Cận cảnh chế biến cà phê bằng... pin và bột đá

Thứ ba - 17/04/2018 09:53 - Đã xem: 975
Bà Nguyễn Thị Thanh Loan, ở thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông) đã làm cà phê bột bằng cách dùng bột cà phê thải loại nhuộm với ruột pin Con ó và bột đá. Hàng tấn "cà phê" như vậy đã được bán ra thị trường trong nhiều năm qua.

Ngày 17/4, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông vẫn tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm đếm khối lượng "cà phê" tại cơ sở sản xuất của bà Nguyễn Thị Thanh Loan.

Nước bột pin dùng để tẩm nhuộm màu cho "cà phê"

Từ ngoài nhìn vào, cơ sở sản xuất này được xây dựng thành hai khu riêng biệt. Một khu chứa nguyên liệu bao gồm vỏ cà phê, bột đá, bột pin Con ó, nhiều thùng đựng nước màu đen, máy trộn và lò sấy. Ngay bên cạnh là kho chứa thành phẩm, bao gồm hàng trăm bao "cà phê" chuẩn bị xuất xưởng.

Nước bột pin dùng để tẩm nhuộm màu cho "cà phê"

Về phương thức sản xuất, chủ cơ sở này cho vỏ cà phê xay nhỏ trộn với bột đá rồi ngâm qua nước được hòa với bột pin. Tất cả các "nguyên liệu' trên được cho vào một máy trộn bê tông để tạo màu đồng nhất. Tiếp đó, các sản phẩm này được đưa vào lò sấy thủ công để làm khô. Cuối cùng, chủ cơ sở tiến hành đóng bao sản phẩm rồi đem bán ra thị trường.

Sau khi ngâm ủ, "cà phê" được đưa vào máy trộn bê tông để tạo màu đồng nhất

Theo thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng, tại hiện trường hiện đang có hơn 20 tấn "cà phê" được sản xuất theo công thức trên. Sản phẩm "cà phê" nay được đóng thành bao không có nhãn mác, thương hiệu, với trọng lượng khoảng 50-70kg.

Ruột pin Con ó trở thành chất tạo màu cho “cà phê”

Người dân địa phương cho biết, cơ sở sản xuất cà phê này hoạt động từ năm 2016. Chủ cơ sở là người ở địa phương khác đến thuê đất để xây dựng nhà xưởng. Cơ sở này nằm ngay cạnh tuyến đường liên xã Nhân Cơ – Nhân Đạo (Đắk R'lấp), thường xuyên đóng cửa kín mít.

Thành phẩm "cà phê" chuẩn bị được đóng bao bán ra thị trường

Theo xác minh của cơ quan công an, từ đầu năm 2018 đến nay, chủ cơ sở sản xuất này đã xuất bán ra thị trường khoảng 3 tấn “cà phê" bẩn được chế biến theo cách nói trên, trong đó có cả thị trường Đắk Nông.

Thành phẩm "cà phê" chuẩn bị được đóng bao bán ra thị trường

Hàng chục tấn “cà phê” đã được đóng bao chờ tiêu thụ

Phan Tuấn

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây