Thất vọng với Mỹ, Afghanistan quay sang nhờ Nga diệt IS

Thứ năm - 29/10/2015 21:38 - Đã xem: 659
Cạn dần hy vọng với người Mỹ, lãnh đạo Afghanistan đang tìm kiếm sự giúp đỡ quân sự từ Nga để tiêu diệt lực lượng IS đang hoành hành trên lãnh thổ của mình.
Thương nghị sĩ John McCain cho biết ông đang lo ngại về vị thế của Mỹ trên thế giới và người Mỹ đang giảm dần tầm ảnh hưởng trước sự lớn mạnh của người Nga, đặc biệt là trong vấn đề chống khủng bố, CNS News cho hay hôm 27.10.
“Ở Iraq, Syria, Ukraine cũng như nhiều nơi khác trên thế giới, Tổng thống Barack Obama đánh mất vị thế lãnh đạo (thế giới) về tay các đối thủ của chúng ta, đặt an ninh của nước Mỹ vào sự rủi ro lớn hơn”, thượng nghị sĩ McCain nói trong một thông cáo.
Ông đơn cử trường hợp Afghanistan đang mất dần hy vọng vào sự lãnh đạo thế giới của người Mỹ và quay sang tìm kiếm sự giúp đỡ của người Nga; theo ông, đó là kết quả từ chính sách của Tổng thống Obama: hạn chế sự can thiệp của Mỹ vào Afghanistan.
Afghanistan đề nghị viện trợ quân sự bao gồm trực thăng, súng và cả vũ khí hạng nặng từ Nga, theo CNS News. Phó Tổng thống nước này, ông Abdul Rashid Dostum đã công du Moscow gần đây và Đại sứ Nga tại Afghanistan, ông Alexander Mantytskiy xác nhận Moscow đang xem xét lời đề nghị hỗ trợ quân sự từ Kabul.
Tuần trước, nhà lãnh đạo Afghanistan, ông Abdullah Abdullah kêu gọi sự giúp đỡ của bất kỳ quốc gia nào, giúp Kabul chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự phong trước nguy cơ lực lượng này mở rộng ảnh hưởng ở Afghanistan.
“Nước nào giúp đỡ Afghanistan trong cuộc chiến chống khủng bố, chúng tôi đều chào đón”, ông Abdullah nói trong một cuộc họp báo ở dinh tổng thống.
Nga được cho đang rất hài lòng với chiến dịch không kích IS ở Syria, và muốn mở rộng sang quốc gia láng giếng vì lo ngại IS sẽ trốn sang để củng cố lực lượng và tiếp tục bành trướng ở khu vực Trung Á và cả Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói với các nhà lãnh đạo của cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) hồi tuần trước rằng tình trạng khủng bố ở Afghanistan đang rất nguy kịch, và điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến các nước. Một tài liệu quân sự của Nga nói rằng có khoảng 3.500 tay súng Afghanistan thề trung thành với IS.

Minh Quang

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây