Tổng thư ký Ban Ki-moon: 'Tương lai ông Assad phải do người Syria quyết'

Thứ ba - 03/11/2015 03:39 - Đã xem: 667
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon phản đối chính sách của Mỹ và cho rằng tương lai của Syria, cũng như Tổng thống Bashar al-Assad, phải do người Syria quyết định.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho rằng tương lai của Syria, thậm chí của Tổng thống Bashar al-Assad là do người Syria quyết định, theo hãng tin độc lập RINF (trụ sở tại Lancaster, Anh) hôm nay 1.11.
“Tôi không muốn can thiệp vào tiến trình hội nghị Vienna, nhưng tôi nghĩ hoàn toàn không công bằng và bất hợp lý khi số phận của một con người làm tê liệt tất cả trong cuộc đàm phán chính trị này. Điều đó không thể chấp nhận và không công bằng”, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phát biểu trong một cuộc phỏng vấn được các tờ báo Tây Ban Nha đăng hôm 31.10, theo RINF.
Tổng thư ký đưa ra nhận định của ông sau khi cuộc họp ngoại trưởng của 17 nước bao gồm Mỹ, Nga và các nước Trung Đông về vấn đề Syria ở thủ đô Vienna, Áo kết thúc hôm 30.10. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng chính trị ở Syria ngày càng căng thẳng với sự can thiệp quân sự của các liên minh đối lập quốc tế.
Ông Ban Ki-moon cho rằng không thể chấp nhận khi cuộc đàm phán tìm giải pháp cho vấn đề của Syria lại bị mắc kẹt, bị phụ thuộc vào câu hỏi “tương lai của Tổng thống Bashar là gì”, trong khi cuộc nội chiến tại đất nước này đã khiến 250.000 người thiệt mạng, 13 triệu người mất nhà cửa hoặc phải trốn chạy. Theo Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, đó lại không phải là vấn đề mà các nước cần đặt thành trọng tâm trong cuộc gặp ở Vienna.
“Tương lai của ông Assad là do người dân Syria quyết định”, AFP dẫn lại phát biểu của ông từ bản dịch trên tờ nhật báo Tây Ban Nha El Mundo.
Về điểm này, phát biểu của Tổng thư ký Ban Ki-moon trùng với quan điểm của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng “vấn đề của Syria không thể được quyết định bởi những người không phải là người Syria”.  Nga và đồng minh Iran phản đối yêu cầu của Mỹ và phương Tây luôn kiên quyết đòi ông Assad phải ra đi.

Minh Quang

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây