Tổ chức phong trào, hoạt động trong đoàn viên, thanh niên: Cần chú trọng vào chất lượng, tránh hình thức

Thứ năm - 16/05/2013 08:30 - Đã xem: 1355
Trong những năm gần đây, các cấp Đoàn trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đến việc đa dạng hóa các hoạt động dành cho thanh, thiếu nhi nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và học tập ngày càng cao của họ. Tuy nhiên, có nhiều hoạt động quy mô tổ chức lớn, nhưng lại chưa thu hút được sự tham gia nhiệt tình của đoàn viên, thanh niên.


ĐVTN dọn vệ sinh tại khu vực chợ Gia Nghĩa


Thực tế đặt ra yêu cầu, các cấp Đoàn cần phải có sự thay đổi cách thức tổ chức, hoạt động cũng như chú trọng đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Đoàn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của giới trẻ.
 
Có thể nói, hầu hết trong các hoạt động do Đoàn tổ chức không chỉ có duy nhất một mục đích là để vui chơi, giải trí mà qua đó còn lồng ghép nhiều nội dung tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên. Chính vì vậy, nhiều phong trào, hoạt động có khi rơi vào tình trạng ôm đồm, chưa xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của thanh thiếu niên.
 
Chẳng hạn như mới đây, tại lễ phát động Tháng Thanh niên năm 2013, Tỉnh đoàn đã tổ chức cho hàng trăm đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường ở khu vực trung tâm nội thị… Thế nhưng, đoàn viên, thanh niên lại hưởng ứng không tích cực, số lượng người làm thực tế thì ít, làm việc riêng thì nhiều.
 
Dù đã được thông báo để chuẩn bị trước, nhưng công cụ lao động vẫn thiếu rất nhiều. Nguyên nhân cũng là do lực lượng huy động đông, trong khi nhiều đoàn viên, thanh niên chưa ý thức được việc mình làm, tham gia theo kiểu cho có. Hơn nữa, nhiều đoạn đường giao cho thanh niên dọn dẹp cũng không phải là “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường, lại có công nhân mỗi ngày đều đã làm vệ sinh, thu gom rác thải, nên các bạn trẻ không có nhiều việc để làm.
 
Hay trong Tuần văn hóa, thể thao thanh, thiếu nhi tỉnh được tổ chức trong Tháng thanh niên cũng đã cho thấy ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong các hoạt động do Đoàn tổ chức chưa cao. Diễn ra trong 3 ngày, thế nhưng, chỉ có buổi khai mạc là đông thanh, thiếu nhi tham gia, còn buổi bế mạc thì chỉ còn rất ít, chủ yếu là những người đạt giải.
 
Điều đáng nói, mặc dù ở trên lãnh đạo phát biểu, nhưng ở dưới các bạn trẻ cứ làm việc riêng, người ra người vào lộn xộn, ồn ào, đùa giỡn, nói chuyện riêng, không quan tâm đến hoạt động chung. Chưa nói, đến khi trao giải thì một trong số cá nhân, đơn vị có tên cũng không chủ động lên nhận, có người không lên, phải chờ ban tổ chức đọc tên nhiều lần…
 
Từ thực tế trên cho thấy, để các hoạt động do Đoàn chủ trì tổ chức ngày càng có chiều sâu, bớt tính hình thức thì việc nâng cao năng lực toàn diện cho đội ngũ cán bộ Đoàn là việc làm cần thiết. Bởi hiện nay, đội ngũ cán bộ Đoàn còn đang rất trẻ, nên thiếu kỹ năng, nghiệp vụ, kinh nghiệm, sự nhiệt tình và tâm huyết. Vì vậy, họ không đủ sức để tổ chức quá nhiều hoạt động do cấp trên triển khai hoặc nếu có tổ chức thì theo kiểu cho có để đưa vào báo cáo.
 
Bên cạnh đó, việc nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên cũng cần được chú trọng để những chương trình, hoạt động do Đoàn tổ chức có ý nghĩa thiết thực. Sau mỗi chương trình, sự kiện, các cấp Đoàn nên nhìn nhận, rút kinh nghiệm, tìm ra nguyên nhân cũng như những thiếu sót để sửa chữa, khắc phục.
 
Nhất là hiện nay, khi lực lượng đoàn viên, thanh niên đã có nhiều điều kiện để tiếp cận với các loại hình học tập, vui chơi, giải trí khác nhau, thì cán bộ Đoàn nói riêng, tổ chức Đoàn nói chung cần phải chú trọng nâng cao kỹ năng, tư duy sáng tạo trong việc tổ chức các phong trào, hoạt động. Khi đã tổ chức hoạt động thì cần phải chú trọng vào việc nâng cao chất lượng, cần tránh làm theo sự kiện, hình thức, gây phản tác dụng đối với thanh niên.
 
Bài, ảnh: Hoàng Bảo

Nguồn tin: Đăk Nông Online

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây