Cảnh báo bệnh "giời leo"

Thứ tư - 19/03/2014 04:21 - Đã xem: 1762
Theo thông tin từ Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng, hơn một tháng nay Khoa Da liễu luôn trong tình trạng quá tải. Hầu hết bệnh nhân đến đây đều nhiễm các bệnh đang phát triển mạnh trong mùa nóng như: thủy đậu, giời leo…
Bệnh giời leo là bệnh tổn thương da cấp tính có mụn nước, mụn mủ, bọng nước dính chùm, phân bố dọc thần kinh, ở nửa bên cơ thể và gây cảm giác đau rát cho người bệnh. Bệnh thường xuất hiện nhiều vào mùa hè, ở người lớn tuổi, có tiền sử mắc bệnh thủy đậu từ bé. Khi thủy đậu đã khỏi, một số virus varicella vẫn còn tồn tại ở trạng thái tiềm ẩn, không gây bệnh, cư trú ở hạch thần kinh. Khi gặp điều kiện thuận lợi như suy giảm miễn dịch, suy nhược cơ thể, các sang chấn tinh thần..., chúng trở lại trạng thái hoạt động, nhân lên, phát triển ra các đầu dây thần kinh cảm giác và gây bệnh. 
 
Bệnh thường không tái phát, không lây trực tiếp cho người khác, không gây tổn thương các phủ tạng và não. Tuy nhiên, khi mắc bệnh, bệnh nhân thường chủ quan, tự ý dùng thuốc.Vì vậy có những bệnh nhân đã bị biến chứng nghiêm trọng với các triệu chứng đau đầu, nôn mửa và thường sốt cao vào chiều tối, ù tai, méo miệng, mắt phải không nhắm được dẫn đến liệt nửa mặt hoặc là lây lan ở cả 3 vùng quan trọng như là đầu, trán và mắt ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của người bệnh, thậm chí kéo dài đến 2- 3 năm sau vẫn còn để lại cảm giác đau nhức.
 
Ngay khi xuất hiện các dấu hiệu như nổi mụn nước dính chùm, cảm giác đau rát, người bệnh không nên chữa tự ý chữa theo cách dân gian như gãi, cạo, xát chanh, xát muối, đắp đỗ xanh, gạo nếp…vì sẽ làm cho tổn thương sâu hơn, lan rộng hơn, nhiễm trùng, loét. Tốt nhất nên đưa người bệnh đến bệnh viện để bác sĩ khám và điều trị dứt điểm bệnh.
 
Hồng Phượng

Nguồn tin: Báo Tầm Nhìn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây