Mở rộng mạng lưới khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền

Thứ sáu - 28/03/2014 03:38 - Đã xem: 939
Thời gian qua, ngành Y tế phối hợp với các cấp hội đông y trên địa bàn cũng luôn chú trọng đầu tư, mở rộng mạng lưới khám, chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền (YHCT). Qua đó, nhiều phương pháp điều trị cũng như bài thuốc YHCT đã được ứng dụng hiệu quả, góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Theo thống kê, từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh đã có gần 800.000 lượt người được khám và điều trị bệnh bằng phương pháp YHCT. Trong đó, hầu hết đều được điều trị bệnh bằng phương pháp không dùng thuốc như: châm cứu, xoa bóp… 

Cụ thể, tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, huyện đều đã hình thành các khoa đông y và triển khai công tác khám, chữa bệnh bằng phương pháp YHCT. Tại các trạm y tế xã, phường cũng có cán bộ chuyên trách trực tiếp khám, chữa bệnh cho người dân bằng phương pháp YHCT; đồng thời xây dựng được vườn thuốc nam để vừa cung cấp cho công tác điều trị, vừa giới thiệu, tuyên truyền cho người dân địa phương về cách trồng và sử dụng một số loại cây thuốc thông dụng. Thực tế cho thấy, việc khám, chữa bệnh phương pháp YHCT đã góp phần giảm bớt gánh nặng cho tuyến điều trị sử dụng phương pháp y học hiện đại, nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao cho bệnh nhân.

Song song, các hoạt động nghiên cứu, phát triển nguồn dược liệu cũng được quan tâm đẩy mạnh. Thực hiện phương châm “thầy tại chỗ, thuốc tại vườn”, nhiều chi hội đông y đã tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân dành diện tích đất tại vườn nhà để gieo trồng các loại cây thuốc nam. Từ tiềm năng sẵn có của địa phương, các cấp hội đông y đã tiến hành điều tra, nghiên cứu và phát triển các loại cây thuốc trên địa bàn. Kết quả, toàn tỉnh đã phát hiện được hơn 300 loài cây thuốc, xây dựng thành sách “Danh mục cây thuốc Đắk Nông” dày hơn 250 trang. Đồng thời, nhiều chi hội cũng xây dựng các mô hình trồng thử nghiệm cây thuốc với hơn 100 loài, trong đó có cây Hà thủ ô đỏ và Sâm cau là 2 cây thuốc có tên trong sách đỏ Việt Nam.

Các trạm y tế xã, phường đều xây dựng vườn thuốc nam để phục vụ công tác khám, chữa bệnh bằng YHCT.

Tuy nhiên, theo Hội Đông y tỉnh thì hiện nay, việc mở rộng mạng lưới khám, chữa bệnh bằng phương pháp YHCT cũng đang gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác điều trị, nguồn nhân lực, công tác nuôi trồng, phát triển nguồn dược liệu… Do đó, để công tác khám, chữa bệnh bằng YHCT ngày càng mở rộng và phát huy hiệu quả hơn nữa, các cấp hội đang tích cực triển khai nhiều giải pháp từ tỉnh đến cơ sở.

Trong đó,  công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích của việc khám, chữa bệnh bằng YHCT được ưu tiên hàng đầu. Việc tuyên truyền cũng tập trung hướng dẫn người dân cách sử dụng, trồng và chăm sóc một số cây thuốc thông dụng. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho đội ngũ lương y, lương dược cũng được quan tâm. Ngoài ra, các cấp hội cũng tăng cường vận động cán bộ, hội viên tích cực trao đổi, nghiên cứu những kinh nghiệm, bài thuốc hay, cây thuốc quý trong khám, chữa bệnh bằng YHCT.

Riêng đối với ngành Y tế, việc phát triển mạng lưới YHCT luôn được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo tồn và phát huy những thành quả y học dân tộc đã đạt được, góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Theo đó, ngành phấn đấu đến năm 2015 sẽ xây dựng và đưa vào sử dụng bệnh viện y dược cổ truyền theo hướng bệnh viện đa khoa với nhiều trang thiết bị chuyên dụng hiện đại. Ngoài ra, đến năm 2020, tất cả bệnh viện đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn tỉnh sẽ có khoa y - dược cổ truyền và 100% trạm y tế xã, phường có cán bộ chuyên trách về y, dược cổ truyền.

Bài, ảnh: Vũ Trang


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây