Tăng trưởng kinh tế cao nhất trong 8 năm qua

Thứ ba - 29/12/2015 23:43 - Đã xem: 928
Trong năm 2015 đã thấy những dấu hiệu phục hồi kinh tế, tăng trưởng GDP cao nhất từ 2008 tới nay, lạm phát được kiểm soát. Tỷ lệ tạo việc làm mới và tỷ lệ thất nghiệp đạt mục tiêu đề ra.
Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016 khai mạc sáng 28.12 tại Hà Nội.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch đầu tư về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, trong năm qua, chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp  nhưng không có biểu hiện giảm phát. Tiêu dùng trong nước, sức mua và tổng cầu đã tăng khá mạnh. 

Tăng trưởng kinh tế cao nhất trong vòng 8 năm qua. Tốc độ tăng GDP có xu hướng tăng nhanh sau từng quý, khoảng từ 6 -7% mỗi quý. Ước cả năm GDP đạt khoảng 6,68%, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2008, cao hơn số đã báo cáo Quốc hội (khoảng 6,5%) và cao hơn mục tiêu đề ra là 6,2%. 

Lạm phát được kiểm soát. Lạm phát cơ bản bình quân cả năm 2015 tăng 2,05% so với năm trước. 

Hoạt động phát triển doanh nghiệp tiếp tục có những chuyển biến tích cực, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và số vốn tăng cao, nhất là từ khi Luật Doanh nghiệp sửa đổi và Luật Đầu tư sửa đổi có hiệu lực thi hành (1.7.2015). 

Báo cáo cũng cho biết, năm 2015 ước tính đã tạo được 1,63 triệu việc làm, bằng 101,6% kế hoạch năm, tăng 1,6% so với năm trước. Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động khoảng 2,31%, trong đó khu vực thành thị đạt khoảng 3,29%, đạt mục tiêu đề ra (dưới 4%). 

Các lĩnh vực an sinh xã hội tiếp tục được các cấp các ngành chú trọng triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác y tế dự phòng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe nhân dân được tăng cường. 

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giới thiệu tóm tắt dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng  phát biểu gợi ý thảo luận, trong đó nổi bật là các vấn đề cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện chính phủ điện tử, thực hiện triển khai luật DN và luật Đầu tư, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước 2015...

Dự kiến sẽ có 15 địa phương phát biểu thảo luận tại hội nghị.

Nguồn tin: Lao Động Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây