Mỹ và EU trừng phạt quan chức Nga và Ukraine

Thứ tư - 19/03/2014 03:52 - Đã xem: 990
Hôm thứ hai (17.3), phương Tây đã quyết định trừng phạt hơn 20 quan chức Nga và các đồng minh của họ trong khu vực Crimea của Ukraine. Trong khi đó, Ukraine tuyên bố chính phủ nước này sẽ không bao giờ chấp nhận việc Crimea sáp nhập vào lãnh thổ của Nga.

Trong bài phát biểu trên truyền hình tối thứ hai, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchynov phát biểu, chính phủ của ông sẽ làm “mọi việc có thể” để giải quyết cuộc khủng hoảng bằng ngoại giao. Ông cũng ngợi khen những công dân của mình đã từ chối đáp trả những hành động khiêu khích của Nga bằng bạo lực.

“Điện Kremlin lo ngại về tương lai dân chủ mà chúng tôi đang xây dựng và đó là lý do cho hành động của họ. Tuy nhiên, điều này sẽ không gây cản trở việc xây dựng một quốc gia dân chủ của chúng tôi” – ông Turchynov nói.

Tổng thống Turchynov cũng cho biết về một cuộc động viên lực lượng vũ trang của Ukraine và nói rằng, những người dân Ukraine phải “đoàn kết trong một gia đình lớn, sẵn sàng bảo vệ ngôi nhà chung của mình”. Ông cũng nhấn mạnh khả năng về một cuộc tấn công của Ukraine với Nga.

Theo thông tin từ website của Điện Kremlin tại Moscow, Tổng thống Nga V.Putin đã ký sắc lệnh công nhận nền độc lập và chủ quyền của nước Cộng hòa Crimea. Quốc hội Nga dự kiến sẽ bỏ phiếu về việc có nên sáp nhập lãnh thổ ly khai Crimea của Ukraine trong những ngày tới.

Tổng thống tạm quyền Turchynov cho biết, Ukraine đã sẵn sàng đàm phán với Nga, “nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận việc sáp nhập lãnh thổ của chúng tôi vào Nga”.

Lệnh trừng phạt của EU bao gồm các nhà lãnh đạo ly khai hàng đầu của Crimea thân Nga, 10 nhà lập pháp hàng đầu của Nga (những người đã đồng ý cho Crimea sáp nhập vào Nga) và 3 chỉ huy quân sự cao nhất của Nga. Danh sách cấm vận của Mỹ cũng bao gồm 2 cố vấn hàng đầu của Tổng thống V.Putin và cựu Tổng thống Ukraine Yanukovych.

Tại Washington, Tổng thống Obama cảnh báo Moscow “những hành động khiêu khích tiếp theo sẽ không đạt được gì ngoài việc tiếp tục cô lập Nga và hạ thấp vị thế của nước này trên thế giới”.

Nguồn tin: Lao Động Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây