Phòng, chống bệnh sởi: Hiệu quả nhất là tiêm phòng vắc - xin sởi

Thứ năm - 27/02/2014 04:22 - Đã xem: 1051
Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2014 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận có 50 trường hợp mắc bệnh sốt phát ban nghi sởi tại 14 xã thuộc 6/8 huyện, thị xã, trong đó có 11 trường hợp dương tính với bệnh sởi tập trung ở 2 huyện Đắk Glong và Tuy Đức. Qua phân tích thực tế cho thấy, hơn 90% ca mắc bệnh sởi tập trung ở nhóm trẻ từ 18 tháng đến 6 tuổi và hầu hết là con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Trước thực tế trên, ngành Y tế đã khẩn trương triển khai các biện pháp nhằm giảm số ca mắc và biến chứng do sởi, khống chế không để bệnh lan rộng trong cộng đồng. Theo đó, việc giám sát các trường hợp mắc bệnh cũng như các địa bàn có người mắc bệnh được thực hiện chặt chẽ. Ngành cũng đã chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh lấy đầy đủ mẫu bệnh phẩm của các trường hợp mắc sốt phát ban nghi sởi gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên xác định chẩn đoán. Bên cạnh đó, các trung tâm y tế huyện, thị xã cũng đã tiến hành rà soát, thống kê tất cả các đối tượng trẻ dưới 5 tuổi để phục vụ chiến dịch tiêm vét vắc-xin sởi/rubella. Đặc biệt, đối với 2 huyện Đắk Glong và Tuy Đức, việc tiêm vét vắc-xin sởi cho trẻ từ 9 tháng đến 10 tuổi đã được triển khai kịp thời, với 923/1342 trẻ được tiêm. Số trẻ còn sót sẽ được tiêm vét trong thời gian tới.

Theo nhận định của ngành Y tế, hiện nay, do thời tiết nóng ẩm, sự giao lưu đi lại của người dân lớn, cộng với số ca mắc sởi đều tập trung ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khả năng tiếp cận với các dịch vụ y tế còn hạn chế… nên tình hình bệnh sởi sẽ diễn biến khá phức tạp, nguy cơ lan rộng trong cộng đồng và bùng phát thành dịch rất lớn. Vì vậy, toàn ngành đang tập trung nguồn lực để triển khai các hoạt động phòng, chống căn bệnh này. Trong đó, công tác giám sát tình hình, diễn biến của bệnh tiếp tục được thực hiện một cách chặt chẽ. Việc tổ chức điều tra và xử lý ổ dịch cũng sẽ được thực hiện theo hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh sởi/rubella của Bộ Y tế. Công tác truyền thông, giáo dục tại cộng đồng sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa, nhất ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số. Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào các biện pháp phòng, chống dịch, lợi ích của việc tiêm phòng vắc- xin sởi, nhất là việc tiêm phòng vắc- xin sởi đúng lịch, đủ mũi cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng mở rộng…Các trung tâm y tế huyện, thị xã tiếp tục rà soát, thống kê các đối tượng chưa tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ 2 mũi vắc-xin sởi, đồng thời bảo đảm đầy đủ cơ số thuốc, vắc-xin và trang thiết bị để phục vụ chiến dịch tiêm vét trong toàn tỉnh.

Theo khuyến cáo của ngành Y tế thì để phòng ngừa bệnh sởi, cách đơn giản, nhưng hiệu quả nhất vẫn là tiêm phòng vắc-xin sởi đủ mũi, đúng lịch. Vì vậy, các gia đình có con trong độ tuổi tiêm chủng cần chú ý theo dõi lịch tiêm chủng để có kế hoạch tiêm phòng đúng thời gian quy định, nhất là đối với việc tiêm vắc-xin sởi. Ngoài ra,  khi phát hiện trẻ có dấu hiệu sốt, phát ban, gia đình cần thông báo và đưa trẻ tới cơ sở y tế để được khám, điều trị và hướng dẫn cách ly kịp thời tránh các biến chứng nguy hiểm cũng như lây nhiễm cho cộng đồng.

Vũ Trang


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây