Trung tâm Xúc tiến đầu tư: Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ sáu - 28/03/2014 03:33 - Đã xem: 827
Xác định công tác hỗ trợ doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu nên trong thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch & Đầu tư) đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, giúp cộng đồng doanh nghiệp từng bước tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể như, trong năm 2013, đơn vị đã tổ chức chương trình tìm kiếm khách hàng, kết nối thị trường tại TP.Hồ Chí Minh cho 17 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; trong đó, 70% số doanh nghiệp tham gia đã thực hiện ký kết hợp tác trong các lĩnh vực như tiêu thụ, chế biến nông sản, trái cây, phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch...

Thông qua hoạt động này, nhiều doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh cũng rất mong muốn được hợp tác lâu dài với các doanh nghiệp của tỉnh trong việc phân phối các loại phân bón và chế biến, xuất khẩu nông sản.

Đầu năm 2014, để hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, đơn vị cũng đã đứng ra làm đầu mối cho các doanh nghiệp của tỉnh và doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng liên kết, hợp tác phát triển.

Trong đó, đơn vị đã tạo điều kiện cho 10 doanh nghiệp đã gửi sản phẩm đi chào bán và 5 doanh nghiệp ngoài tỉnh nhận thu mua các mặt hàng nông sản của tỉnh như khoai lang, hồ tiêu, cà phê, đậu nành, đậu phộng…

Hiện nay, đơn vị đang triển khai cho các doanh nghiệp thực hiện một số nội dung, yêu cầu về quy cách, chất lượng, số lượng, nguồn gốc, khả năng cung ứng… theo mẫu chào hàng, để tiến hành các hoạt động giao thương.

Bên cạnh đó, trên cơ sở nhu cầu về kết nối tín dụng của các doanh nghiệp, đơn vị đã làm việc với 4 ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh. Qua đó, các ngân hàng đã tổ chức được các buổi hướng dẫn về những thủ tục, hồ sơ cần thiết khi tiếp cận vốn vay cho các doanh nghiệp.

Ngoài ra, để thuận tiện hơn trong công tác phối hợp, mới đây, đơn vị cũng đã thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ trong việc hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương tỉnh; đồng thời, thống nhất xây dựng quy chế phối hợp hoạt động với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Hội Doanh nhân trẻ trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp…

Theo ông Lê Văn Một, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thì hiện nay, hệ thống doanh nghiệp của tỉnh chủ yếu hoạt động ở quy mô vừa và nhỏ hoặc siêu nhỏ, năng lực điều hành và khả năng cạnh tranh kém nên việc kết nối với các thị trường lớn để tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn.

Trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ, đơn vị cũng chưa nhận được sự phối hợp tích cực từ phía các doanh nghiệp. Nguồn kinh phí cho hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp còn hạn chế dẫn đến một số chương trình bị cắt giảm nên phạm vi hỗ trợ đã bị giới hạn… Vì vậy, thời gian tới, để đẩy mạnh hơn nữa công tác hỗ trợ doanh nghiệp, đơn vị sẽ tổ chức các hội nghị đối thoại doanh nghiệp theo từng chuyên đề, nhằm giải quyết cụ thể những khó khăn cho nhà đầu tư và các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đơn vị cũng sẽ tăng cường các hoạt động kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của tỉnh với các tỉnh bạn. Ngoài ra, Trung tâm Xúc tiến đầu tư cũng sẽ xây dựng kế hoạch tập huấn về nâng cao kỹ năng quản trị cho các doanh nghiệp, nhằm giúp họ định hướng được chiến lược phát triển lâu dài cho đơn vị mình…

Lê Dung


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây