Nga: Trừng phạt của Mỹ là hành động “tống tiền chính trị“

Thứ tư - 19/03/2014 03:46 - Đã xem: 889
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận Crimea là một nhà nước có chủ quyền, mở đường để sáp nhập vào Nga.

Sắc lệnh này được đưa ra dựa trên kết quả trưng cầu dân ý tại Crimea hôm 16.3, trong đó 97% cử tri ủng hộ Crimea tách khỏi Ukraine.

Mỹ và EU cho biết đây là cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp và áp đặt lệnh trừng phạt đối với 21 quan chức Nga và Ukraine. Trong số này có lãnh đạo lâm thời Crimea Sergei Aksyonov, Chủ tịch Quốc hội Crimea Vladimir Konstantinov, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko và cựu Tổng thống Ukraina Yanukovych.

 

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng thống Obama cho biết Washington "sẵn sàng áp dụng các biện pháp trừng phạt khác". Chính phủ Mỹ có quyền nhằm tới các quan chức trong lĩnh vực vũ khí của Nga và những đối tượng ủng hộ thân hữu nước này, tùy thuộc vào việc Nga có làm leo thang hay xuống nước về vấn đề Ukraine hay không. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh vẫn còn con đường giải quyết khủng hoảng bằng ngoại giao.

Trong khi đó - cùng ngày 17.3, Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko đã lên án các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào các quan chức Ukraine và Nga, trong đó có bà, là hành động "tống tiền chính trị" và "chưa từng có tiền lệ, kể cả trong thời Chiến tranh lạnh".

Hôm nay - 18.3, Tổng thống Putin sẽ gửi một thông điệp bất thường đến Quốc hội Liên bang Nga về tình hình liên quan đến Crimea. Bài phát biểu dự kiến diễn ra vào lúc 15h00 giờ Mátxcơva (11h00 GMT).

Nguồn tin: Lao Động Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây