Biến thách thức thành thuận lợi

Thứ ba - 29/12/2015 21:25 - Đã xem: 877
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định nền kinh tế đã chuyển biến tích cực, đạt kết quả quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực. Tuy nhiên, khó khăn và hạn chế vẫn còn nhiều

Ngày 29-12, tiếp tục hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, các vấn đề về điều hành vĩ mô đã được mổ xẻ.

Giá dầu tác động lớn đến ngân sách

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhận định năm 2016, khả năng giá dầu sẽ có tác động khá lớn đến ngân sách bởi theo dự toán Quốc hội phê duyệt, giá dầu là 60 USD/thùng nhưng hiện chỉ ở mức 35-36 USD/thùng. Do đó, người đứng đầu ngành tài chính cho hay sẽ có phương án tính toán, điều hành giá dầu quanh các mức 40-55 USD/thùng; đồng thời, tính thêm phương án 30 USD/thùng để có thay đổi phù hợp.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, kế hoạch điều hành kinh tế 5 năm (2016-2020) sẽ theo hướng thắt chặt chính sách tài khóa; tín dụng được cơ cấu hợp lý hơn; tập trung vào các ngành ưu tiên, kiểm soát chặt chẽ hơn với tín dụng cho bất động sản; tỉ giá điều hành theo cơ chế linh hoạt, giá cả hàng hóa kiên trì theo xu hướng thị trường. “Việc điều hành vĩ mô năm 2016 sẽ khó khăn hơn, trong khi đây cũng là năm đầu thực hiện kế hoạch giai đoạn 2016-2020 nên có ý nghĩa rất quan trọng” - Phó Thủ tướng nói.

Điều hành phải vì dân

Phát biểu bế mạc hội nghị sau 1 ngày rưỡi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định mặc dù bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng giai đoạn năm 2011-2015, nền kinh tế nước ta đã chuyển biến tích cực, đạt kết quả quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý hiện tại, khó khăn và hạn chế vẫn còn nhiều. Cụ thể, chúng ta thực hiện nhiệm vụ năm 2016 trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với thế giới, cạnh tranh trong kinh tế thị trường ngày càng quyết liệt nhưng sức cạnh tranh trong nước còn hạn chế. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế, chính trị, an ninh thế giới diễn biến rất khó lường, tình hình biển Đông thì phức tạp. “Do vậy, Chính phủ, chính quyền các cấp phải nỗ lực, ra sức phát huy những kết quả đã đạt được; hạn chế, khắc phục các khó khăn, biến thách thức thành thuận lợi. Trên cơ sở nắm chắc, phân tích và dự báo đúng diễn biến tình hình, đề ra các chủ trương, giải pháp đúng đắn, kịp thời, phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2016” - Thủ tướng chỉ đạo và lưu ý cần đẩy nhanh tái cơ cấu kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; quan tâm đến các lĩnh vực văn hóa, an sinh xã hội, y tế, giáo dục, môi trường, giảm nghèo…

“Xét cho cùng, chúng ta phát triển cũng vì đời sống của người dân. Đó là mục tiêu phấn đấu cao nhất. Hiện nay, 70% dân số sống ở nông thôn nên cần triển khai quyết liệt, có hiệu quả 2 chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. Điểm quan trọng nữa là cần phát huy quyền làm chủ của người dân; giải quyết kịp thời các nhu cầu, nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp” - Thủ tướng nhấn mạnh.

 

2.105 đoàn đi nước ngoài trong năm 2015

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết trong năm 2015, đã giảm được 10% số đoàn đi nước ngoài so với năm 2014. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 2.105 đoàn đi nước ngoài (năm 2014 là 2.348 đoàn). “Các đoàn đã đi đều có chương trình, mục đích, tăng hiệu quả. Thế nhưng, vẫn có một số đoàn chủ yếu đi học tập kinh nghiệm” - Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói.

 

Phương Nhung

Nguồn tin: Người Lao Động

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây