Chủ động phòng, chống bệnh trong thời điểm giao mùa

Thứ tư - 27/03/2013 23:57 - Đã xem: 912
Trong những ngày này, ở Tây Nguyên đang là thời điểm vào mùa khô, nắng nóng kéo dài, mực nước tại các hồ đập, sông suối đang cạn kiệt, nguồn nước bị ô nhiễm sinh ra nhiều bệnh về đường ruột và hô hấp . Với sức đề kháng yếu ở trẻ em, đặc biệt là trẻ từ 0 đến 6 tuổi là đối tượng có nguy cơ cao có thể nhiễm nhiều loại bệnh.
Theo bác sỹ Phan Thanh Tỉnh - GĐ Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Jút cho biết: từ đầu tháng 3/2013 đến nay, số bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện có chiều hướng gia tăng, trung bình mỗi ngày Bệnh viện khám cho 170 lượt bệnh nhân và điều trị nội trú 60 ca bệnh, trong đó chủ yếu là bệnh tiêu chảy và viêm đường hô hấp ở trẻ em. Tập trung ở các xã vùng sâu, vùng xa như: Cư KNia, Ea Pô, Đăk Wil và một số địa phương lân cận thuộc huyện Đăk Mil. Ở trẻ, thời tiết nắng nóng làm ảnh hưởng trực tiếp tới da và đường hô hấp. Khi trẻ mắc bệnh có các dấu hiệu như: sốt cao, chảy nước mũi, nghẹt mũi, vừa ho vừa hắt hơi… Đặc biệt, ở trẻ dưới 1 tuổi thường nôn nhiều, quấy khóc dẫn đến niêm mạc họng đỏ, khó điều trị. Nếu trẻ không được đưa đến cơ sở y tế điều trị kịp thời thì dễ chuyển thành bệnh mãn tính. Chị Trần Thị Hoa, nhà ở xã Đăk Rla, huyện Đăk Mil có con là Nguyễn Minh Hoàng đưa đến điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Cư Jut trong tình trạng sốt cao. Được các y, bác sỹ điều trị kịp thời, hiện cháu đã hạ sốt.

Cùng nằm điều trị trong khoa Nội- Nhi- Nhiễm, Bệnh viện đa khoa huyện Cư Jút, cháu Trần Cao Phong  16 tháng tuổi, là con của chị Lương Thị Thúy ở thôn Trung Tâm, xã Nam Dong vừa bị bệnh tiêu chảy cấp, vừa bị viêm phế quản. Sau 4 ngày điều trị tại Trạm y tế xã Nam Dong bệnh tình  của cháu không thuyên giảm nên gia đình đã đưa cháu nhập viện tại Bệnh viện đa khoa huyện. Do được điều trị kịp thời và đúng phác đồ nên bệnh tình đã thuyên giảm.

Do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng kéo dài nên thời gian qua ở Tây Nguyên nói chung và huyện Cư Jút nói riêng  thời tiết diễn biến khá phức tạp hơn so với mọi năm.  Mực nước tại các hồ, đập, sông, suối ở mức thấp, nước thải của các nhà máy, xí nghiệp thải ra làm ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của người dân – Đây là một trong những tác nhân chủ yếu gây ra các bệnh về đường ruột và đường hô hấp của người dân. Những loại bệnh này nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng, thậm chí tử vong. Trẻ em là đối tượng dễ bị mắc bệnh nhất bởi sức đề kháng của trẻ còn yếu. Trong khi đó, hiểu biết của nhiều bậc cha mẹ chưa đầy đủ, có những trường hợp quá nặng mới đưa đến khám hoặc tự ý mua thuốc điều trị không đúng, dẫn đến bệnh càng nặng thêm.

 Để phòng ngừa các loại dịch bệnh trong thời điểm giao mùa này, thiết nghĩ các bậc làm cha, làm mẹ cần sử dụng thuốc thích hợp và đưa trẻ đến thăm khám, điều trị tại cơ sở y tế gần nhất. Với trẻ đã nhiễm bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa cần theo dõi, chăm sóc chu đáo để xử lý kịp thời khi bệnh có chiều hướng xấu../.
Hương Thơm - Tùng Nhi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây