Thêm một vùng muốn gia nhập Nga

Thứ tư - 19/03/2014 12:14 - Đã xem: 1035
Theo BBC, các chính trị gia và giới vận động thân Nga tại vùng Trans-Dniester ly khai khỏi Moldova vừa đề nghị Quốc hội Nga ra luật cho phép họ gia nhập Liên bang Nga.

Bà Irina Kubanskikh - Phát ngôn viên cho Nghị viện Trans-Dniester - nói với Hãng Itar-Tass rằng, các cơ quan công quyền tại đây đã "đề đạt lên lãnh đạo Liên bang Nga xem xét khả năng mở rộng phạm vi luật pháp của Nga sang vùng Trans-Dniester, và cho người dân nhận quốc tịch Nga cũng như nhập cả vùng này vào nước Nga".

Đảng ủng hộ Kremlin mang tên "Nước Nga Công bằng" vừa soạn ra dự luật tạo điều kiện cho vùng đất này gia nhập Nga.

Tổng thống Moldova - ông Nicolae Timofti, trả lời báo chí hôm 18.3 - nói rằng, bất cứ quyết định nào của Nga chấp nhận vùng Trans-Dniester "sẽ là bước đi sai lầm".

Vùng Trans-Dniester, mà đa số dân là người Nga, từng tách khỏi Moldova sau cuộc chiến ngắn 1991 khi Liên Xô sụp đổ. Trans-Dniester (còn gọi là Transnistria hay Pridnestrovie) chỉ có diện tích chừng 4.163km2 và dân số chừng nửa triệu người. Trans-Dniester tự trị sau cuộc chiến kết thúc năm 2002.

Trong một cuộc trưng cầu dân ý tháng 9.2006 - vốn không được Moldova và cộng đồng quốc tế công nhận, vùng đất Trans-Dniester - nằm giữa Moldova và Ukraine - đã nêu ra yêu cầu đòi độc lập.

Moldova từng là nước cộng hòa thuộc Liên Xô, hiện có 3,5 triệu dân với diện tích chừng 33.800km2. Đây là một trong số nước thu nhập thấp nhất Châu Âu, chừng 1.980USD/người một năm.

Nguồn tin: Lao Động Online

 Từ khóa: cơ quan, liên bang, ly khai

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây