Đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh - tăng cường kiểm tra, kiểm soát giết mổ động vật

Thứ ba - 20/09/2022 04:41 - Đã xem: 215
Để chủ động ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh động vật kịp thời, hiệu quả, không để lây lan ra diện rộng, UBND huyện Cư Jút chỉ đạo các địa phương tập trung các nguồn lực để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Trong đó, ưu tiên công tác tuyên truyền thành lập các điểm giết mổ gia súc, gia cầm tập trung.
2 1Hiện, toàn huyện Cư Jút có tổng đàn gia súc, gia cầm gần 593.000 con. Năm 2021, bệnh Viêm da nổi cục trên trâu bò xuất hiện tại 6 xã, thị trấn làm 16 con bò chết và tiêu hủy với trọng lượng gần 2,4 tấn; bệnh Tả lợn Châu Phi xảy ra tại 33 Thôn, Buôn, Bon, TDP với số lượng chết và tiêu hủy 1.509 con, tổng trọng lượng tiêu hủy gần 87,3 tấn…Ngành chức năng và các địa phương đã chủ động giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh động vật. Tổ chức xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, bán chạy, giết mổ động vật mắc bệnh, động vật nghi mắc bệnh, vứt xác động vật chết ra môi trường dẫn đến dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng xấu đến cộng đồng. Thực hiện tốt công tác kiểm dịch đối với gia súc, gia cầm vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ; tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
3
Công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ động vật đã và đang góp phần quan trọng ngăn ngừa các loại dịch bệnh phát sinh và lây lan, bảo vệ chăn nuôi, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho các sản phẩm từ thịt động vật. Từ đầu năm 2022 đến nay, ngành chức năng huyện Cư Jút bắt giữ 01 vụ vận chuyển, giết mổ và tiêu thu lợn chết tại xã Tâm Thắng với tổng khối lượng hơn 900 kg, ngành chức năng ra quyết định xử phạt hơn 40 triệu đồng…Nhằm ngăn chặn các vụ giết mổ và tiêu thụ lợn bệnh, các đơn vị, địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm dịch đối với động vật và sản phẩm động vật; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển động vật và sản phẩm động vật trên địa bàn. Đồng thời, kiểm tra vệ sinh thú y đối với động vật và các sản phẩm động vật tại các chợ, cơ sở giết mổ, cơ sở kinh doanh, buôn bán, sơ chế động vật và sản phẩm động vật; kiên quyết không để tình trạng lợn bệnh giết mổ mang ra bán, tiêu thụ làm lây lan dịch bệnh; xử lý nghiêm các trường hợp không báo cáo dịch bệnh, bán chạy, giết mổ, vứt xác lợn bệnh ra môi  trường dẫn đến dịch bệnh lây lan. 
4 
Xác định công tác kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm và vệ sinh thú y là yêu cầu cần thiết hàng đầu trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm,  bảo vệ đàn vật nuôi, phòng chống dịch bệnh, từ đầu năm 2022 đến nay, huyện Cư Jút đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý kịp thời vi phạm trong công tác thú y. Hiện, toàn huyện Cư Jút có 50 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, chủ yếu là quy mô nhỏ lẻ, với quy mô trung bình từ 1 - 2 con lợn/ngày, nằm phân tán trong các khu dân cư. Ngành chức năng huyện Cư Jút đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương thực hiện kiểm tra vận chuyển, kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y tại các chợ, lò mổ, điểm giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ. Qua kiểm tra 31 cơ sở đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh giết mổ, 19 cơ sở còn lại đã được hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục và cơ sở vật chất như: cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng quy mô cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung phù hợp quy hoạch, kế hoạch và đảm bảo các điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường…  Bên cạnh đó, xây dựng các mô hình giết mổ gia súc, gia cầm bảo đảm an toàn thực phẩm, kiên quyết đóng cửa các điểm, cơ sở giết mổ không bảo đảm điều kiện về an toàn thực phẩm. 
5
Hiện nay, do trên địa bàn huyện chưa xây dựng được các khu giết mổ tập trung nên hoạt động giết mổ động vật trong khu dân cư vẫn diễn ra và thường không đủ các điều kiện vệ sinh thú y. Thực tế đó đòi hỏi ngành chức năng cần tích cực và kiên quyết hơn nữa, chủ động kiểm tra, xử phạt nghiêm các cơ sở giết mổ không đủ điều kiện. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, yêu cầu các hộ hoạt động giết mổ ký cam kết thực hiện theo quy định, từ đó sẽ góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm
Thực hiện: Tùng Nhi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây