Chư Jút ưu tiên phát triển mạnh thương mại, dịch vụ và du lịch

Thứ ba - 22/09/2015 21:52 - Đã xem: 825
Những năm qua, huyện Chư Jút đã từng bước phát huy có hiệu quả tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy thương mại, dịch vụ và du lịch phát triển, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2010-2015 đạt 8,2%.

Điều dễ nhận thấy nhất là dọc hai bên các tuyến đường trung tâm của thị trấn Ea T’ling và các xã trên địa bàn huyện, các cửa hàng, cửa hiệu sầm uất, với đầy đủ các mặt hàng, chủng loại, đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người dân.

Nếu như trước đây, muốn mua đồ điện tử, gia dụng, xe máy, người dân thường phải lên TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vừa tốn chi phí, mất công đi lại thì nay các mặt hàng này đã được bày bán rất phong phú, đa dạng tại địa phương.

Chị Nguyễn Kim Oanh ở thị trấn Ea T’ling cho biết: Trước đây, dù đường sá đi lại khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn thường phải lên TP. Buôn Ma Thuột để mua vì các mặt hàng điện tử của huyện còn nghèo nàn và đơn giản, mẫu mã không nhiều. Còn những năm gần đây, thương mại, dịch vụ của huyện phát triển mạnh, tại địa bàn có đầy đủ các mặt hàng, nhiều lúc mua hàng xong còn được giao tận nhà nên rất thuận tiện. Đường sá rộng mở, thuận tiện trong lưu thông, trao đổi hàng hóa. Hiện không chỉ các hộ dân dọc các tuyến đường phát triển kinh doanh, buôn bán mà nhiều người dân, doanh nghiệp từ các địa phương khác như Đắk Lắk, Đồng Nai, Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh… cũng đến địa bàn huyện đầu tư làm ăn.

Đến nay, toàn huyện Chư Jút đã có hơn 2.700 cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ (tăng gần 400 cơ sở so với năm 2010) với tổng giá trị thương mại, dịch vụ tăng 11,6%/năm. Có được kết quả này, một phần là nhờ có tuyến quốc lộ 14 chạy qua và hệ thống giao thông liên huyện, xã được xuyên suốt nên tạo nhiều thuận tiện trong việc vận chuyển, lưu thông, trao đổi hàng hóa.

Hệ thống chợ cũng được quan tâm đầu tư, xây dựng, đến nay, huyện đã có 5 chợ xã hoạt động hiệu quả, góp phần phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân cũng như đóng góp đáng kể nguồn thu ngân sách của địa phương.

Trên địa bàn huyện có 5 chi nhánh ngân hàng đang hoạt động, đáp ứng được nhu cầu vốn phát triển sản xuất, kinh doanh của nhân dân. Các loại hình dịch vụ ngày càng phát triển và mở rộng, nhất là vận tải hành khách như xe khách Bắc-Nam, xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong vùng với nhau…

Sự phát triển phong phú, đa dạng các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ đã làm cho bộ mặt của huyện ngày càng trở nên sầm uất.

Cùng với phát triển thương mại, dịch vụ thì du lịch ở Chư Jút cũng có nhiều khởi sắc, với nhiều điểm du lịch sinh thái hấp dẫn du khách tham quan như du lịch dọc sông Sêrêpốk, cụm thác Gia Long - Đray Sáp - Trinh Nữ. Hiện huyện đang đầu tư xây dựng khu lâm viên Hồ Trúc hứa hẹn sẽ đem lại nhiều sự hấp dẫn cho khách tham quan.

Đặc biệt, cuối năm 2014, hệ thống hang động núi lửa dọc theo sông Sêrêpốk đến khu vực thác Đray Sáp được phát hiện, công bố, hứa hẹn là điểm tham quan hấp dẫn, góp phần thúc đẩy du lịch của Chư Jút phát triển. Bên cạnh đó, huyện còn chú trọng mở các lớp dệt thổ cẩm trong các buôn, bon, góp phần tạo việc làm cho đồng bào và hướng tới phát triển làng văn hóa du lịch nhằm bảo tồn, phát huy các lễ hội truyền thống, thu hút du khách thập phương.

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Chư Jút lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 xác định thương mại, dịch vụ và du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn sẽ được tập trung phát triển mạnh theo hướng khuyến khích các thành phần kinh tế và nhân dân tham gia, hướng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Thực hiện chủ trương đó, huyện sẽ ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cá nhân phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng ngày càng đa dạng hóa các sản phẩm phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân. Bằng việc khai thác các tiềm năng, lợi thế, huyện khuyến khích các thành phần kinh tế mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch, tạo dấu ấn thật sự rõ nét trong thời gian tới.

Hoàng Hoài

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây