Chư Jút, hoạt động công đoàn trong doanh nghiệp còn gặp khó

Thứ sáu - 03/05/2013 22:08 - Đã xem: 1056
Theo Liên đoàn Lao động huyện Chư Jút, trong nhiệm kỳ 2008-2013, toàn huyện đã phát triển mới được 18 công đoàn cơ sở với 380 đoàn viên; trong đó, khối doanh nghiệp có 7 công đoàn cơ sở với 315 đoàn viên. Mặc dù kết quả này đã vượt so với chỉ tiêu đề ra, song việc phát triển đoàn viên và tổ chức công đoàn khu vực doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, nhưng trước hết phải kể đến là do một số doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp tư nhân quy mô nhỏ chưa tạo điều kiện để tổ chức công đoàn hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, nhất là về mặt thời gian, cơ sở vật chất cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến vai trò của tổ chức công đoàn đối với công nhân, lao động còn mờ nhạt.
 
Cá biệt, một số doanh nghiệp chưa thực hiện việc đóng bảo hiểm, bảo hộ lao động cho người lao động mà mới chỉ thực hiện với đối tượng là nhân viên văn phòng…Việc tổ chức tuyên truyền Luật Lao động, Luật Công đoàn và các văn bản quy phạm pháp luật khác liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người lao động trong các doanh nghiệp cũng chưa được chú trọng.
 
Mặt khác, một bộ phận người lao động lại chưa nhận thức được đầy đủ về quyền lợi và trách nhiệm của mình, dẫn đến không có động cơ phấn đấu cũng như nỗ lực gắn bó lâu dài với doanh nghiệp và không muốn đóng các loại bảo hiểm và gia nhập vào tổ chức công đoàn... Về chủ quan thì do lực lượng cán bộ chuyên trách của Liên đoàn Lao động ít; việc tiếp cận, hướng dẫn cũng như đôn đốc, kiểm tra, chỉ đạo các chủ doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn… chưa được thường xuyên.
 
Cán bộ công đoàn tại doanh nghiệp đều là những người kiêm nhiệm, hưởng lương từ doanh nghiệp, kỹ năng nghiệp vụ cũng nhiều yếu kém, nên vì nhiều lý do mà chưa hoặc không phát huy vai trò của tổ chức công đoàn. Ngoài ra, các quy định của pháp luật ở một số lĩnh vực còn chồng chéo, bất cập và chưa có chế tài đủ mạnh để buộc chủ doanh nghiệp phải thực thi đầy đủ cũng ảnh hưởng đến sự hoạt động của tổ chức công đoàn.  Việc phối hợp với các cơ quan chức năng trong hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các hoạt động của doanh nghiệp có lúc còn thiếu đồng bộ, chưa thống nhất giữa cấp trên và cấp dưới nên hiệu quả chưa cao.
 
Theo ông Nguyễn Đức Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Chư Jút thì việc thành lập công đoàn cơ sở là cần thiết, nhất là trong việc quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động. Vì vậy, ngoài sự nỗ lực của các cấp công đoàn cần phải có sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền trong việc tạo điều kiện, hỗ trợ cũng như tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động của doanh nghiệp và xử lý thích đáng những trường hợp vi phạm pháp luật lao động. Bên cạnh đó, việc tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công đoàn cần được chú trọng thực hiện hơn nữa. Chỉ có thực hiện các giải pháp đồng bộ như vậy thì mới có thể thúc đẩy việc phát triển tổ chức công đoàn và đoàn viên trong các doanh nghiệp.
 
Hoàng Bảo

Nguồn tin: Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây