TRÍ

 

Nguồn tin: Lao Động Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây