Sự thật chuyện học sinh lớp 4 “không biết chữ”

Thứ năm - 06/03/2014 01:12 - Đã xem: 1158
Thời gian vừa qua, nhiều phương tiện thông tin đại chúng đưa tin em Nguyễn Thị Lê, học sinh trường Tiểu học Thanh Văn, Thanh Chương (Nghệ An) “không biết chữ vẫn lên lớp 4”.
“Không biết chữ vẫn lên lớp 4”?
 
Trước thông tin “sốc” này, PV Tầm nhìn đã về tại trường để kiểm tra, song thực tế không phải như vậy.
 
Ngày 10/2/2014 trên một tờ báo có bài “Không biết chữ vẫn lên lớp 4” của tác giả V.T, phản ánh việc em Nguyễn Thị Lê, học sinh trường tiểu học Thanh Văn được bố là ông Nguyễn Hữu Sơn, trú xóm 6, xã Thanh Văn tình cờ phát hiện không đọc được chữ trên ti vi, không phân biệt được mệnh giá các loại tiền.
 
Cũng theo bài báo nói trên, mẹ em Lê cho hay em này hiện “chưa biết đọc nhưng đã viết được đôi chữ”; “mới viết được chữ C, chữ O và vài chữ đơn giản thôi, còn chữ ghép chưa viết được”.
 
Không chỉ dừng lại ở đó, bài viết trên báo này còn khẳng định ở trường Tiểu học Thanh Văn còn có 5 học sinh không biết đọc, không biết viết nhưng vẫn lên lớp tuần tự.


  Thông tin em Nguyễn Thị Lê “không biết chữ” là không chính xác
 
“Nếu thông tin không chính xác sẽ gây hoang mang”
 
Thầy Đặng Văn Hóa, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Thanh Chương cho biết: “Sau khi báo chí thông tin, Sở GD-ĐT đã thành lập đoàn kiểm tra về trường tiểu học Thanh Văn, có sự tham gia của lãnh đạo xã Thanh Văn. 
 
Đoàn kiểm tra đến dự giờ và khảo sát các kĩ năng đọc, viết, tính toán của em Lê một cách khách quan. Kết quả cho thấy em Lê các kĩ năng đều đạt yêu cầu, trong đó kĩ năng đọc nhanh hơn so với chuẩn qui định. Đoàn kiểm tra đã xác nhận em Nguyễn Thị Lê đủ điều kiện để học lớp 3”.
 
Khi chúng tôi về trường, có sự chứng kiến của Ban Giám hiệu, em Nguyễn Thị Lê đọc bài “Hai Bà Trưng” (trang 4, sách Tiếng Việt 3) rất nhanh và lưu loát. Đây là bài em đã học. Chúng tôi giở sách đến trang 113, bài “Người đi săn và con vượn” là bài em chưa học, nhưng em vẫn đọc rất lưu loát.


Trường Tiểu học Thanh Văn

 
Chúng tôi đọc cho em Lê viết “Em tên là Nguyễn Thị Lê lớp 3B trường tiểu học Thanh Văn huyện Thanh Chương” rất nhanh. Các từ “gập ghềnh” “quanh co”, “thác ghềnh”…em đều viết được. Tuy vậy, chữ em viết không đẹp, không ngay ngắn, còn có lỗi chính tả.
 
Kĩ năng tính, các phép tính 300+405, 49/7, 15x3 em đều cho kết quả chính xác trong thời gian ngắn.
 
Như vậy, em Lê đọc thông, viết thạo, tính toán khá nhanh và chính xác.
 
Thầy Võ Bá Phượng, Hiệu trưởng nhà trường thông tin: “Em Lê đã đạt kết quả trung bình trong kì thi cuối năm lớp 1 và 2 nên được lên lớp. Đến cuối năm lớp 3, em không vượt qua kì thi khảo sát cuối năm nên nhà trường cho lưu ban. Lúc đó, phụ huynh em bức xúc và xin cho con xuống học lớp 1. Chúng tôi phải giải thích và vận động gia đình cho em học lại lớp 3. Từ đầu năm học đến nay, vào các ngày nghỉ, chúng tôi phân công giáo viên kèm cặp em Lê và một số em có khó khăn trong học tập. Kết quả em Lê đã có tiến bộ và tiếp thu bài vở tốt”.
 
Thầy Phượng còn cho biết, cũng trên tờ báo nêu trên ngày 10/2 đưa thông tin có em Đinh Thị Cường học ở trường tiểu học Thanh Văn cũng “không biết đọc biết viết”, trong khi trong danh sách học sinh của nhà trường không có em nào tên như vậy.
 
Trả lời báo chí, ông Đặng Anh Dũng, Phó Bí thư huyện ủy Thanh Chương cho rằng: “Nếu báo chí đưa tin về giáo dục không chính xác sẽ gây ra hoang mang; báo chí cần thông tin chính xác, có cái Tâm, có trách nhiệm công dân, có tác động tốt tới xã hội”.              
 
 
                                                                                Sông Lam - Phạm Tĩnh

Nguồn tin: Báo Tầm Nhìn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây