Sẵn sàng cho ngày hội toàn dân

Thứ sáu - 20/05/2016 04:05 - Đã xem: 865
Ngày 22/5/2016, hòa cùng không khí hân hoan chung của ngày hội lớn toàn dân tộc, cử tri của tỉnh ta sẽ đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, thực hiện quyền công dân đối với đất nước.

Để bảo đảm cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh diễn ra một cách an toàn, đúng luật, dân chủ và thành công tốt đẹp, thật sự là ngày hội lớn của toàn dân, trong suốt nhiều tháng qua, công tác chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho cuộc bầu cử đã được toàn tỉnh triển khai thực hiện một cách chu đáo.

Cử tri thôn Tuy Đức, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) tìm hiểu tiểu sử các ứng cử viên. Ảnh: Phan Tân

Những ngày qua, không khí ngày hội bầu cử đã thật sự náo nức, hiển hiện ở khắp mọi nơi trên địa bàn tỉnh. Từ trung tâm thị xã, thị trấn cho đến các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đâu đâu cũng rực đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích… với những nội dung tuyên truyền cổ động về ngày bầu cử.

Công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh ở khắp các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh, với nội dung đa dạng, phong phú, bảo đảm chính xác, kịp thời, liên tục, sinh động và hiệu quả. Vì vậy, mọi người dân, cử tri nắm rõ được những quy định, hướng dẫn về công tác bầu cử, nâng cao nhận thức về quyền lợi của mình, tạo không khí phấn khởi trong ngày bầu cử trọng đại.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Bầu cử tỉnh, các ngành, các địa phương đã xây dựng phương án, kế hoạch, triển khai công tác bảo vệ bầu cử, nhất là ở những địa bàn trọng điểm. Các lực lượng chức năng tăng cường nắm bắt tình hình, chủ động xử lý các vấn đề an ninh biên giới, an ninh nông thôn, an ninh vùng dân tộc thiểu số, an ninh tôn giáo và kịp thời đấu tranh với các loại tội phạm.

Công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, tăng cường công tác quản lý cư trú cũng như tham mưu giúp ban bầu cử các cấp, các tổ bầu cử rà soát danh sách cử tri, nhất là lập danh sách cử tri bị tạm giam, tạm giữ cũng được đẩy mạnh. Vì vậy, tình hình quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được ổn định, không xảy ra những vụ việc phức tạp.

Ông Y Jút (ngoài cùng bên phải) ở buôn Nui, xã Tâm Thắng (Chư Jút) vận động, tuyên truyền bà con về quyền lợi trong ngày bầu cử sắp tới. Ảnh: Bình Nhi

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh, trong cuộc bầu cử lần này, toàn tỉnh thành lập 1 Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh gồm 29 thành viên do Chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh; 2 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Đắk Nông ở 2 đơn vị bầu cử; 13 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh ở 13 đơn vị bầu cử; 8 Ủy ban bầu cử và 77 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; 71 Ủy ban bầu cử và 589 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, phường, thị trấn; 723 Tổ bầu cử ở 723 khu vực bỏ phiếu theo đúng trình tự, thành phần và số lượng quy định.

Tuyên truyền trực quan về bầu cử ở trung tâm xã Đắk Búk So (Tuy Đức). Ảnh: Lam Giang

Qua quá trình hiệp thương, toàn tỉnh cũng nhất trí lập danh sách chính thức 10 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV; 89 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh; 483 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện và 3.531 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã.

Về cơ cấu, thành phần, trình độ người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp cơ bản đáp ứng theo yêu cầu, hướng dẫn của Trung ương và tình hình thực tế của địa phương. Việc giải quyết đơn kiến nghị, tố cáo đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp được các cấp, các ngành quan tâm, giải quyết kịp thời, thỏa đáng. Vì vậy, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp đều có đủ tư cách phẩm chất đạo đức và năng lực để tham gia ứng cử theo quy định.

Trong số ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 nói trên, theo số lượng quy định, cử tri thể hiện sự tin tưởng, tín nhiệm của mình bằng việc bỏ phiếu để bầu ra 6 đại biểu Quốc hội, 53 đại biểu HĐND tỉnh, 287 đại biểu HĐND cấp huyện và 2.103 đại biểu HĐND cấp xã.

Xe lưu động của Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đắk Song thường xuyên đi đến các khu dân cư tuyên truyền về bầu cử. Ảnh: Hoàng Hoài

Trước ngày bầu cử, Ủy ban MTTQVN các cấp đã tổ chức hàng loạt các hội nghị tiếp xúc cử tri ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh để các ứng cử viên thực hiện quyền vận động bầu cử. Tất cả các địa phương trên toàn tỉnh cũng đã tiến hành công bố, niêm yết đầy đủ danh sách, tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên, danh sách cử tri tại các khu vực bỏ phiếu và những nơi công cộng.

Theo thống kê thì tổng số cử tri trên địa bàn tỉnh là khoảng 382.970 người; trong đó, cử tri bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh là  382.970 người; cử tri bầu đại biểu HĐND cấp huyện là 378.730 người và cử tri bầu đại biểu HĐND cấp xã là 370.341 người.

Với niềm tin, hy vọng, bằng lá phiếu của mình, tất cả cử tri đều mong muốn bầu ra được những đại biểu đủ đức, đủ tài, xứng đáng là đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân tại các cơ quan quyền lực của Nhà nước.

Tường Mạnh

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây