Nhà Trắng nghi ngờ Nga sắp đánh Ukraine

Thứ hai - 24/03/2014 10:03 - Đã xem: 992

Nhà Trắng nghi ngờ Nga sắp đánh Ukraine

(Dân trí) - Không lâu sau khi Nato lên tiếng về việc Nga đang điều quân tại biên giới Ukraine, hôm qua (23/3), đến lượt Nhà Trắng cảnh báo Mátxcơva có thể sắp tiến đánh Kiev. Tuy nhiên Nga khẳng định không có ý định đưa quân vào Ukraine hay các khu vực khác ở châu Âu.

Thông tin nghi ngờ Nga có thể tiến đánh Ukraine được phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Barack Obama công bố với báo giới Mỹ.

Các binh sỹ Nga án ngữ bên ngoài một căn cứu quân đội Ukraine tại Crimea
Các binh sỹ Nga án ngữ bên ngoài một căn cứu quân đội Ukraine tại Crimea

Xe tăng đâm đổ tường căn cứ quân sự ở Crimea

Xe tăng đâm đổ tường căn cứ quân sự ở Crimea

Theo đó Nhà Trắng khẳng định các lực lượng Nga đang tập hợp tại biên giới Ukraine, có lẽ để chuẩn bị cho một cuộc xâm lược. Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Kiev cho biết khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh với Mátxcơva đang tiếp tục tăng lên sau khi Nga sáp nhập Crimea.

“Hiện rất đáng lo ngại khi thấy binh sỹ Nga tập hợp tại khu vực biên giới”, phó cố vấn an ninh quốc gia Tony Blinken nói. “Nó tạo ra một mối nguy cơ tiềm ẩn cho các sự cố, cho bất ổn. Có khả năng những gì họ đang làm nhằm mục đích hù dọa người Ukraine. Cũng có khả năng họ đang chuẩn bị để tiến vào”.

Trước đó, tướng Philip Breedlove, tư lệnh tối cao của Nato tại châu Âu, trong ngày Chủ nhật khẳng định, các binh sỹ quân đội Nga đã tập hợp gần biên giới Ukraine “với một lực lượng rất lớn và rất sẵn sàng”, và có thể là một mối đe dọa cho Moldova, ở phía bên kia của Ukraine.

Hàng nghìn binh sỹ Nga đã tổ chức một cuộc tập trận gần khu vực biên giới với Ukraine, từ trước khi Tổng thống Putin chính thức ký sắc lệnh sáp nhập vùng Crimea sau một cuộc trưng cầu dân ý.

Bản đồ các tuyến đường ống khí đốt từ Nga vào Ukraine đi Tây Âu
Bản đồ các tuyến đường ống khí đốt từ Nga vào Ukraine đi Tây Âu

Andriy Deshchytsia, quyền Bộ trưởng ngoại giao Ukraine cho biết khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Kiev và Mátxcơva “đang tăng lên”, và cho biết thêm “tình huống thậm chí đang trở nên dễ bùng nổ hơn cách đây một tuần”.

Phát biểu trên kênh truyền hình ABC News, Deshchytsia cho biết: “Chúng ta sẵn sàng đáp trả. Chính phủ Ukraine sẵn sàng sử dụng tất cả các biện pháp ngoại giao hòa bình…để ngăn chặn Nga, nhưng nhân dân cũng sẵn sàng bảo vệ tổ quốc mình.

Vào thời điểm này, khi binh sỹ Nga chuẩn bị xâm chiếm khu vực phía Đông, sẽ thật khó để chúng ta yêu cầu người dân sống ở đây không phản ứng lại cuộc xâm lược quân sự này”, vị quan chức này tuyên bố.

“Putin vẫn chưa xong việc tại Ukraine”?

Hôm thứ Bảy, các lực lượng Nga tại thành phố Belbek thuộc Crimea đã tiến vào một trong những căn cứ quân sự cuối cùng của quân đội Ukraine tại vùng này. Mátxcơva trong khi đó cho phép các nhà quan sát dân sự của tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) bắt đầu theo dõi tình hình tại những khu vực khác ở Ukraine.

Các binh sỹ Ukraine tại căn cứ Belbek
Các binh sỹ Ukraine tại căn cứ Belbek

Phát biểu từ thủ đô Tbilisi của Gruzia, chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ Mike Rogers khẳng định, các quan chức tình báo Mỹ tin tưởng rằng “Putin vẫn chưa xong việc tại Ukraine”.

“Điều này rất đáng lo ngại”, ông Rogers phát biểu với kênh truyền hình NBC. “Ông ấy đã điều động toàn bộ các đơn vị quân sự mà ông ấy sẽ cần nếu tiến vào Ukraine ở biên giới phía Đông và đang diễn tập. Chúng tôi nhìn thấy các đơn vị được điều động về phía Nam ở một vị trí nơi ông ta có thể chiếm khu vực phía Nam tới Moldova”.

Cùng chung nhận định này, phát biểu tại một cuộc tuần hành ở Kiev, chủ tịch hội đồng an ninh quốc phòng Ukraine Andriy Parubiy tuyên bố: “Mục đích của Putin không chỉ là Crimea mà là toàn bộ Ukraine. Binh sỹ của ông ta đã tập hợp tại biên giới và sẵn sàng tấn công bất kỳ lúc nào”.

Nga khẳng định không có ý định đưa quân vào Ukraine

Tuy nhiên, Nga cho biết lực lượng của nước này tuân thủ theo đúng các thỏa thuận quốc tế. Việc gia tăng lực lượng ở biên giới phù hợp với động thái sáp nhập Crimea vào Nga. Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov hôm qua cho biết với hãng thông tấn Itar-Tass rằng: “Bộ Quốc phòng Nga tuân thủ theo mọi thỏa thuận quốc tế về giới hạn số lượng quân ở các vùng biên giới với Ukraine”.

Đại sứ Nga tại EU hôm qua cũng cho biết việc “tái sát nhập” Crimea vào Nga đã không được lên kế hoạch trước và là sự chấm dứt của điều “bất thường” đã kéo dài suốt 60 năm qua.

Đại sứ Vladimir Chizhov cũng khẳng định Nga không có “quan điểm bành trướng” và “mọi người không nên sợ Nga”.

Ông nhấn mạnh Nga không có ý định đưa quân vào các khu vực khác của Ukraine hay châu Âu.

Đại sứ Nga tại EU cũng cảnh báo việc Mỹ phái quân tới Ukraine hoặc hỗ trợ quân sự cho Ukraine sẽ là “sai lầm nghiêm trọng”.


Thanh Tùng
Theo Guardian, AFP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây