Quyết định 167 về hỗ trợ làm nhà ở: Giúp người nghèo “an cư lạc nghiệp”

Chủ nhật - 27/01/2013 21:39 - Đã xem: 911
Thực hiện Quyết định 167/2008/QÐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, trong những năm qua, tỉnh ta đã tập trung triển khai một cách quyết liệt nên đạt được những kết quả đáng ghi nhận.




Nhờ được hỗ trợ xây ngôi nhà kiên cố, gia đình chị H'Dơng ở bon Bu Sốp, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế gia đình
 




Theo đó, xác định là một chương trình mang tính nhân văn cao nên được sự chỉ đạo của tỉnh, các địa phương đã tổ chức rà soát lại những hộ gia đình đặc biệt khó khăn, hộ dân tộc thiểu số không có nhà ở để có hình thức hỗ trợ phù hợp và kịp thời. Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, người dân tham gia đóng góp xây dựng nhà ở”, nên đã huy động được sự tham gia ủng hộ, giúp đỡ có hiệu quả của toàn xã hội.
 
Cùng với nguồn ngân sách của Nhà nước, qua nhiều kênh thông tin, nhiều doanh nghiệp đã tích cực tham gia đóng góp, hỗ trợ như Ngân hàng Công thương Việt Nam, Ngân hàng Ðầu tư và Phát triển Việt Nam...Vì vậy, qua thống kê, từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh đã có 3.000 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà ở mới. Riêng trong năm 2012, từ nguồn ngân sách của Nhà nước và nguồn tài trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, toàn tỉnh đã hỗ trợ làm nhà ở cho 1.062 hộ nghèo với tổng kinh phí trên 37 tỷ đồng. Mỗi ngôi nhà trị giá khoảng 35-50 triệu đồng, có diện tích từ 40 - 50 m2 , được xây dựng kiên cố.
 
Có thể nói, với sự hỗ trợ tích cực của Nhà nước, cộng đồng cùng với sự nỗ lực của bản thân nên nhiều gia đình nghèo đã làm được căn nhà mơ ước của mình. Gia đình anh Hà Văn Tân ở thị trấn Kiến Ðức (Ðắk R’lấp) là một ví dụ. Cuộc sống khó khăn, được Nhà nước hỗ trợ 35 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của bà con, anh em, gia đình anh đã xây được một ngôi nhà kiên cố để che nắng, che mưa.
 
Còn chị H’Dơng ở bon Bu Sốp, xã Ðắk Nia (Gia Nghĩa) thì tâm sự: “Trước đây vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, mãi vẫn không làm được một căn nhà đàng hoàng, nên việc sinh hoạt rất khó khăn. Nhưng năm vừa rồi, gia đình mình được Nhà nước hỗ trợ xây một căn nhà kiên cố, nên năm nay được đón tết trong ngôi nhà mới, ai cũng thấy phấn khởi hơn”.
 
Theo ông Nguyễn Ðức Nguyên, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thì việc hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo đã tạo nền tảng ban đầu nhằm giúp các gia đình thoát nghèo nhanh và ổn định cuộc sống.
 
Tuy nhiên, hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn khoảng 3.000 hộ nghèo có nhu cầu cần được tiếp tục hỗ trợ nhà ở. Vì vậy, từ nay đến năm 2015, tỉnh đã quyết định đầu tư khoảng 150 tỷ đồng để hỗ trợ các hộ nghèo làm nhà ở.
 
Riêng năm 2013, toàn tỉnh sẽ hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn làm trên 1.100 căn nhà, mỗi căn khoảng 70 triệu đồng. Ðồng thời, UBND tỉnh cũng đã giao các sở, ban ngành, chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tích cực huy động nguồn lực của cộng đồng, xã hội để hỗ trợ các hộ nghèo xây nhà ở, có điều kiện “an cư lạc nghiệp”. Ðây cũng là cơ sở để xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nghèo, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Bài, ảnh: Nguyễn Hiền

Nguồn tin: Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây