Tai nạn giao thông đang diễn biến phức tạp

Thứ ba - 04/06/2013 04:00 - Đã xem: 1075
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh thì 5 tháng đầu năm 2013, trên bàn tỉnh xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 31 người, bị thương 11 người, tăng 4 vụ, 8 người chết và 5 người bị thương so với cùng kỳ năm 2012.
Mặc dù các cơ quan, ban, ngành, lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực trong trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành cho người dân cũng như thường xuyên tuần tra xử lý vi phạm nhưng tình hình TNGT vẫn đang diễn biến phức tạp.
 
Điều đáng nói là nguyên nhân của các vụ tai nạn nói trên vẫn chủ yếu do ý thức chấp hành của luật của người giao thông còn thấp như chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định, thiếu quan sát…
 
Trong số các vụ tai nạn giao thông đã xảy ra, Quốc lộ 14 vẫn là tuyến xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng nhất với tỷ lệ chiếm  44,4% số vụ. Bên cạnh đó, một số tuyến tỉnh lộ, đường nội thị, nông thôn ở một số địa phương thời gian qua cũng đã có TNGT nghiêm trọng xảy ra. Điển hình nhất là huyện Chư Jút, trong 5 tháng vừa qua trên các tuyến tỉnh lộ, đường nông thôn đã xảy ra 7 vụ TNGT nghiêm trọng làm 8 người chết và 3 người bị thương, tăng 3 vụ, 4 người chết.
 
Địa bàn huyện Đắk Glong cũng xảy ra 4 vụ, 4 người chết, 3 người bị thương, tăng 3 vụ, 3 người chết và 3 người bị thương so với cùng kỳ. Qua phân tích cho thấy, nếu như những năm trước, các vụ tai nạn do xe mô tô gây ra chiếm tỷ lệ lớn thì thời gian gần đây, số vụ TNGT do phương tiện ô tô gây ra lại tăng cao. Không những vậy, số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm luật cũng tăng đột biến. Cụ thể là trong số 27 vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra, có tới 18 vụ do lỗi đi không đúng phần đường, chiếm 66,6%; 4 vụ tránh vượt sai quy định, chiếm 14,8%; số còn lại là do thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện.
 
Ngoài những vụ TNGT nghiêm trọng, gây tổn thất lớn đến sức khỏe, tính mạng và tài sản người dân, 5 tháng đầu năm 2013, số vụ va quệt giữa các phương tiện lưu thông cũng tăng với 51 vụ, làm bị thương 70 người, tăng 16 vụ, 22 người bị thương so với cùng kỳ năm 2012.
 
Theo Trung tá Lê Ngọc Tân, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh thì thời gian qua, ngoài việc tăng cường công tác phối hợp, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh cũng đã mở nhiều đợt cao điểm để tuần tra xử lý vi phạm.
 
Cụ thể là Phòng đã bố trí 5 tổ tuần tra trên dọc tuyến Quốc lộ 14 và 3 tổ phối hợp với Công an thị xã Gia Nghĩa để tuần tra các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ qua địa bàn. Bên cạnh đó, Phòng cùng thường xuyên bố trí các tổ thường trực tại những điểm “đen”, nơi thường xảy ra TNGT. Đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng công an các huyện, thị trong việc nắm bắt tình hình, tuần tra, xử lý vi phạm.
 
Tuy nhiên, những nỗ lực trên vẫn chưa thể kiềm chế hữu hiệu các vụ TNGT xảy ra vì nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan khác. Điều dễ thấy là vào những tháng đầu năm, là do vào thời điểm trong dịp Tết Nguyên đán nên tình trạng xe ô tô chở khách chạy quá tốc độ, tranh giành khách diễn biến phức tạp. Việc người tham gia giao thông sử dụng bia rượu quá mức, không đội mũ bảo hiểm, thiếu ý thức chấp hành luật lệ giao thông diễn ra khá nhiều là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến số vụ TNGT tăng.
 
Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh hiện đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng cũng ảnh hưởng xấu đến sự mất an toàn cho người điều khiển phương tiện giao thông. Điển hình như tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua địa phận thôn 3, xã Quảng Tín xuất hiện nhiều ổ “gà”, ổ “voi”, sạt lở nên tình trạng va quẹt, xảy ra tai nạn diễn ra thường xuyên.
 
Tình trạng các đơn vị thi công trên các tuyến đường đổ đất, đá tràn lan, chưa lắp đặt các biển báo để cảnh báo cho lái xe cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT. Để hạn chế số vụ TNGT, trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối kết hợp để truyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường bộ sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân; công tác tuyên truyền sẽ được đổi mới về nội dung, phong phú về hình thức với những nội dung mang tính tập trung để người dân nhận thức rõ về hậu quả của những hành vi thiếu ý thức trong tham gia giao thông.
 
Ngoài ra, Phòng cũng có những đề xuất với cơ quan chức năng trong việc khắc phục, chấn chỉnh một số hoạt động gây mất an toàn giao thông cũng như triển khai quyết liệt hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm để góp phần giảm thiểu số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Phạm Khánh

Nguồn tin: Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây