Thanh tra giao thông Đắk Nông đã nhận hối lộ của chủ xe như thế nào?

Thứ hai - 20/10/2014 21:50 - Đã xem: 1167
Như Báo Đắk Nông đã thông tin, ngày 13/10/2014, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án nhận hối lộ xảy ra tại Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động TC056 trên tuyến QL 14, thuộc Sở Giao thông và Vận tải (GTVT); bắt giữ ông Lê Đình Trọng, Phó Chánh Thanh tra giao thông (TTGT), Trưởng trạm TC 056, để điều tra về hành vi nhận hối lộ. Trước đó, ngày 9/10/2014, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh cũng đã triệu tập ông Trọng và ông Nguyễn Tấn Mẫn, Trạm phó Trạm TC056 để làm việc. Sau khi thừa nhận hành vi nhận hối lộ, ông Mẫn đã nhảy từ tầng 2 trụ sở Công an tỉnh để tự tử.

Vậy hành vi nhận hối lộ của các đối tượng này như thế nào?

Theo Đại tá Lương Ngọc Lếp, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại cuộc họp báo do Công an tỉnh tổ chức vào sáng 14/10/2014 thì hành vi nhận hối lộ của TTGT đã diễn ra từ trước đó.

Cụ thể, khi làm nhiệm vụ trên tuyến Tỉnh lộ 4, một số cán bộ của TTGT đã “làm luật” bằng cách buộc lái xe phải chung chi trực tiếp từ 50.000-200.000 đồng/chuyến xe quá tải trọng. Ngoài ra, họ cũng “làm luật” đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải với hình thức đóng tiền hàng tháng.

Từ các nguồn của quần chúng nhân dân, giữa năm 2013, lực lượng Công an tỉnh bắt đầu vào cuộc điều tra về hành vi nhận hối lộ của TTGT. Ngày 6/7/2014, lực lượng Công an tỉnh đã bắt quả tang 3 cán bộ TTGT gồm các ông Nguyễn Thành An, Hoàng Trung Huấn và Lê Thế Hoàng đang nhận hối lộ của các lái xe chở cát quá trọng tải chạy trên Tỉnh lộ 4. Công an tỉnh đã đề nghị Sở GTVT xử lý kỷ luật cả 3 người này.

Chủ xe Nguyễn Trọng Toàn chuyển 15 triệu đồng cho ông Trọng qua ngân hàng và ghi rõ trong biên lai "Thanh toán tiền luật trên đường"

Từ khi Trạm cân TC056 được thành lập để kiểm tra tình trạng xe quá tải trên tuyến Quốc lộ 14 thì một số cán bộ TTGT lại tiếp tục có hành vi nhận hối lộ của chủ xe, với nhiều thủ đoạn tinh vi để ”che mắt” cơ quan chức năng. Chẳng hạn, tại Trạm cân TC056, cho dù được lắp đặt camera kết nối với vệ tinh Vinasat để theo dõi, nhưng TTGT đã sử dụng nhiều cách để che chắn camera nhằm tạo điều kiện cho các xe chở quá tải chạy qua trạm; với “điều kiện” đã chung chi cho TTGT từ 500.000 – 1.000.000 đồng/chuyến. Hoặc họ cũng giả vờ cho xe chở quá tải chạy qua trạm cân rồi dùng xe chuyên dụng đuổi theo để kiểm tra, nhưng thực chất là để ”làm luật” chứ không hề lập biên bản, xử lý vi phạm.

Đặc biệt, thủ đoạn tinh vi, phổ biến nhất của TTGT là nhận tiền của chủ phương tiện thông qua ”cò” hoặc chuyển khoản tại ngân hàng. Theo đó, từ lâu đã xuất hiện một số đối tượng thường tìm cách kết nối, móc ngoặc với TTGT, các lái xe hoặc chủ xe để môi giới hối lộ nhằm ăn chia ”hoa hồng”.

Thông thường, trước khi xe gần đến trạm cân, lái xe hoặc chủ xe chở quá tải đều liên lạc và đưa tiền cho ”cò” để đến trạm cân "làm việc” trước với TTGT. Cũng thông qua ”cò” hoặc bằng mối quan hệ quen biết, nhiều chủ phương tiện đã hối lộ bằng cách chuyển tiền qua ngân hàng cho TTGT để được cho xe quá tải chạy qua trạm cân mà không bị xử lý.

Cụ thể như ngày 1/4/2014, một chủ phương tiện tên là Phạm Hồng Thái, trú tại TP.Hồ Chí Minh, đã chuyển cho ông Trọng 5 triệu đồng thông qua tài khoản của ông Trọng mở tại Ngân hàng Nông nghiệp thị xã Gia Nghĩa. Tương tự, ngày 15/5/2014, một chủ phương tiện khác có tên Nguyễn Trọng Toàn, cũng trú tại TP.Hồ Chí Minh, lại chuyển cho ông Trọng 15 triệu đồng để hối lộ cho xe quá tải chạy qua trạm cân...

Hiện nay, các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý đối với những đối tượng có liên quan đến vụ án.

Bài, ảnh: N.S

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây