40% cuộc gọi “nóng” phàn nàn về y đức

Thứ năm - 06/03/2014 01:09 - Đã xem: 920
Đó là thống kê sơ bộ do Bộ trưởng Bộ y tế Kim Tiến nêu ra trong chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” phát sóng trên Đài Truyền hình VN.
Trong khi tình hình các loại dịch cúm gia cầm, bệnh dịch khởi phát theo mùa: sởi, thủy đậu … đang đe dọa cuộc sống của người dân, có rất nhiều câu hỏi gửi về để Bộ trưởng Kim Tiến thay mặt nghành Y tế trả lời thắc mắc của dân. 
 
Với câu hỏi của người dân về hiệu quả của đường dây nóng và cách Bộ Y tế xử lý các phản ánh của người dân, Bộ trưởng Y tế cho biết: Sơ kết hai tháng thực hiện đường dây nóng rất hiệu quả, với khoảng 50% cuộc gọi đến không đúng nội dung hoặc người dân gọi thử xem đường dây nóng có hoạt động hay không. Trong số 50% cuộc gọi đúng nội dung thì có đến 40% cuộc gọi phàn nàn về thái độ của nhân viên y tế không hướng dẫn tỉ mỉ hoặc cáu gắt.
 
Bộ trưởng Kim Tiến cũng cho biết cách xử lý khi tiếp nhận các cuộc gọi: Nếu tiêu cực xảy ra ở dưới bệnh viện thì sẽ đưa thông tin về bệnh viện trực tiếp xử lý, nếu thuộc Sở thì sẽ xử lý ngay, nếu đến Bộ thì Bộ sẽ trực tiếp xử lý hoặc có công văn để Sở Y tế kiểm tra xử lý.
 
Bộ trưởng cũng nhận định rằng năm 2013 vừa qua là năm nghành Y mang nhiều “tai tiếng nhất, và hiện toàn thể các Bộ nghành đang quyết tâm lấy lại “tiếng thơm” : Y đức như từ mẫu cho nghành.
 
Đặc biệt sắp tới Bộ Y tế sẽ thành lập các số đường dây nóng tại BV và phối hợp, thiết lập đường dây nóng trên một số tờ báo. “Tại BV, tại Sở Y tế phải lập các đường dây nóng kèm theo số điện thoại của lãnh đạo đơn vị. Tại bệnh viện sẽ có đường dây nóng tại các khoa khám bệnh, chữa bệnh để nối với trưởng khoa, các đơn vị trực nhận những phản ánh, phàn nàn của người bệnh đến khám chữa bệnh.   
 
Đối với dịch sởi, Bộ trưởng cho biết Bộ Y tế dưới sự chỉ đạo của Chính phủ đã xử lý rất quyết liệt. Tổ chức giao ban trực tuyến, hướng dẫn các quy trình tiêm chủng và kiểm tra tại các tỉnh trong tháng 2 này tiêm khoảng 200.000 cháu, và đối với quy trình điều trị thực hiện đúng quy trình chẩn đoán điều trị để giảm tỉ lệ thấp nhất tử vong của các cháu. 
 
Đối với dịch cúm A/H5N1, từ đầu năm nay có hai ca tử vong tập trung ở phía Nam và hiện nay đã có 20 tỉnh công bố dịch cúm gia cầm A/H5N1 ở gia cầm và thủy cầm. Bộ Y tế đã với phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành khác. Với Bộ Nông nghiệp thì có những giải pháp rất quyết liệt để không chế dịch cúm gia cầm bằng nhiều giải pháp. Đối với những chợ phát hiện ra cúm và lưu hành gia cầm sống, dứt khoát phải xử lý.  
 
Kết thúc buổi phỏng vấn trên truyền hình, Bộ trưởng cũng kêu gọi toàn ngành y tế cần chấn chỉnh về thái độ, chăm sóc người bệnh để khi người bệnh; nghiêm khắc xử lý những trường hợp bị dân phản ánh. Sẽ kỉ luật trừ tiền lương trừ tiền thưởng, thậm chí là buộc thôi việc theo quy định hiện hành đối với những cán bộ sai phạm.
 
Trang Nhi

Nguồn tin: Báo Tầm Nhìn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây