Bí quyết học giỏi của thí sinh đạt điểm tuyệt đối bài thi ngoại ngữ

Thứ ba - 17/05/2016 03:34 - Đã xem: 1171
Nguyễn Viết Vũ, thí sinh duy nhất đạt điểm tuyệt đối bài thi ngoại ngữ, trong kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội, chia sẻ bí quyết học giỏi tiếng Anh.
Sự kiện một học sinh chuyên toán đạt điểm tuyệt đối khi làm bài thi tiếng Anh trong kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội đã khiến nhiều thí sinh dự kỳ thi này bất ngờ, đặc biệt thành tích của thí sinh này vượt qua rất nhiều học sinh chuyên ngữ từng được bạn bè xếp hạng “khủng” về trình độ tiếng Anh. Đó là em Nguyễn Viết Vũ, học sinh lớp 12 Toán, Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội.
Vũ cho biết em rất bất ngờ khi mà mình là người duy nhất đạt điểm tuyệt đối: “Lúc làm xong bài thi, em biết mình trả lời đúng cả 80 câu và rất vui vì điều này. Em không cho là mình học giỏi tiếng Anh hơn các bạn chuyên ngữ, nhưng có thể vì các bạn ấy kém may mắn hơn chăng. Ngay trong lớp em cũng có nhiều bạn giỏi tiếng Anh, nhưng các bạn ấy không dự thi. Nếu dự thi biết đâu điểm các bạn ấy cũng sẽ rất cao?”.
Bí quyết học giỏi của thí sinh đạt điểm tuyệt đối bài thi ngoại ngữ - ảnh 2

TIN LIÊN QUAN

Ưu thế cho thí sinh giỏi ngoại ngữ
Để nâng cao trình độ ngoại ngữ sinh viên, nhiều trường có chính sách ưu tiên thí sinh có trình độ ngoại ngữ ngay từ khâu tuyển sinh đầu vào.
Dù học chuyên toán nhưng tiếng Anh mới là môn học mà Vũ yêu thích. Do hồi còn là học sinh Trường THCS Phan Chu Trinh, quận Ba Đình (Hà Nội), Vũ chưa tự tin lắm về khả năng ngoại ngữ của mình nên không dám thi vào chuyên Anh. Sau khi đỗ và vào học Trường Chu Văn An rồi, Vũ mới xác định tiếng Anh là môn học “chiến lược” để lập nghiệp sau này.
“Ước mơ của em là học ĐH một ngành nào đó mà được thường xuyên sử dụng đến tiếng Anh, chẳng hạn như học ngành Sư phạm Toán bằng tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, hoặc học ngành Ngôn ngữ và Văn hóa Anh ở Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội”, Vũ tâm sự.
Nhờ yêu thích rồi chịu khó đầu tư thời gian cho môn học, cộng với phương pháp học hiệu quả, cả hai năm lớp 10 và 11 Vũ đều được chọn vào đội tuyển tiếng Anh của trường đi thi kỳ thi Olympic của cụm và đều đạt giải nhì.
 
 
Theo thầy Nguyễn Huy Hoàng, giáo viên tiếng Anh dạy lớp 12 Toán Trường THPT Chu Văn An, các tố chất của một học sinh chuyên toán đã giúp cho những học sinh như Vũ vượt trội lên khi học ngoại ngữ. Thầy Hoàng nhận xét: “Tư duy logic là một lợi thế cho các em học sinh chuyên toán khi các em học ngoại ngữ. Ưu điểm này giúp những bạn chuyên toán nắm bắt vấn đề một cách chính xác khi tiếp cận yêu cầu của đề thi (không bị sa đà phân tán vào các chi tiết vụn vặt như “bệnh” thường thấy của các bạn học khối xã hội), nền tảng kiến thức ngoại ngữ chắc chắn giúp các bạn ấy nhanh chóng lựa chọn được đáp áp đúng duy nhất khi làm bài thi trắc nghiệm. Chưa kể Vũ còn đọc rất nhiều sách, nên vốn hiểu biết văn hóa ngôn ngữ Anh của em cũng rất tốt”.
 
Học giỏi nhờ chăm đọc sách
Vũ tự nhận thế mạnh của mình là ngữ pháp, khả năng đọc hiểu cũng như viết luận. Từ nhỏ đến nay, Vũ hầu như chưa đi học ở trung tâm Anh ngữ có tiếng nào, đặc biệt chưa một lần được đi nước ngoài nên không có điều kiện thực hành tiếng Anh như nhiều bạn học chuyên ngữ khác. Ngoài học chính khóa, Vũ chỉ được một cô giáo tiếng Anh mà gia đình em nhờ kèm cặp. Để học giỏi, em dành nhiều thời gian cho việc tự học như học ngữ pháp, làm các dạng bài tập, giải các đề thi tuyển sinh đại học của những năm còn thi “ba chung”, cũng như đề thi môn ngoại ngữ các kỳ thi THPT quốc gia, kỳ thi đánh giá năng lực bài thi ngoại ngữ năm ngoái.
Đặc biệt, Vũ rất chăm đọc các tác phẩm văn học bản tiếng Anh. “Một trong những bộ em thích nhất là Sherlock Holmes của nhà văn Arthur Conan Doyle. Bộ này em đã được đọc bằng tiếng Việt hồi nhỏ, sau này khi vốn từ vựng tiếng Anh kha khá thì đọc lại bằng tiếng Anh. Tuy biết trước nội dung rồi nhưng khi được đọc lại bằng tiếng Anh, bộ sách vẫn rất cuốn hút em bởi có những từ, những cách diễn đạt phải đọc nguyên tác mới cảm nhận được hết sự thú vị của những tình tiết trong câu chuyện. Bản dịch dù có tốt đến mấy cũng khó mang lại được cảm xúc này cho người đọc”, Vũ chia sẻ.
Theo Vũ, một may mắn của em là được học tập trong một môi trường học tập sôi nổi, đầy ý chí phấn đấu của tập thể lớp 12 chuyên toán trường Chu Văn An đã khiến cho những ưu điểm của em được phát huy. Cơ hội thực hành nghe nói tiếng Anh của Vũ chủ yếu đến từ việc giao tiếp với các bạn giỏi tiếng Anh trong lớp. Cô Nguyễn Thị Thu Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Toán Trường THPT Chu Văn An cho biết, Vũ đã giỏi càng giỏi hơn khi được nhiều bạn bè vốn dĩ năng nổ, xông xáo hỗ trợ. Chẳng hạn như dù khá nhút nhát nhưng Vũ đã dám lên sân khấu nhà trường để hát… đồng ca. Theo cô Hà, “một học sinh mà thái độ học tập rất nghiêm túc, ý thức tự giác rất cao, khả năng tập trung khi học cao độ, nên Vũ học giỏi tất cả các môn là tất yếu”.

Quý Hiên

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây