Tiềm Ẩn Nguy Cơ Dịch Bệnh Từ Cơ Sở Giết Mổ Nhỏ Lẻ

Thứ tư - 07/09/2022 22:30 - Đã xem: 218
Giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ, tự phát được xác định là hoạt động tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất VS ATTP và lây lan dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Vì vậy, một trong những giải pháp đang được quan tâm trong phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm là công tác kiểm soát hoạt động giết mổ, nhất là các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ không được cấp phép.
66
      Thời gian qua, ngành chức năng huyện Cư Jút thực hiện tốt công tác quản lý vận chuyển, giết mổ động vật; vận động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ tập trung; thực hiện thống kê, lập danh sách, kiểm tra, đánh giá, phân loại các cơ sở, điểm giết mổ... Tuy nhiên, việc kiểm soát các hoạt động này trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều hạn chế. Một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay là hoạt động giết mổ trên địa bàn huyện hiện nay chủ yếu là nhỏ lẻ, thủ công tại hộ gia đình, nhiều điểm giết mổ không đủ điều kiện về VS ATTP, gây ô nhiễm môi trường.

Theo Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện, hiện toàn huyện Cư Jút có 50 cơ sở giết mổ nhỏ, lẻ, các điểm giết mổ hầu hết đều không có giấy phép kinh doanh, không bảo đảm vệ sinh thú y, trong khi việc thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính tại các địa phương chưa kiên quyết, triệt để; lực lượng cán bộ làm công tác quản lý vận chuyển, giết mổ, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm ở cấp xã, thị trấn còn yếu và thiếu. Vì vậy, việc quản lý kiểm dịch, kiểm soát hoạt động giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y tại các cơ sở nhỏ lẻ gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, công tác tuyên truyền cho người dân tại các địa phương chưa được thường xuyên, liên tục, nên chưa tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của toàn dân về việc lựa chọn sử dụng thực phẩm an toàn và tẩy chay các thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
44

      Để siết chặt công tác quản lý, kiểm soát, tiến tới loại bỏ các cơ sở giết mổ nhỏ, lẻ, UBND huyện chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác quản lý các cơ sở giết mổ; khẩn trương rà soát, thống kê, quản lý chặt chẽ các cơ sở giết mổ trên địa bàn quản lý, yêu cầu các cơ sở phải thực hiện cấp giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y, bảo đảm được quy trình giết mổ khép kín, bảo đảm vệ sinh thú y và vệ sinh an toàn thực phẩm.
1

      Về lâu dài, chính quyền địa phương các cấp cần tập trung nguồn lực, khuyến khích kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các cơ sở giết mổ tập trung theo đúng kế hoạch đề ra. Thực hiện nghiêm việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp không đủ điều kiện hành nghề. Thu giấy phép kinh doanh, buộc dừng hoạt động các cơ sở, điểm giết mổ không đủ điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm./.
Tùng Nhi.

 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây