Gấp rút chuẩn bị cho Chương trình “Đắk Nông - Mùa Bơ chín” năm 2018

Thứ tư - 11/07/2018 04:46 - Đã xem: 996
Các công việc chuẩn bị cho Chương trình “Đắk Nông - Mùa Bơ chín” năm 2018 của các đơn vị, địa phương đã và đang diễn ra với không khí khẩn trương nhằm gấp rút hoàn thành những phần việc theo đúng kế hoạch.

Khoảng 2 tuần nay, khu vực đảo nổi hồ Trung tâm thị xã Gia Nghĩa trở nên nhộn nhịp hơn bởi nhiều máy móc, thiết bị được tập kết tại khu vực. Đây là địa điểm sẽ tổ chức các hoạt động quan trọng trong Chương trình “Đắk Nông - Mùa bơ chín”, diễn ra từ ngày 18 - 23/7/2018. Ngoài Lễ khai mạc (diễn ra đêm 19/7) và Lễ Bế mạc (đêm 22/7), đảo nổi hồ Trung Tâm sẽ là nơi tổ chức “Hội chợ thương mại kết nối cung cầu Bơ và các sản phẩm nông nghiệp” (diễn ra từ ngày 18 - 23/7) và Hội thi “Trái Bơ ngon” (sáng 21/7).

Đảo nổi hồ Trung tâm thị xã Gia Nghĩa - nơi diễn ra nhiều hoạt động chính trong Chương trình “Đắk Nông - Mùa Bơ chín” năm 2018

Song song với việc kêu gọi tài trợ, Ban Tổ chức đã làm việc với các hộ nông dân, UBND các huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan để chuẩn bị tổ chức sự kiện. Đến thời điểm hiện tại, 240 doanh nghiệp đã đăng ký tham gia “Hội chợ thương mại kết nối cung cầu bơ và các sản phẩm nông nghiệp” với 264 gian hàng trưng bày. Ban Tổ chức chương trình cũng đã lựa chọn được 6 mô hình trồng bơ và các loại nông sản khác tại thị xã Gia Nghĩa, huyện Đắk Glong và huyện Đắk Song để các đại biểu, khách du lịch và các doanh nghiệp tham quan, trải nghiệm thực tế. Ngoài ra, cũng đã có 66 hộ dân trong tỉnh đăng ký tham gia trực tiếp các hoạt động chương trình và khoảng 500 hộ nông dân tham gia Hội thảo “Phát triển Bơ bền vững”.

Về vấn đề truyền thông, vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp báo Chương trình “Đắk Nông - Mùa Bơ chín” tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông). Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh, tại các buổi họp báo, UBND tỉnh đã giới thiệu về diện tích, năng suất, chất lượng sản phẩm bơ của địa phương và mục đích, ý nghĩa của chương trình. 

Theo ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, đơn vị được giao tổ chức thực hiện hai sự kiện là Hội thảo “Phát triển bơ bền vững” và Hội thi Trái bơ ngon. Đến nay, sở đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể về hội thi bao gồm: nội dung, thể lệ , tiêu chuẩn, tiêu chí trái bơ, kinh phí, thời gian, lộ trình, phân công nhiệm vụ thực hiện cho các thành viên. Về hội thảo, bộ phận chuyên môn đã hoàn thiện nội dung. Dự kiến tổng cộng khoảng 600 đại biểu tham gia hội thảo, trong đó khoảng 100 đại biểu mời ở Trung ương, lãnh đạo UBND, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh Tây Nguyên; lãnh đạo các tỉnh có trồng bơ như: Đồng Nai, Bình Phước, Bến Tre, Phú Yên, Đắk Lắk; các chuyên gia trong và ngoài nước, doanh nghiệp kết nối cung cầu trong và ngoài nước cùng với  500 đại biểu là nông dân các huyện, thị xã về dự hội thảo. Sở cũng đã có sự họp bàn, trao đổi với các đơn vị liên quan như Trung tâm xúc tiến đầu tư, UBND thị xã Gia Nghĩa để có sự phối hợp nhịp nhàng trong các công việc chung. 

Không khí lao động khẩn trương tại khu vực đảo nổi hồ Trung tâm thị xã Gia Nghĩa

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, hiện nay đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ, đúng nội dung về các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong chương trình, nhất là đêm khai mạc và bế mạc. Để thực hiện các đầu việc được giao, đơn vị đã huy động 90 diễn viên, nghệ nhân tham gia, trong đó 30 diễn viên thuộc Vũ đoàn Bazan (Đắk Lắk), 30 người diễn viên của Trung tâm văn hóa tỉnh và 30 diễn viên mời từ Trung ương. Hiện nay, các nghệ nhân, diễn viên đang tích cực tập luyện cho các tiết mục biểu diễn.

Cùng với sự chuẩn bị chu đáo từ các sở, ngành, các địa phương cũng đang gấp rút triển khai nhiều công việc cuối cùng. Tại huyện Đắk Mil hiện đã hoàn thành việc sơ tuyển những cây bơ, quả bơ ngon chuẩn bị cho hội chợ, hội thi.  Đắk Mil chú trọng việc lựa chọn cả những giống bơ đã có tên tuổi như bơ booth, bơ tứ quý, bơ Thành Bích và cả những giống bơ bản địa vốn được nông dân gọi là bơ sáp địa phương để chấm chọn tham gia chương trình. Tại huyện Đắk Song, ông Nguyễn Văn Phò, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song cho biết: huyện đã lựa chọn 5 vườn bơ có quy mô lớn, trong đó có 3 vườn đạt chuẩn Vietgap để tham gia kết nối cung cầu, đăng kí 4 gian hàng của nông dân tại hội chợ. ..

Đường 23/3 rợp cờ phướn quảng cáo về Chương trình “Đắk Nông – Mùa Bơ chín” năm 2018”

Tại thị xã Gia Nghĩa, cùng với những nhiệm vụ chung khác, hiện nay địa phương đang chú trọng vào sự phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư, Sở Nông nghiệp- PTNT để chuẩn bị đầy đủ cho Lễ mừng mùa bơ chín được tổ chức tại xã Đắk R’moan. Cụ thể  kịch bản về phần lễ, hội đã được thống nhất, các công việc chuẩn bị về vật chất, con người, kinh phí đã sẵn sàng. Riêng phần lễ sẽ có 4 nội dung về nghi thức đón bạn, lễ cúng mừng mùa, giao vòng sức khỏe, khai rượu -mời rượi; phần hội giới thiệu về nhà truyền thống, trang phục, thưởng thức ẩm thực và lửa trại…

Ngoài mục tiêu về kết nối cung cầu cho trái bơ, Chương trình Đắk Nông- Mùa bơ chín còn là dịp để quảng bá, giới thiệu hình ảnh, thế mạnh, tiềm năng của Đắk Nông.  Đây cũng là hoạt động đầu tiên trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh (1/1/2004-1/1/2019). Vì vậy, đơn vị, địa phương đã và đang tích cực cho công tác chuẩn bị với quyết tâm cao nhất cho thành công của chương trình theo đúng mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Hồng Thoan - Lê Phước

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây