Vụ siết nợ tại chung cư The Harmona: Không thể đuổi dân ra đường

Thứ tư - 08/06/2016 22:00 - Đã xem: 1150
Ngày 26.5, Công ty CP Vật tư Xuất nhập khẩu Tân Bình (Công ty Tân Bình), chủ đầu tư dự án chung cư The Harmona (Q.Tân Bình, TP.HCM) đã đạt được thỏa thuận bằng văn bản ký kết với Ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn về việc giải chấp dự án chung cư The Harmona.
Theo đó, Công ty Tân Bình sẽ tất toán toàn bộ khoản vay tại BIDV Bắc Sài Gòn trước ngày 15.6.2016. BIDV Bắc Sài Gòn sẽ tiến hành giải chấp tài sản là dự án chung cư The Harmona sau khi Công ty Tân Bình thanh toán hết toàn bộ khoản vay tại ngân hàng này. Cùng ngày, chủ đầu tư dự án có văn bản gửi các cơ quan chức năng cam kết sẽ đảm bảo đầy đủ các quyền và lợi ích của cư dân mua căn hộ tại dự án; sẽ thanh toán khoản vay tại ngân hàng.
Cùng ngày ông Nguyễn Thành Danh, Phó chánh văn phòng UBND quận Tân Bình đã ký phát hành văn bản khẩn gửi Phòng quản lý đô thị quận, UBND và công an phường 14, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của thường trực UBND quận liên quan đến việc siết nợ dự án The Harmona.
Theo đó, giao UBND phường chủ trì làm việc với chủ đầu tư để làm rõ về tình hình sử dụng tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất, tức là chung cư The Harmona; cung cấp toàn bộ hợp đồng khoản vay. Đối với tài sản là căn hộ hiện nay đang có người ở: nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân cũng như tình an ninh trật tự tại địa phương, giao UBND phường phối hợp với chủ đầu tư làm việc với BIDV Bắc Sài Gòn tạm thời chưa bàn giao các tài sản trên; hướng dẫn ngân hàng khởi kiện chủ đầu tư theo đúng trình tự quy định của pháp luật. UBND phường thông báo cho các cơ quan chức năng dự định đến chứng kiến việc bàn giao tài sản thế chấp theo đề nghị của ngân hàng được rõ, việc bàn giao tài sản thế chấp trên phải có sự đồng ý của UBND quận Tân Bình.
Ông Châu Văn La, Chủ tịch UBND Q.Tân Bình khi trao đổi với báo chí đã khẳng định văn bản của BIDV Bắc Sài Gòn là rất lố bịch, chính quyền quận sẽ không đồng ý hỗ trợ cưỡng chế, chúng tôi không chấp nhận cách làm việc như thế này. Ngân hàng còn rất xấc xược khi đề nghị địa phương hỗ trợ đuổi người dân khỏi chung cư, làm sao ủng hộ việc này được. Người dân không phải lo lắng, cứ yên tâm cư ngụ, hiện nay chính quyền sẽ có sự can thiệp vào việc này, không có lý do gì người dân phải rời khỏi nhà của mình. Nếu trong trường hợp ngân hàng đến siết nợ, quận sẽ cử người có trách nhiệm làm việc… Ngoài ra, quận cũng đã có văn bản gửi Ngân hàng nhà nước chi nhánh TP.HCM thông báo sự việc và yêu cầu chấn chỉnh hành vi làm dân hoang mang của ngân hàng trên…
Vụ siết nợ tại chung cư The Harmona: Không thể đuổi dân ra đường - ảnh 1

TIN LIÊN QUAN

Chủ đầu tư đem nhà của người dân đi cầm cố ngân hàng
Ngày 24.5, rất đông cư dân tại chung cư The Hamona (Q.Tân Bình, TP.HCM) do Công ty CP Thanh Niên làm chủ đầu tư đã kéo lên gặp chủ đầu tư để yêu cầu giải thích việc công ty này và Công ty CP Vật tư Xuất nhập khẩu Tân Bình (công ty thành viên) đem nhà của người dân đi cầm cố tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Bắc Sài Gòn.
Được biết, sự việc rắc rối nảy sinh tại chung cư The Harmona khi Ngân hàng BIDV Chi nhánh Bắc Sài Gòn đã có thông báo gửi Công ty CP Thanh Niên, Công ty CP Vật tư Xuất nhập khẩu Tân Bình và Ban quản lý dự án Chung cư The Harmona cho biết căn cứ vào hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai ngày 29.11.2011 được ký giữa Công ty CP Vật tư Xuất nhập khẩu Tân Bình với Ngân hàng BIDV Chi nhánh Bắc Sài Gòn thì công ty này đã sử dụng tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại chung cư The Harmona để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ của Công ty CP Thanh Niên đã quá hạn, nhưng khách hàng vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng.
Mặc dù Ngân hàng đã tạo điều kiện về thời gian để khách hàng thu xếp trả nợ nhưng hiện tại Công ty CP Thanh Niên vẫn chưa thanh toán hết nợ cho ngân hàng như cam kết. Do đó, Ngân hàng BIDV Chi nhánh Bắc Sài Gòn yêu cầu Công ty CP Vật tư Xuất nhập khẩu Tân Bình và Ban quản lý dự án Chung cư The Harmona thu xếp, thực hiện nghĩa vụ bàn giao tài sản đảm bảo nêu trên cho ngân hàng để xử lý theo thỏa thuận. Chủ đầu tư dự án chung cư The Harmona phải bàn giao nguyên trạng tài sản bảo đảm như trước khi chưa có người vào sử dụng, cư trú trong chung cư cho ngân hàng để xử lý, thu hồi nợ vay.
Dự án chung cư The Harmona gồm 3 block nhà cao 19 tầng, quy mô khoảng 600 căn. Được khởi công xây dựng từ quý 4.2009, chào bán rộng rãi ra thị trường từ năm 2010, cam kết sẽ bàn giao căn hộ vào quý 1.2012.

Đình Sơn

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây