Sau Crưm, người Kharkov cũng biểu tình đòi sáp nhập vào Nga

Thứ tư - 19/03/2014 03:50 - Đã xem: 1253
Ngày 17.3, Chủ tịch Ủy ban Trưng cầu ý dân Crưm Mikhail Malyshev cho biết, trong tổng số 1.274.096 người tham gia bỏ phiếu, đã có 1.233.002 người (gần 97%) bỏ phiếu ủng hộ việc sáp nhập. Ủy ban cũng chưa nhận được một khiếu nại nào.

Trong tuần tới, đồng ruble sẽ được sử dụng tại Crưm như đồng tiền chính thức, song song với đồng tiền Hryvnia của Ukraina. Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov cho biết, việc hoàn tất sáp nhập Crưm vào Nga sẽ phải mất khoảng một năm, song tiến trình có thể được thúc đẩy nhanh hơn. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định Crưm vẫn muốn duy trì quan hệ kinh tế với Ukraina.

Trong khi đó, cuộc trưng cầu dân ý diễn ra êm đẹp tại Crưm khiến người biểu tình tại Kharkov cũng đòi bỏ phiếu tách khỏi Ukraina. Theo Russia Today, người biểu tình hô vang những khẩu hiệu ủng hộ Nga và mang một lá cờ dài 100m đến Lãnh sự quán Nga để đệ trình 1 lá thư đến Tổng thống Vladimir Putin.

Những người biểu tình yêu cầu Tổng thống Putin “đảm bảo quyền tự do cho họ” và gửi đến Liên Hợp Quốc yêu cầu được tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về việc sáp nhập với Nga - dự kiến sẽ diễn ra ngày 27.4. “Kharkov từng thuộc về Nga và sẽ luôn là như vậy dù hiện đang là một bộ phận của Ukraina” - ông Yury Apukhtin, lãnh đạo của phong trào Civic Platform tham gia cuộc biểu tình - tuyên bố.

Cùng thời gian, Nga tuyên bố sẽ không điều chỉnh chính sách đối ngoại mà kiên định lập trường về vấn đề Ukraina, bất chấp sức ép từ nhóm các nước công nghiệp hóa đòi tẩy chay Nga khỏi nhóm G8. Tổng thống Nga Putin khẳng định, cuộc trưng cầu ý dân tại Crưm là tuân theo Hiến chương Liên Hợp Quốc. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ khuyến cáo Nga sẽ “phải trả giá đắt” và Mỹ đã sẵn sàng áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Nguồn tin: Lao Động Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây