Trung Quốc xoa dịu Philippines về căng thẳng trên Biển Đông

Thứ tư - 11/11/2015 22:02 - Đã xem: 613
Trung Quốc muốn hàn gắn quan hệ với Philippines bất chấp bị Manila đưa ra tòa án quốc tế, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 11.11.

Vụ kiện của Philippines nhằm vào Trung Quốc “là một nút thắt cản trở việc cải thiện và phát triển mối quan hệ Trung Quốc – Philippines”, trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích phát biểu của ông Vương Nghị tại Manila (Philippines).

“Chúng tôi không muốn nút thắt này càng lúc càng chặt hơn để trở thành một nút thắt vĩnh viễn. Đối với việc nới lỏng hoặc mở nút thắt ấy, chúng tôi phải nhìn vào phản ứng của Philippines”, Reuters dẫn lời ông Vương Nghị.

Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền phi pháp gần như toàn bộ Biển Đông, trước sự phản đối của nhiều nước trong khu vực. Bắc Kinh trong khi đó cũng chưa bao giờ chấp nhận để các trọng tài, tòa án quốc tế đứng ra phân xử các cuộc tranh chấp này. Thay vào đó, họ thường yêu cầu đàm phán song phương với từng bên tranh chấp, và bác bỏ mọi yêu cầu tham gia một phiên tòa quốc tế.

Tuy nhiên, ngày 30.10 qua, Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) đã ra phán quyết khẳng định có đủ thẩm quyền xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc về những tranh chấp trên Biển Đông, theo Reuters.

Philippines đã đưa vụ này lên tòa án quốc tế vào năm 2013, yêu cầu được khai thác tài nguyên ở các khu vực trong phạm vi 200 hải lý thuộc vùng đặc quyền kinh tế (EEZ), dựa theo Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS).

Mặc dù vậy, trong chuyến thăm Manila hôm 10.11, ông Vương Nghị vẫn tiếp tục lập luận  muốn Philippines hãy đàm phán song phương.

“Người gây ra vấn đề chính là người phải đứng ra giải quyết nó. Chúng tôi hy vọng Philippines có thể đưa ra một lựa chọn hợp lý hơn”, ông Vương Nghị nói với các phóng viên.

Trung Quốc sẽ tham gia Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tổ chức tại Philippines diễn ra vào ngày 18 và 19.11 tới.

Ngoại trưởng Vương Nghị đang ở Manila để chuẩn bị cho cuộc họp quan chức cấp cao của 21 nền kinh tế trong khu vực vào ngày 13 và 14.11, thuộc khuôn khổ APEC 2015.

Nhật Đăng

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây