Cấp thẻ nhận diện "luồng xanh" nhanh, không tốn phí

Thứ năm - 12/08/2021 02:39 - Đã xem: 1103
Thời gian qua, ngành Giao thông - Vận tải (GTVT) đã chủ động triển khai cấp thẻ nhận diện “luồng xanh” cho các phương tiện vận tải, góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa trong giai đoạn dịch Covid-19.

Từ cuối tháng 7 tới nay, anh Nguyễn Minh Phụng, ở xã Quảng Khê (Đắk Glong), đã chạy nhiều chuyến xe tải chở hàng nông sản xuống Đồng Nai. Theo anh Phụng, việc vận chuyển hàng hóa trong mùa dịch khó khăn hơn, vì có nhiều chốt trạm kiểm soát.

Các doanh nghiệp, cá nhân tại Đắk Nông có thể vào trang web của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để đăng ký cấp thẻ nhận diện (Ảnh chụp màn hình)
Nhưng nhờ có thẻ nhận diện phương tiện “luồng xanh”, nên xe tải của anh được qua các trạm kiểm soát. “Tôi tự lên mạng đăng ký và được Sở GTVT cấp thẻ cho. Trên thẻ có ghi số phương tiện, các thông tin liên quan và có 1 mã QR-Code. Khi đi qua trạm, họ chỉ cần quét mã bằng điện thoại là cho xe qua, không phải khai báo như trước”, anh Phụng cho hay.
Thời gian qua, Hợp tác xã Phạm Gia, ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa), đã đăng ký cấp hàng chục thẻ nhận diện phương tiện “luồng xanh” cho các phương tiện vận tải. Đại diện hợp tác xã này cho biết, việc đăng ký cấp mã QR-Code “luồng xanh” được thực hiện khá đơn giản, hoàn toàn trên Internet và không hề tốn phí.
Sau khi được cấp thẻ, hợp tác xã in ra cho các xã viên dán vào kính trước và hai bên thùng xe. Nhờ có các thẻ này, việc vận chuyển hàng hóa của các xã viên từ Đắk Nông đến các tỉnh, thành phố phía Nam thuận lợi hơn.
Việc đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện “luồng xanh” Quốc gia được Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai từ thời điểm 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (ngày 19/7).
Đối tượng được cấp QR-Code “luồng xanh” là xe ô tô vận chuyển hàng hóa thiết yếu (lương thực, thực phẩm); xe ô tô vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh… có hành trình đi, đến hoặc đi qua các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Sau khi có văn bản hướng dẫn của cấp trên, Sở GTVT Đắk Nông đã có hướng dẫn cho các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động vận tải trên địa bàn đăng ký cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh”. Đến thời điểm hiện tại, Sở GTVT đã cấp trên 500 giấy nhận diện có QR-Code “luồng xanh” cho các phương tiện vận tải.
Trình tự thực hiện đăng ký cấp giấy nhận diện “luồng xanh” được thực hiện tương đối đơn giản. Bước thứ nhất, các doanh nghiệp, cá nhân truy cập vào trang web: luongxanh.drvn.gov.vn để đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến theo phần mềm của Tổng cục Đường bộ.
Trong bước này, các doanh nghiệp, cá nhân khai báo đầy đủ các thông tin cá nhân, người đi cùng, kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19, loại hàng hóa, lộ trình...
Bước tiếp theo, Sở GTVT tiếp nhận, kiểm tra và phê duyệt hồ sơ (đối với những hồ sơ đủ điều kiện). Kết quả được gửi về qua email đăng ký và doanh nghiệp, cá nhân tự in kết quả (phiếu nhận dạng phương tiện kèm theo mã QR-Code) để dán lên phương tiện.
Lực lượng chức năng kiểm tra các phương tiện vận tải trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông Phạm Văn Mạnh, việc cấp thẻ nhận diện có mã QR-Code được thực hiện hoàn toàn trên nền tảng Internet. Doanh nghiệp, cá nhân tiến hành đăng ký trực tuyến và không phải tốn bất kỳ một chi phí nào.
Các doanh nghiệp, cá nhân chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với các thông tin do mình khai báo. Tối đa 24 giờ sau khi tiếp nhận hồ sơ, Sở GTVT sẽ phê duyệt nếu đủ điều kiện hoặc từ chối (có thông báo lý do) đối với những hồ sơ không đủ điều kiện.
Việc cấp mã nhận diện QR-Code “luồng xanh” nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển nhu yếu phẩm thiết yếu hay nông sản, hàng hóa khác. Đối với các phương tiện không có mã nhận diện, việc vận chuyển hàng hóa vẫn diễn ra bình thường. Khi đi qua trạm kiểm soát dịch bệnh trên đường, tài xế phải xuống khai báo đầy đủ các thông tin mới được qua. Trong khi đó, các phương tiện được cấp thẻ nhận diện chỉ cần quét QR-Code là có đầy đủ thông tin và qua trạm.
Cũng theo ông Phạm Văn Mạnh, việc cấp thẻ nhận diện “luồng xanh” khá nhanh và có nhiều lợi ích đối với các phương tiện vận tải. Do đó, các doanh nghiệp, cá nhân cần phải chủ động hơn nữa trong việc đăng ký nhận diện phương tiện “luồng xanh”.
“Các phương tiện được cấp nhận diện QR-Code “luồng xanh” phải di chuyển đúng theo lộ trình đã đăng ký. Trường hợp thay đổi lộ trình, các doanh nghiệp, cá nhân chỉ cần vào trang web đăng ký lại thẻ nhận diện. Việc đăng ký được thực hiện rất nhanh gọn và không hề tốn kém tiền bạc”, ông Mạnh cho hay.

 

Bài, ảnh: Lê Phước

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây