Linh hoạt trong điều hành thu, chi ngân sách

Thứ tư - 06/01/2016 22:17 - Đã xem: 1067
Theo Sở Tài chính, trong năm 2016, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn được giao là 1.610 tỷ đồng, chi ngân sách sẽ thực hiện là hơn 4.630 tỷ đồng. Để cân đối nguồn thu, chi, tạo đà cho sự phát triển kinh tế, xã hội, các cấp, ngành và địa phương đang tích cực, chủ động triển khai nhiều giải pháp.

CHỦ ĐỘNG TRONG CÔNG TÁC THU

Theo rà soát của ngành Tài chính, trong năm 2016, nhiều lĩnh vực sẽ có số thu vượt bậc so với năm 2015. Một trong những lĩnh vực có số thu cao là khu vực kinh tế quốc doanh, với số thu tăng dự kiến là hơn 25%, tương đương với 93,5 tỷ đồng. Nguyên nhân chính là do giá tính thuế tài nguyên nước, thuế giá trị gia tăng của các công ty thủy điện và Nhà máy Alumin Nhân Cơ đi vào hoạt động.

Tương tự, ở lĩnh vực ngoài quốc doanh, các ngành dự kiến sẽ thực hiện được hơn 414 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2015; thu thuế xuất nhập khẩu dự kiến thu hơn 41 tỷ đồng, tăng 17% so với năm trước…. Lãnh đạo Sở Tài chính cho biết, mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng với những con số dự kiến sẽ vượt thu ở các lĩnh vực là tín hiệu vui cho toàn ngành trong công tác triển khai nhiệm vụ. Vì thế, trên cơ sở rà soát, nắm chắc nguồn thu, toàn ngành sẽ chủ động tập trung vượt thu ở các lĩnh vực, ngành nghề ngay từ đầu năm.

Cũng theo Sở Tài chính thì trong năm 2016, lĩnh vực xây dựng cơ bản sẽ được khai thác thu triệt để. Để nâng cao số thu ở lĩnh vực này, Sở Tài chính sẽ ủy nhiệm cho Kho bạc Nhà nước thu thuế giá trị gia tăng của các công trình xây dựng cơ bản thực hiện thanh toán vốn đầu tư, từng bước hạn chế thất thu.

Riêng đối với lĩnh vực đất đai, ngành Tài chính sẽ tích cực phối hợp với các cấp, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ cấp quyền sử dụng đất, bán đấu giá quyền sử dụng đất, giá đất tái định cư… nhằm nâng cao số thu để bù đắp vào những nguồn thu thiếu hụt do thực hiện chính sách miễn, giảm, giãn thuế.

Cùng với rà soát, nắm chắc nguồn thu để chủ động tăng thu, việc đề ra các biện pháp và lộ trình cụ thể đối với các khoản nợ đọng thuế sẽ được toàn ngành chú trọng. Thực tế, hiện nay, tỷ lệ nợ đọng thuế trên địa bàn đang còn ở mức cao, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình thu, chi ngân sách trên địa bàn. Do vậy, trong năm 2016, kiềm chế nợ đọng cần phải được các cấp, ngành liên quan tìm ra được giải pháp cụ thể.

Theo ông Vũ Văn Thiện, Cục Phó Cục Thuế tỉnh thì đến cuối năm 2015, nợ đọng thuế trên địa bàn ở mức gần 360 tỷ đồng. Với thực tế này, kiềm chế nợ đọng thuế được đơn vị xác định là nhiệm vụ then chốt. Vì thế, ngay từ đầu năm, cơ quan thuế sẽ thực hiện rà soát, phân loại nợ, giao chỉ tiêu thu nợ hàng tháng cho từng bộ phận, từng cán bộ để phân tích, đánh giá, từ đó, đề xuất biện pháp thu nợ hiệu quả. Đối với những doanh nghiệp, cá nhân cố tình chây ỳ nợ thuế, dây dưa kéo dài, cơ quan thuế sẽ phối hợp với ngành liên quan kiên quyết thực hiện các biện pháp cưỡng chế.

TIẾT KIỆM CHI HIỆU QUẢ

Thực tế, cùng với công tác thu, chi ngân sách trong năm 2016 cũng cần được các địa phương phân bổ hiệu quả. Theo Sở Tài chính, một trong những giải pháp trọng tâm sẽ được triển khai đó là thực hành tiết kiệm. Theo đó, các địa phương sẽ quyết liệt thực hiện chống lãng phí trong sử dụng kinh phí ngân sách, nhất là đối với các hoạt động mua sắm phương tiện, tiếp khách, lễ hội và khoản chi thường xuyên khác.

Để nâng cao hiệu quả công tác này, ngành Tài chính sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chi, bảo đảm chi đúng chế độ. Đối với các cấp, ngành, khi có nhiệm vụ phát sinh thì phải chủ động sắp xếp lại dự toán được giao để thực hiện, hạn chế tối đa việc bổ sung dự toán.

Song song với tiết kiệm chi, để cân đối nguồn thu, chi, các cấp, ngành sẽ thường xuyên theo dõi tiến độ thực hiện các nhiệm vụ chi đã bố trí dự toán. Trong quá trình triển khai, nếu phát hiện những nhiệm vụ chi trong năm không có khả năng thực hiện thì ngành Tài chính sẽ điều chuyển cho nhiệm vụ chi cấp bách khác.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính cho biết: “Để bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu thu, chi ngân sách năm 2016, ngành Tài chính sẽ tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả Ban chỉ đạo tăng cường điều hành thu, chi ngân sách từ tỉnh đến các địa phương. Việc tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế phân bổ, quản lý sử dụng vốn đầu tư theo quy định của luật Đầu tư công, bảo đảm công khai, minh bạch trong quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước cũng sẽ được ngành Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh triển khai hiệu quả”.

Có thể nói, với những chỉ tiêu về thu, chi ngân sách trong năm 2016 đã được đề ra, ngoài những giải pháp chung, các cấp, ngành, địa phương cần linh hoạt hơn nữa trong các giải pháp điều hành thu, chi ngân sách. Bởi có như vậy, số thu, chi ngân sách Nhà nước mới được cân đối, từ đó, tạo đà cho sự phát triển kinh tế, xã hội của toàn tỉnh.  

Bài, ảnh: Nguyễn Lương

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây